Trần Dương

DRH Holdings phát hành 63,35 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ hơn 1.243 tỷ đồng

Admin

Chiều 15-11, DRH Holdings (HoSE: DRH) tổ chức đại hội cổ đông bất thường lần 1 - năm 2021. Đại hội bàn về phương án tăng vốn điều lệ, thay đổi ngành nghề kinh doanh.

Chủ tịch HĐQT Phan Tấn Đạt: Nhờ thế mạnh đa dạng hóa đầu tư tài chính, công ty vẫn đảm bảo duy trì được hoạt động và bảo toàn được vốn đầu tư cũng như lợi ích của cổ đông trong thời gian dịch kéo dài.

Phát hành 63,35 triệu cổ phiếu

Đại hội thông qua kế hoạch phát hành 63,35 triệu cổ phiếu. Công ty DRH Holdings sẽ dành 60,35 triệu cổ phiếu tỷ lệ 1:1 cho cổ đông hiện hữu với giá 12.000 đồng/cổ phiếu; 3 triệu cổ phiêu ESOP với giá dự kiến 10.000 đồng/cổ phiếu.

Thời gian thực hiện trong năm 2021 hoặc thời gian khác do hội đồng quản trị quyết định. Tổng số vốn thu được từ đợt phát hành cổ phiếu dự kiến hơn 754 tỷ đồng.

Nguồn tiền thu được từ đợt tăng vốn lần này dự kiến dùng:

- Góp vốn vào Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bất động sản Đông Sài Gòn (500 tỷ đồng).

- Tăng tỷ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (250 tỷ đồng).

- Bổ sung vốn lưu động hoạt động kinh doanh (hơn 4,2 tỷ đồng). 

Trong thời gian chưa sử dụng hết hoặc sử dụng hết số tiền dự kiến được phân bổ vào các hoạt động nêu trên, hội đồng quản trị quyết định chi tiết phương án sử dụng vốn, cân đối và điều chỉnh số tiền sử dụng trong phạm vi nguồn vốn thu được từ đợt chào bán cổ phiếu phù hợp với quy định của pháp luật trên nguyên tắc đảm bảo an toàn, tối ưu hóa việc sử dụng vốn của toàn Công ty.

Sau khi phát hành thành công, vốn điều lệ của Công ty DRH Holdings sẽ tăng từ 610 tỷ lên hơn 1.243 tỷ đồng.

Kết thúc quý III/2021, doanh thu thuần của Công ty DRH Holdings đạt 206 triệu đồng, giảm 96% so với cùng kỳ, toàn bộ là doanh thu từ mảng cung cấp dịch vụ.

Lợi nhuận gộp của công ty cũng giảm 90%, tương đương chỉ đạt 453 triệu đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, DRH Holdings ghi nhận 9 tỷ đồng doanh thu thuần, lợi nhuận trước thuế của công ty đạt 6,2 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cũng đạt 6,2 tỷ đồng, giảm lần lượt 85%, 80% và 83% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2021, công ty đặt kế hoạch doanh thu 870 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 90 tỷ đồng. Sau 9 tháng đầu năm, công ty chỉ mới hoàn thành được lần lượt 1% và 7% kế hoạch năm.

Vốn điều lệ của Công ty DRH Holdings sẽ tăng từ 610 tỷ lên hơn 1.243 tỷ đồng.

Ông Phan Tấn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty DRH Holdings cho biết, năm 2021, TPHCM chịu ảnh hưởng nặng nề bởi những giai đoạn giãn cách để phòng chống dịch bệnh Covid-19, cao điểm là đợt giãn cách toàn thành phố trong hầu hết thời gian quý III khiến toàn bộ nền kinh tế bị ngưng trệ.

Do vậy, DRH Holdings đối mặt với nhiều thách thức để duy trì hoạt động kinh doanh và triển khai các dự án, dẫn đến kết quả hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021 giảm. Tuy nhiên, nhờ thế mạnh đa dạng hóa đầu tư tài chính mà kết quả hoạt động kinh doanh trong 9 tháng dù không tốt nhưng vẫn đảm bảo duy trì được hoạt động và bảo toàn được vốn đầu tư cũng như lợi ích của cổ đông.

Ông Đạt cho biết, dự án khu dân cư cao tầng Aurora (quận 8, TPHCM) đã thi công cất nóc công trình vào tháng 4/2021, đánh dấu kết thúc quá trình xây tầng cao và bắt đầu thi công hoàn thiện. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của một loạt hoạt động giãn cách xã hội từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 9 năm 2021, tiến độ thi công bị chậm lại so với kế hoạch. Hiện công trình này đang tiếp tục thi công và dự kiến bàn giao trong quý I/2022.

Ngoài ra, tiến độ hoàn thành pháp lý cho dự án Metro Valley (TP Thủ Đức) cũng đã nhận được những tín hiệu tích cực khi UBND TPHCM đưa ra những quyết định mới nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản. Dự kiến việc xây dựng cho dự án này sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2023.

Ông Ngô Đức Sơn, Tổng giám đốc Công ty DRH Holdings, cho biết đầu năm 2021, công ty đã tiến hành thực hiện thủ tục pháp lý về đất đai và đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư 2020.

“Chúng tôi nộp hồ sơ từ 10/5, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên mãi tới tháng 10 đầu năm nay, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM mới lấy ý kiến của các đơn vị liên quan và đã có văn bản trả lời”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, hiện dự án đang thực hiện thủ tục gia hạn chủ trương đầu tư. Việc nộp tiền sử dụng đất cho dự án cũng được Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND TP Thủ Đức lấy ý kiến và dự kiến sẽ hoàn tất thủ tục tính tiền sử dụng đất trong vòng 2 – 3 tháng tới.

Tối ưu hoá hoạt động theo mô hình tập đoàn

Ngoài tăng vốn điều lệ, Đại hội cũng thông qua việc loại bỏ ngành nghề kinh doanh là tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, quyền sử dụng đất và bán lẻ sách, báo, văn phòng phẩm... nhằm tối ưu hoá hoạt động theo mô hình tập đoàn.

Chia sẻ thêm về kế hoạch 5 năm (2021 – 2025), ông Phan Tấn Đạt cho biết, từ nay đến năm 2025, công ty sẽ tập trung vào ba mảng kinh doanh cốt lõi: phát triển và kinh doanh bất động sản; sản xuất và cung cấp vật liệu xây dựng; phát triển khu công nghiệp và cơ sở hạ tầng.

Ba mảng kinh doanh này dự kiến sẽ giúp doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng lợi nhuận bình quân 40%/năm.

Trong mảng kinh doanh bất động sản dân cư, DRH Holdings chú trọng phát triển các dự án bất động sản dân cư với nhiều phân khúc đa dạng trên lợi thế quỹ hiện có tại TPHCM và Bình Dương.

Dự kiến từ năm 2023 trở đi, mỗi năm DRH Holdings sẽ đưa ra thị trường từ 300 đến 500 căn hộ chung cư và nhà phố, đất nền. Dự kiến nguồn thu từ các dự án hiện hữu sẽ mang lại doanh thu hợp nhất khoảng 2.000 tỷ đồng trong năm 2022 và 2023.

Với mảng khai thác khoáng sản và cung cấp vật liệu xây dựng, nhằm duy trì và nâng cao vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp vật liệu xây dựng tại Đông Nam Bộ, DRH Holdings sẽ tiếp tục gia tăng tỷ lệ nắm giữ tại Công ty cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB) và các công ty khoáng sản khác.

“Trong bối cảnh nhu cầu đá, vật liệu xây dựng liên tục tăng trong thời gian vừa qua, và triển vọng nhu cầu tăng mạnh do đẩy mạnh đầu tư công với các dự án lớn sẽ khởi công trong thời gian tới, lợi nhuận hợp nhất từ mảng đầu tư này sẽ chiếm tỷ trọng khoảng 50% tổng lợi nhuận trước thuế của Công ty”, ông Đạt nói.

Hoạt động đầu tư và phát triển dự án bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục được công ty thực hiện thông qua các công ty con và công ty liên kết. Nguồn thu nhập từ mảng kinh doanh này chưa đóng góp được nhiều trong cơ cấu lợi nhuận của Công ty trong 4 năm sắp tới.

Ông Đạt cho biết, đây sẽ là mảng kinh doanh mang lại nguồn lợi nhuận vượt trội cho Công ty trong nhiều năm sau nhờ nhu cầu phát triển công nghiệp khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.

H.Bách