Theo đó, UBND TP. HCM thống nhất chủ trương để MAUR tiếp tục triển khai dự án metrto số 1 về bố trí vốn, nghiệm thu, thanh toán, đấu thầu cũng như ký các hợp đồng cần thiết còn lại, trong thời gian chờ làm thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.
UBND TP. HCM giao MAUR chịu trách nhiệm kiểm soát chặt tiến độ dự án, giải quyết kịp thời các khó khăn, bảo đảm tiến độ chạy thử nghiệm chính thức vào 30/4/2024 và đưa vào khai thác thương mại đúng tháng 7/2024.
UBND TP. HCM cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm tham mưu UBND thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện dự án trước ngày 03/02/2024; đồng thời chủ trì và phối hợp MAUR tham mưu có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đề nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án để khai thác thương mại trong năm 2024.
Được biết, tuyến metro số 1 đầu tiên của TP. HCM từng được chạy nghiệm 3 lần trong các năm 2022 và 2023.
Lần đầu tiên là chạy thử 300m trên đường ray tại ga/depot Long Bình tháng 8/2022; lần thứ 2 chạy thử một đoạn dài 8km từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái vào ngày tháng 12/2022; lần thứ 3 chạy thử trên toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga trung tâm Bến Thành vào tháng 4/2023 với khoảng 2.000 người dân tham gia.
Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7km chạy từ ga trung tâm Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (quận 9, nay là TP. Thủ Đức) với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng.
Tuyến metro số 1 gồm tổng cộng 17 đoàn tàu với 51 toa tàu (mỗi đoàn gồm 3 toa), được sản xuất tại Nhật Bản bởi nhà sản xuất Hitachi. Mỗi toa dài 61,5m, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Theo thiết kế, đoạn trên cao thuộc tuyến metro cho tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h và 80 km/h đối với đoạn ngầm.
Theo MAUR cho biết, đến nay toàn công trình metro số 1 đã đạt trên 96% tổng khối lượng.
AN NHIÊN