Trần Dương

VN-Index có thể tiếp tục phá đỉnh, cổ phiếu của ngành bất động sản, nguyên vật liệu và tiêu dùng – bán lẻ được các chuyên gia khuyến nghị mua vào

Admin

Trong báo cáo thị trường của công ty Chứng khoán Everest (EVS) mới đây cho thấy chỉ số VN-Index tiếp tục tăng mạnh. Thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục bùng nổ trong quý IV/2021.

VN-Index tiệm cận ngưỡng 1.470 điểm trong tháng 11

Trong báo cáo mới được công bố, Chứng khoán Everest (EVS) dự báo chỉ số VN-Index có thể tiệm cận mức 1.427 điểm nhờ nhiều yếu tố tích cực.

Thứ nhất, việc thúc đẩy nhanh giải ngân đầu tư công sẽ là động lực giúp thị trường phát triển. Cụ thể, yêu cầu từ Chính phủ đẩy nhanh việc giải ngân đầu tư công 3 tháng cuối năm, nhằm đạt ít nhất 95% so với kế hoạch năm 2021 là 461,000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ kinh tế phục hồi sau đại dịch.

Bên cạnh đó, việc kỳ vọng gói hỗ trợ kinh tế có thể được Quốc hội thông qua nhằm khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định đời sống kinh tế của người lao động cũng là một yếu tố tích cực tác động lên thị trường.

Ngoài ra, tâm lý lạc quan của nhà đầu tư vào lợi nhuận quý III của các Công ty sẽ thu hút dòng tiền vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, từ đó tạo đà tăng cho VN-Index.

Về mặt định giá, EVS cho biết, P/E 4 quý gần nhất toàn thị trường đang ở mức 17,1 lần, mức hợp lý trong giai đoạn hiện nay và phản ánh kết quả kinh doanh tích cực trong quý III của các công ty niêm yết.

Ngoài ra, tỷ lệ vay margin và giá trị giao dịch (GTGD) của nhà đầu tư cá nhân ở mức hợp lý dù thị trường tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới và tăng khoản tăng mạnh, tuy nhiên nhờ dòng tiền tích cực từ nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân tiếp tục đổ vốn mạnh vào thị trường giúp tỷ lệ sử dụng vay margin ở mức hợp lý và kiểm soát tốt.

Hiện tại, có 59 công ty chứng khoán cho vay margin đạt 154 ngàn tỷ đồng vào cuối quý III/2021 tăng 68% so với cuối năm 2020. Ngoài ra, tỷ lệ dư nợ margin/GTGD của nhà đầu tư cá nhân (HoSE) hiện tại quanh mức 8 lần thấp hơn mức 10 lần tại thời điểm cuối năm 2020 và sụt giảm mạnh so với mức đỉnh cao của lịch sử 24 lần tại 2 thời điểm QII/2019 và QI/2020.

Cũng trong báo cáo của EVS cho thấy, các yếu tố cơ bản nội tại và yếu tố thị trường trong ngắn hạn tháng 11 đều khá cân bằng nhau giữa yếu tố tích cực và tiêu cực, do đó khả năng biến động của VN-Index có thể quyết định xu hướng bởi các yếu tố bên ngoài hoặc áp lực chốt lời của nhà đầu tư vào nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn trên vùng giá đỉnh.

Những nhóm ngành nào tốt để nhà đầu tư giải ngân?

Theo EVS, những cổ phiếu đơn lẻ của các nhóm ngành như: bất động sản, nguyên vật liệu và tiêu dùng là cơ hội để các nhà đầu tư giải ngân.

Theo đó, các mã như: VHM, KDH, NLG và SZC được EVS khuyến nghị nhà đầu tư nên mua. Lý do được đưa ra là đây là những cổ phiếu có tích luỹ tiền mặt dồi dào, cũng như ảnh hưởng tích cực nhờ dòng vốn FDI tiếp tục tăng mạnh và mở rộng quỹ đất phát triển khu công nghiệp, kết nối cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các cơ sở hạ tầng đường bộ phía Nam.

Nhóm ngành thứ hai được khuyến nghị là ngành nguyên vật liệu với các mã: HPG, PTB, VCS và TH1. Những mã nói trên duy trì mức tăng lợi nhuận sau thuế vượt trội trong quý III, tác động tích cực nhờ thúc đẩy đầu tư công, tăng mạnh từ thị trường xuất khẩu, triển vọng lợi nhuận tích cực.

Cuối cùng là nhóm ngành tiêu dùng – bán lẻ với các mã PNJ. PET và VHC hưởng lợi từ việc gỡ bỏ giãn cách do đó sẽ có tăng trưởng mạnh trong quý IV nhờ sức mua mạnh trong các dịp lễ, Tết.

AN NHIÊN