Tỷ phú Trần Bá Dương huy động 2.400 tỷ đồng để tiếp tục rót vốn vào nông nghiệp tại Thagrico

Admin

CTCP Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico) vừa huy động thành công 2.400 tỷ trái phiếu. Trái phiếu chào bán là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có bảo đảm bằng tài sản và có bảo lãnh thanh toán của bên thứ ba, kỳ hạn 60 tháng.

Cụ thể, lãi suất áp dụng cho 2 kỳ đầu tiên là 8,2%/năm; các kỳ tiếp theo sẽ tuỳ thuộc, tính linh hoạt theo lãi tham chiếu + biên độ 2,5%/năm.

Được biết, tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu trên gồm:

(1) quyền sử dụng đất và/hoặc tài sản gắn liền trên đất liên quan tới thửa đất tại phường Thủ Thiêm và tại phường An Lợi Đông (tổng diện tích 20.270,1m2) thuộc sở hữu của Địa ốc Quang Minh tại quận 2;

(2) các tài sản khác thuộc sở hữu của Thagrico hoặc bên thứ ba.

Tỷ phú Trần Bá Dương dùng bất động sản tại quận 2 làm tài sản đảm bảo để hút 2.400 tỷ đồng trái phiếu cho Thagrico.

Kết quả, có ba nhà đầu tư tổ chức gồm 2 công ty chứng khoán và 1 công ty khác mua lại lô trái phiếu trên. Trái phiếu được tư vấn và phát hành bởi Chứng khoán VPS.

Trước đó, tại Đại hội cổ đông bất thường của HAGL Agrico, ông Trần Bá Dương sau khi đắc cử chức chủ tịch đã tuyên bố đầu tư mạnh vào nông nghiệp khi rót vào HAGL Agrico và Thagrico số tiền lên đến 40.000 tỷ đồng.

"Điều hành Thagrico và HNG thời gian tới với tôi là áp lực rất lớn. Hai công ty này đang sở hữu trên 84.000 ha. Cùng với đó, vốn gia đình tôi đổ vào Thagrico và HNG đã lên đến 40.000 tỷ đồng. Không chỉ áp lực mà còn là quy mô lớn", ông Trần Bá Dương cho biết.

Mặc dù quyết tâm, mạnh mẽ nhưng kết quả hiện tại của HAGL Agrico vẫn còn xa mục tiêu có lãi. Tuy nhiên, là một doanh nhân có sức ảnh hưởng tại thị trường Việt Nam, ông Dương vẫn quyết liệt đầu tư vào nông nghiệp.

Với việc thu hút thêm vốn cho Thagrico nói trên là một động thái cho thấy ông Dương vẫn xem mảng nông nghiệp là trọng yếu trong chiến lược đầu tư của mình.

Được biết, năm 2021, nông nghiệp vẫn là mảng được Thaco Group rót lượng tiền lớn nhất lên đến 8.920 tỷ đồng.

Cụ thể, mảng nông nghiệp của Thagrico tập trung vào 3 lĩnh vực: chi 2.164 tỷ đồng cho cây ăn trái, 2.023 tỷ đồng đầu tư nuôi bò và 1.042 tỷ đồng đầu tư nuôi heo. Ngoài ra, công ty sẽ rót thêm 3.691 tỷ đồng đầu tư vào HAGL Agrico (HNG).

Về mảng chăn nuôi bò, năm 2021 Thagrico sẽ tiến hành đầu tư vào các trang trại bán chăn thả, các trại vỗ béo. Song song với đó, công ty nhập khẩu gần 33.000 con bò sinh sản, tổ chức chăn nuôi và nhân giống. Dự kiến tổng đàn bò sinh sản của Thagrico đến cuối năm đạt gần 44.000 con. Tổng đàn bò vỗ béo đến cuối năm cũng sẽ ước đạt hơn 13.000 con.

Ngoài ra, để phát triển mảng cây ăn trái, năm nay Thagrico và HNG có kế hoạch trồng mới hàng nghìn ha, nâng tổng diện tích cây trồng lên gần 31.000 ha.

MINH TRÍ