Trần Dương

Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang chi thêm 110 triệu USD để sở hữu Phúc Long, đối tác Techcombak rót 350 tỷ đồng để phát triển hệ thống này

Admin

Hôm 9/2/2022, Masan công bố chi thêm 110 triệu USD để mua thêm 30% cổ phần của Phúc Long. Sau giao dịch này Masan chính thức trở thành công ty mẹ với 51% cổ phần. Với mức định giá sau lần mua thứ hai, Phúc Long được xác định có giá là 355 triệu USD (tương đương 7.810 tỷ đồng).

Theo đó, ban lãnh đạo Masan cho biết, từ khi nhận khoản đầu tư đầu tiên, Phúc Long cộng hưởng mạnh mẽ với chiến lược "Point-of-Life" của doanh nghiệp này.

Phúc Long sẽ đóng góp khoảng 2.500-3.000 tỷ đồng cho Masan thu nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng, ki-ốt trong chuỗi WinMart+ và đa dạng danh mục sản phẩm.

Trong năm 2022, Masan dự kiến mở 2.000 cửa hàng mini-mall với quy mô, hình thức khác nhau dựa trên phân tích đặc trưng từng khu vực. Phúc Long sẽ đóng góp khoảng 2.500-3.000 tỷ đồng doanh thu nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng, ki-ốt trong chuỗi WinMart+ và đa dạng danh mục sản phẩm.

Để mở rộng sản xuất kinh doanh, Phúc Long cần thêm nguồn vốn dồi dào. Ngay lập tức đối tác Techcombank phê duyệt khoản tín dụng lên đến 350 tỷ đồng cho Phúc Long.

Cụ thể, Hội đồng Quản trị ngân hàng này vừa phê duyệt cấp khoản tín dụng 250 tỷ đồng cho Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage (Phúc Long). Đây là khoản tín dụng ngắn hạn, có thời gian sử dụng 12 tháng, nhằm tài trợ chi phí đầu tư mở rộng mạng lưới phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Techcombank cũng cấp thêm hạn mức tín dụng 100 tỷ đồng cho Phúc Long nhằm bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Hạn mức tín dụng này có thời hạn 12 tháng gồm hạn mức bảo lãnh tối đa là 30 tỷ đồng; và hạn mức tín dụng ngắn hạn là phần còn lại của 100 tỷ sau khi trừ hạn mức bảo lãnh.

Công ty TNHH The Sherpa – Thành viên của Tập đoàn Masan – là đơn vị bảo lãnh cho khoản vay của Phúc Long tại Techcombank. Cụ thể, Công ty TNHH The Sherpa sẽ chịu toàn bộ nghĩa vụ tài chính của Phúc Long phát sinh tại Techcombank theo các hợp đồng tín dụng đã được ký kết giữa Phúc Long và Techcombank.

Trước đó, vào tháng 5/2021, Công ty TNHH The Sherpa, thành viên của Tập đoàn Masan (MSN), thông báo mua lại 20% vốn Phúc Long Heritage – công ty sở hữu thương hiệu Phúc Long với giá 15 triệu USD. Điều này đồng nghĩa Masan định giá công ty này 75 triệu USD, tương đương khoảng 1.730 tỷ đồng.

MINH TRÍ