Trần Dương

UBND TP.HCM đề xuất làm Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài dài hơn 50 km với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng

Mới đây, UBND TP.HCM vừa có Tờ trình số 3080/TTr-UBND đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1), có điểm đầu giao với đường vành đai 3 TP. HCM thuộc huyện Củ Chi, TP. HCM; điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

hcm-mb-1717631136.jpg

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án Cao tốc TP.HCM – Mộc bài là 19.617 tỷ đồng.

Dự kiến tổng chiều dài dự án khoảng 50,977km, đoạn qua địa phận TP. HCM là 24,66km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh là 26,317km, quy mô 6 làn xe cao tốc.

Trong giai đoạn 1, dự án được xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc với chiều rộng nền đường 25,5m; giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc toàn tuyến, đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 120 tương đương vận tốc thiết kế 120km/h.

Dự án dự kiến đầu tư xây dựng 8 nút giao liên thông, trong đó 5 nút giao được đầu tư trong dự án TP. HCM- Mộc Bài (vành đai 3, Tỉnh lộ 8, Đường tỉnh 787B, Quốc lộ 22B, Quốc lộ 22); 3 nút giao được đầu tư trong dự án khác (vành đai 4, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Gò Dầu – Xa Mát).

Trong giai đoạn 1 sẽ xây dựng 4 nút giao khác mức liên thông (Vành đai 3, Tỉnh lộ 8, Đường tỉnh 787B, Quốc lộ 22B) và 1 vị trí cuối tuyến giao bằng với Quốc lộ 22.

Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án là 19.617 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị (bao gồm 2.900 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng công trình bằng vốn Ngân sách TP. HCM) là 9.273 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư, chi phí khác (đã bao gồm chi phí chuẩn bị dự án khoảng 45 tỷ đồng) là 695 tỷ đồng.

Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật (đã bao gồm chi phí dự phòng) là 6.774 tỷ đồng; chi phí dự phòng khối lượng xây lắp, thiết bị và trượt giá là 1.594 tỷ đồng; lãi vay trong quá trình xây dựng là 1.281 tỷ đồng.

Phần vốn Nhà nước tham gia dự án là 9.674 tỷ đồng, chiếm 49,31% tổng mức đầu tư dự án, trong đó phần vốn Trung ương tham gia là 2.872 tỷ đồng, hỗ trợ cho công tác giải phóng mặt bằng dự án (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP. HCM là 1.368 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh là 1.504 tỷ đồng).

Phần vốn ngân sách TP. HCM là 6.802 tỷ đồng (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP. HCM là 3.902 tỷ đồng; chi phí hỗ trợ xây dựng công trình là 2.900 tỷ đồng).

Phần vốn nhà đầu tư BOT là 9.943 tỷ đồng (bao gồm 45 tỷ đồng chi phí chuẩn bị dự án theo Khoản 1 Điều 73 của Luật PPP được bố trí trước từ nguồn vốn Ngân sách thành phố và sẽ được nhà đầu tư được lựa chọn hoàn trả lại cho ngân sách thành phố), chiếm 50,69% tổng mức đầu tư Dự án.

Thời gian hoàn vốn dự kiến 14 năm 10 tháng; thời gian thực hiện hợp đồng dự kiến 16 năm 9 tháng (sẽ được xác định cụ thể trong bước lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư). Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho Cơ quan có thẩm quyền quản lý.

Được biết, UBND TP.HCM dự kiến thời gian thực hiện dự án là từ năm 2024 đến năm 2029.

AN NHIÊN