Trần Dương

VAFI kiến nghị phong toả tài khoản chứng khoán, thu lại số tiền chênh lệch của ông Trịnh Văn Quyết

Admin

Ủy ban Chứng khoán phải thực hiện những giải pháp xử lý khẩn cấp này để lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư trong và ngoài nước

VAFI đề nghị -Toàn bộ số tiền chênh lệch mà ông Quyết thu được sau khi giao dịch số lượng cổ phiếu trên sẽ phải tịch thu để sung vào ngân sách nhà nước vì đây là số tiền thu lợi bất chính.

Về vụ ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty FLC bán chui cổ phiếu, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) nhận định vụ việc ông Quyết bán chui cổ phiếu FLC khiến nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu FLC bị thiệt hại nặng nề.

Nếu ông Quyết chỉ bị xử phạt hành chính vài chục triệu đến trăm triệu đồng đối với việc bán chui một lượng lớn cổ phiếu, mất mát của thị trường chứng khoán rất lớn. Đó là niềm tin của nhà đầu tư với thị trường bị ảnh hưởng tiêu cực, trong khi Chính phủ kỳ vọng đây là kênh thu hút vốn cho nền kinh tế.

Do đó, ông Nguyễn Hoàng Hải đề nghị:

- Phong tỏa ngay tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết.

- Cơ quan quản lý buộc ông Quyết phải mua ngay lại toàn bộ 74,8 triệu cổ phiếu FLC mà ông này đã bán trong phiên giao dịch hôm 10.1. Trường hợp ông Quyết không chấp hành, không tự đặt mua toàn bộ số cổ phiếu này, công ty chứng khoán nơi ông Quyết mở tài khoản sẽ phải thực hiện lệnh mua.

- Toàn bộ số tiền chênh lệch mà ông Quyết thu được sau khi giao dịch số lượng cổ phiếu trên sẽ phải tịch thu để sung vào ngân sách nhà nước vì đây là số tiền thu lợi bất chính.

Ông Nguyễn Hoàng Hải nói: "Việc bán của ông Quyết là sai luật, Nhà nước cần thu hồi. Hành động của ông Quyết ảnh hưởng rất lớn tới hình ảnh thị trường chứng khoán Việt Nam, cần phải xử phạt hành chính và xem xét xử phạt hình sự".

Trong buổi sáng 11-1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết đã nhận được báo cáo của Sở giao dịch chứng khoán TPHCM, về việc ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch theo quy định tại khoản 1 Điều 33 Thông tư số 96/2020 của Bộ tài chính hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hiện phối hợp với các cơ quan liên quan để xem xét xử lý vi phạm của ông Trịnh Văn Quyết theo quy định.

Kim Điền