Trần Dương

DRH Holdings sắp tăng vốn lên hơn 1.200 tỷ đồng, đặt kế hoạch đến năm 2025 tăng trưởng lợi nhuận lên tới 40%/năm, cán mốc lợi nhuận trên 500 tỷ đồng năm 2025

Admin

Ba mũi chiến lược bất động sản, vật liệu xây dựng và bất động sản khu công nghiệp sẽ giúp DRH Holdings tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cho 5 năm tiếp theo.

DRH đặt kế hoạch tăng trưởng trung bình 40%/năm cho giai đoạn 2021-2025 sau khi hoàn thành tái cấu trúc công ty theo mô hình holdings

Mặc dù kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2021 không như mong muốn nhưng lãnh đạo Công ty CP DRH Holdings (DRH) lại đang thể hiện tham vọng rất lớn trong chiến lược kinh doanh những năm tới. Trong đó, lợi nhuận trước thuế trong năm 2022 phải đạt 212 tỷ đồng và sẽ tăng 324 tỷ đồng một năm 2023. Đến năm 2025 công ty đặt ra mục tiêu phải đạt hơn 504 tỷ đồng.

Bật dậy mạnh mẽ sau dịch

Năm 2021, DRH Holdings chỉ đạt 18% mục tiêu lợi nhuận đặt ra. Kết quả kinh doanh thấp cũng không khó hiểu, bởi nguồn thu chính là phát triển và kinh doanh bất động sản trong năm qua bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hai yếu tố.

Thứ nhất, cũng như nhiều các công ty bất động sản khác ở TPHCM, việc triển khai dự án mấy năm qua bị ách tắc do những đợt rà soát của chính quyền và vướng mắc pháp lý, khiến dự án Symbio Garden của DRH Holdings mất thêm thời gian hoàn thiện thủ tục và chưa thể hạch toán doanh thu.

Thứ hai, dịch Covid-19 trong hai năm qua làm cho việc xây dựng bị ngắt quãng. Trong đó, dự án căn hộ Aurora Residences ngưng trệ xây dựng trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội quí III/2021 và không thể bàn giao cho khách hàng theo kế hoạch. Do nguồn thu từ hai dự án này chưa được hạch toán nên ảnh hưởng đến toàn bộ doanh thu và lợi nhuận của DRH Holdings trong năm 2021.

Chính vì chưa thể hạch toán trong năm ngoái nên DRH Holdings tiềm lực trong năm mới. Dự án Aurora Residences hiện đã tái khởi động và dự kiến bắt đầu bàn giao nhà trong quí II năm nay, có nghĩa là sẽ hạch toán doanh thu năm 2022. Bên cạnh đó, Chính phủ và TPHCM cũng có những chính sách tháo gỡ pháp lý cho các dự án bất động sản nên công ty kỳ vọng sẽ hoàn thành xây dựng và bàn giao dự án Symbio Garden đầu năm tới.

Báo cáo tài chính quý IV/2021 của DRH thể hiện khoản mục người mua trả tiền trước ngắn hạn lên tới 1.013 tỷ đồng. Khi những dự án này bàn giao nhà, nguồn tiền sẽ được hạch toán thành doanh thu.

Đại diện công ty cho biết, những dự án hiện hữu sẽ mang lại nguồn thu dự kiến khoảng 2.000 tỷ đồng cho năm nay và năm tới, nên có thể có bước nhảy vọt về lợi nhuận trong 2 năm này.

Tăng vốn lên trên ngàn tỷ đồng

Để phục vụ cho chiến lược phát triển trên, DRH cần gia tăng năng lực tài chính, theo đó, ĐHCĐ bất thường hồi tháng 10 năm 2021 đã chính thức thông qua kế hoạch tăng vốn, từ mức 610 tỷ đồng lên 1.243,5 tỷ đồng.

DRH sẽ phát hành cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 1:1) hơn 60,35 triệu cổ phiếu, giá phát hành 12.000 đồng/cp. Đồng thời, cổ đông cũng thông qua việc phát hành 3 triệu cổ phiếu ESOP với giá 10.000 đồng/cp. Dự kiến cả 2 đợt phát hành đều thực hiện trong quý 1/2022.

So với giá đóng cửa phiên 11/2/2022, giá cổ phiếu DRH đang đóng ở mức 21.850 đồng/cp (tương ứng vốn hoá chỉ hơn 1.318 tỷ đồng), gần gấp đôi so với mức giá phát hành kể trên – là yếu tố tích cực giúp đợt phát hành có thể thành công.

Nguồn vốn huy động được dự kiến là 754,25 tỷ đồng, sẽ được giải ngân khoảng 500 tỷ đồng để góp vốn vào CTCP Kinh doanh và phát triển bất động sản Đông Sài Gòn với mục tiêu mở rộng quỹ đất, tăng quy mô cho hoạt động kinh doanh bất động sản; góp 250 tỷ đồng để tăng tỷ lệ sở hữu lên 35% vốn tại KSB và bổ sung vốn lưu động hơn 4,2 tỷ đồng.

Ba mũi nhọn của DRH

Việc DRH đặt kế hoạch tăng trưởng trung bình 40%/năm cho giai đoạn 2021-2025 không phải không có cơ sở, nhất là sau khi hoàn thành tái cấu trúc công ty theo mô hình Holdings và tích luỹ nguồn lực trong vài năm qua.

DRH hiện đang có vị thế và nền tảng khác vững chắc. Theo chiến lược giai đoạn 5 năm 2021 - 2025, DRH có 3 mảng kinh doanh cốt lõi gồm phát triển và kinh doanh bất động sản; sản xuất và cung cấp vật liệu xây dựng; phát triển khu công nghiệp và cơ sở hạ tầng.

1. Theo đại diện DRH Holdings, thị trường bất động sản còn nhiều dư địa phát triển, bởi nhu cầu còn rất lớn và ngày càng tăng nhưng nguồn cung đang hiếm do những vướng mắc về pháp lý nên giá bán cũng liên tục tăng.

Vì thế, DRH Holdings sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư bất động sản, trong đó, công ty sẽ dành 500 tỷ đồng huy động được đầu tư vào Công ty CP Kinh doanh và phát triển bất động sản Đông Sài Gòn để công ty này có thể hoàn thiện xây dựng dự án Symbio Garden với 137 căn nhà thấp tầng vào đầu năm tới.

Tuy nhiên, theo tiết lộ của vị một lãnh đạo DRH Holdings, công ty con này sẽ dùng phần lớn nguồn vốn thu được để mua dự án mới. Lãnh đạo DRH Holdings đã tận dụng thời gian hai năm diễn ra dịch Covid-19 để tìm kiếm dự án bất động sản mới, trong đó đang thương thảo đến những bước cuối cùng mua lại lại một dự án ở Thành phố Thủ Đức.

Nắm bắt nhu cầu nhà ở tăng cao ở khu vực xung quanh TPHCM, DRH Holdings chú trọng phát triển các dự án bất động sản dân cư với nhiều phân khúc đa dạng trên lợi thế quỹ hiện có tại TPHCM và Bình Dương. Dự kiến từ năm 2023 trở đi, mỗi năm, công ty sẽ đưa ra thị trường từ 300-500 sản phẩm căn hộ chung cư và nhà phố, đất nền và bất động sản sẽ vẫn là trụ cột doanh thu và lợi nhuận.

2. Lãnh đạo DRH cho biết, trong bối cảnh nhu cầu đá, vật liệu xây dựng liên tục tăng trong thời gian vừa qua, và triển vọng nhu cầu tăng mạnh do đẩy mạnh đầu tư công với các dự án lớn sẽ khởi công trong thời gian tới, lợi nhuận hợp nhất từ mảng đầu tư này sẽ chiếm tỷ trọng khoảng 50% tổng lợi nhuận trước thuế của Công ty.

KSB là doanh nghiệp có quy mô và tiềm năng tăng trưởng tốt nhất ngành đá xây dựng khi sở hữu các mỏ đá có chất lượng tốt với biên lợi nhuận khai thác đá ở mức khá cao, trên 35%. Tổng trữ lượng các mỏ đá hiện tại của KSB khoảng 35 triệu m3, có thể kể đến như mỏ đá Tân Mỹ, mỏ đá Phước Vĩnh… Để tận dụng cơ hội từ đẩy mạnh đầu tư công, KSB đã sớm lên kế hoạch mở rộng công suất khai thác thông qua việc mở rộng và xuống sâu các mỏ đá.

Chẳng hạn, hoàn thiện cấp phép mỏ Tam Lập giai đoạn 1 với tổng trữ lượng có thể khai thác ước tính 17 triệu m3 ở độ sâu cote -20m. Ở giai đoạn 2 có thể xin khai thác xuống sâu cote -100m với sản lượng khai thác có thể là 92 triệu m3. Hay với mỏ Tân Mỹ cũng hoàn thiện để khai thác xuống độ sâu cote -150 m.

Định hướng của KSB đến năm 2025 sẽ M&A thêm các mỏ đá khác với qui mô lớn tại Biên Hoà, Đồng Nai. Nếu việc M&A này thành công, KSB “như hổ mọc thêm cánh” khi sở hữu các mỏ đá có trữ lượng khai thác lớn, thời gian khai thác dài và vị trí các mỏ đá hầu như đều gần các dự án đầu tư công lớn như Sân bay Long Thành, Phan Thiết – Dầu Giây… tạo lợi thế về thời gian vận chuyển cũng như quy mô và chất lượng sản phẩm cho KSB. Trong khi ở lĩnh vực này, rào cản gia nhập ngành khá cao, do động thái siết chặt khai thác mỏ ở một số địa phương, hạn chế cấp phép khai thác mỏ mới.

Với riêng KSB, lãnh đạo công ty này từng trả lời cổ đông, với phương pháp khai thác của KSB bài bản, khoa học, đúng thiết kế được phê duyệt nên không ảnh hưởng. Hiện xu hướng là hạn chế mở rộng và ưu tiên khai thác xuống sâu, theo đó không ảnh hưởng quy mô việc đô thị hóa, tiết kiệm tài nguyên. Điều này phù hợp với xu hướng của KSB khi Công ty đang xin khai thác sâu ở nhiều mỏ.

3. KSB còn một mảng kinh doanh là bất động sản khu công nghiệp với Khu công nghiệp Đất Cuốc. Về công tác đầu tư Khu công nghiệp Đất Cuốc giai đoạn 2, Công ty đã hoàn thành thủ tục hồ sơ quy hoạch mở rộng Khu công nghiệp Đất Cuốc lên 553 ha. Đẩy nhanh công tác đền bù, xây dựng hạ tầng nhằm phấn đấu có đất thương phẩm trong năm 2022.

Với ba mũi chiến lược này, DRH Holdings tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cho 5 năm tiếp theo.

Kim Điền