Ông Dương Văn Hùng, Thành viên HĐQT độc lập của Hòa Bình: “Ông Lê Viết Hải phải tự chịu trách nhiệm”

Admin

Hôm 3/1, ông Dương Văn Hùng, Thành viên độc lập HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC) - xác nhận là 1 trong 4 người không tham gia cuộc họp HĐQT của tập đoàn ngày 31/12/2022. Ông Hùng khẳng định cuộc họp này không đủ tối thiểu 5 trên 8 thành viên HĐQT tham dự nên không hợp lệ theo quy định của điều lệ doanh nghiệp.

Theo ông Hùng, ông và 3 thành viên không tham dự họp HĐQT của Tập đoàn Hòa Bình ngày 31/12/2022 đã lập vi bằng tất cả những gì xảy ra trên nhóm Viber về việc xác nhận không họp. Ông Hùng nhấn mạnh mình có đầy đủ chứng cứ về mặt pháp lý, còn ông Lê Viết Hải sẽ chịu trách nhiệm với những điều đã công bố. Ông Hùng cũng nói thêm "rất đáng tiếc" khi ông Hải đã nói những điều không đúng sự thật.

Ông Dương Công Hùng (thứ hai từ phải sang) thành viên HĐQT độc lập của Tập đoàn Hòa Bình.

"Cuộc họp bản thân đã không đúng quy định điều lệ công ty. Anh Hải (Chủ tịch Hòa Bình Lê Viết Hải - PV) tự tổ chức tự ra nghị quyết, anh Nguyễn Văn Tịnh là người công bố thông tin của doanh nghiệp có ký vào đấy đâu, anh Hải tự ký", ông Hùng chia sẻ.

Ông Hùng chia sẻ, việc triệu tập cuộc họp của ông Hải để hoãn thi hành nghị quyết công nhận ông Nguyễn Công Phú làm Chủ tịch HĐQT Hòa Bình từ ngày 1/1 trong khi ông Phú không có mặt ở Việt Nam, đang đi công tác tại châu Âu là hành động không tôn trọng ông Phú, không tôn trọng nghị quyết HĐQT đã được ban hành, được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

"Mình phải tôn trọng những gì mình đã ký, đóng dấu, công bố. Mọi thứ đều theo Luật Doanh nghiệp và điều lệ công ty. Triệu tập họp HĐQT thì phải đủ 8 người, thành viên HĐQT nếu thấy nội dung không phù hợp, không đúng pháp lý thì có quyền không dự họp. Cuộc họp không đúng điều lệ thì làm sao người ta họp được", ông Hùng nói.

Cũng theo ông Dương Văn Hùng: "không có thế lực nào thâu tóm Hòa Bình cả".

"Những gì anh Hải nói với báo chí thì tùy anh ấy. Chúng tôi chỉ làm theo những gì đúng quy định, đúng sự thật. Nếu anh Hải không chịu nhận thức sai lầm, sẽ có cơ quan có thẩm quyền làm công tâm, tường minh mọi thứ. Còn việc đối chất trên báo chí không phải là hình thức văn minh", ông Hùng cho biết thêm.

Ngày 14/12/2022, HĐQT Tập đoàn Hòa Bình thông qua nghị quyết để ông Lê Viết Hải thôi làm Chủ tịch HĐQT từ ngày 1/1/2023, ông Nguyễn Công Phú được bầu thay thế vị trí này. Tập đoàn Xây dựng này sẽ thành lập Hội đồng sáng lập do ông Hải làm chủ tịch. Hội đồng sáng lập và HĐQT sẽ cùng quyết định các vấn đề quan trọng của công ty dựa trên nguyên tắc đồng thuận. Do đó, ông Hải vẫn có quyền quyết định đối với các hoạt động trọng yếu của Tập đoàn Hòa Bình.

Việc ông Hải từ nhiệm còn tạo điều kiện pháp lý để chính thức bổ nhiệm con trai Lê Viết Hiếu trở lại làm Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Bình. Ông Hiếu từng làm CEO Hòa Bình giai đoạn tháng 7/2020-7/2022. Sau đó, ông Hiếu chuyển sang làm Phó tổng giám đốc thường trực do theo quy định của Luật Doanh nghiệp mới, tổng giám đốc không được có quan hệ huyết thống với người quản lý doanh nghiệp, bao gồm Chủ tịch, thành viên HĐQT. Hiện tại, vị trí Tổng giám đốc của Hòa Bình vẫn đang bỏ trống.

Đến ngày 1/1, HĐQT Hòa Bình ra nghị quyết hoãn việc thi hành các nghị quyết đã ban hành ngày 14/12/2022. Điều này đồng nghĩa với việc ông Lê Viết Hải tiếp tục làm Chủ tịch HĐQT Hòa Bình.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Phú lên tiếng cho rằng mình là Chủ tịch HĐQT hợp pháp của Hòa Bình từ ngày 1/1 theo đúng nghị quyết đã ban hành ngày 14/12/2022. Ông Phú cho biết cuộc họp HĐQT ngày 31/12/2022 chỉ có 4 trong số 8 thành viên dự họp nên không hợp lệ. Do đó, nghị quyết về việc hoãn thi hành các nghị quyết đã được cuộc họp ngày 14/12/2022 thông qua cũng không có hiệu lực.

 

AN NHIÊN