Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã tăng mạnh trong hai tháng đầu năm. Giá trị xuất khẩu cá tra và tôm tăng lần lượt 83% và 34% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ cả sản lượng xuất khẩu và giá xuất khẩu đều tăng.
Theo số liệu của Hiệp hội thủy sản Việt Nam (VASEP), tiếp nối đà phục hồi từ cuối năm trước, 2 tháng đầu năm ghi nhận kim ngạch xuất khẩu thủy sản chạm mốc 1,5 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, xuất khẩu cá tra đạt 384 triệu USD, tăng 93% và tôm đạt 550 triệu USD, tăng 46%.
VASEP cho hay nhu cầu thị trường đều rất cao đối với thủy sản Việt Nam. Trong 2 tháng, Mỹ đã nhập khẩu 346 triệu USD thủy sản Việt Nam, tăng 84% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang Trung Quốc đã có những tín hiệu hồi phục tích cực từ tháng 1 và tiếp tục tăng mạnh 135% trong tháng 2 đạt 91 triệu USD. Hai tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 168 triệu USD, tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các thị trường xuất khẩu truyền thống khác như Hàn Quốc, Canada, Úc và các nước châu Âu đều tăng trên 2 chữ số, riêng Nhật chỉ tăng 8% tháng 2 và 15% lũy kế 2 tháng. So với các thị trường lớn, Nhật Bản đang trong tình trạng trì trệ kinh tế, mặt bằng lương tăng rất chậm, trong khi đó thuế tiêu dùng tại nước này tăng liên tục từ 3% lên tới 10%, ảnh hưởng thu nhập và chi tiêu của người tiêu dùng.
VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản những tháng tới tiếp tục đà tăng trưởng khả quan vì nhu cầu từ các thị trường đang mạnh. Chiến sự Nga – Ukraine ít nhiều cũng tác động đến việc xuất khẩu sang Nga và Ukraine dù 2 thị trường này chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Nga chiếm 2%, Ukraine chiếm 0,3%). Mặt khác, xung đột này sẽ làm tăng giá xăng dầu và kéo theo hàng loạt các chi phí đầu vào khác tăng lên, ảnh hưởng đến giá thành và lợi nhuận của các công ty thủy sản. Theo đó, các hoạt động khai thác thủy sản sẽ bị ảnh hưởng mạnh hơn so với thủy sản nuôi.
Cùng với các tín hiệu lạc quan của thị trường thế giới, từ đầu tháng 2 đến nay, cổ phiếu nhóm thủy sản từ tôm đến cá tra đều có sự bứt phá ngoạn mục bất chấp diễn biến thất thường của thị trường chung.
Trong đó, cổ phiếu FMC của Thực phẩm Sao Ta ghi nhận tăng từ vùng 47.200 đồng cuối tháng 1 lên 62.500 đồng/cp hiện nay, tăng 32%. Cổ phiếu VHC của cá tra Vĩnh Hoàn tăng từ vùng 60.000 đồng/cp lên 85.600 đồng/cp, tức tăng 42% trong cùng khoảng thời gian. ANV của Nam Việt tăng từ 27.200 đồng/cp lên 41.400 đồng/cp, IDI gần gấp đôi từ 11.000 đồng/cp lên 22.250 đồng/cp…
Doanh nghiệp tôm Thực phẩm Sao Ta (FMC) đơn vị thành viên của Tập đoàn PAN báo cáo 2 tháng đầu năm, doanh số tiêu thụ đạt 40,2 triệu USD (~ 916,6 tỷ đồng) tăng 81% so với cùng kỳ năm trước.
Hoạt động kinh doanh của Sao Ta cải thiện mạnh từ quý IV/2021 khi đạt doanh thu 1.444 tỷ đồng, tăng 19% và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 105 tỷ đồng, tăng 65%. Sao Ta lý giải nhờ thu hoạch tôm tự nuôi làm hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận.
Tương tự, cá tra Vĩnh Hoàn (VHC) cũng được hưởng lợi từ nhu cầu phục hồi ở hầu hết các thị trường, đặc biệt là Mỹ cùng giá xuất khẩu tăng. Doanh thu 2 tháng đầu năm đạt 1.900 tỷ đồng (bao gồm Sa Giang) tăng 73% so với cùng kỳ năm trước.
Vĩnh Hoàn cũng ghi nhận doanh thu quý cuối năm 2021 tăng 39% lên 2.693 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ gấp 2,7 lần lên 455 tỷ đồng.
Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đa quốc gia (IDI) báo cáo lợi nhuận quý IV/2021 đạt 84,6 tỷ đồng, gấp gần 2,5 lần cùng kỳ. Nhờ kết quả vượt trội này đã kéo toàn bộ lợi nhuận cả năm đạt 136 tỷ đồng, tăng 42%.
Lãnh đạo IDI cho biết, doanh nghiệp đã ký đủ đơn hàng xuất khẩu đến hết quý II năm nay. Đồng thời, đơn vị cũng đã chuẩn bị kho hàng dự trữ lên đến 1.400 tỷ đồng cá tra giá rẻ (17.000 – 18.000 đồng/kg) cho đợt nhu cầu thị trường phục hồi này, đặc biệt là Mexico và Brazil – nơi IDI chiếm thị phần lớn.