Trần Dương

Quỹ VEIL thuộc Dragon Capital bị nhắc tên trong nghi án thao túng giá cổ phiếu EIB của Eximbank

Admin

Chiều ngày 10/2, trên các hội, nhóm chứng khoán xôn xao thông tin cơ quan cảnh sát điều tra gửi công văn đến công ty chứng khoán ACBS và VCI yêu cầu cung cấp sao kê tài khoản và giao dịch liên quan đến cổ phiếu EIB từ nguồn tin tố giác tội phạm.

Cụ thể, hai công văn đều đề bên gửi là Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM, bên nhận là Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCI), Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS).

Các công ty chứng khoán được yêu cầu cung cấp một số thông tin như sao kê giao dịch của tài khoản chứng khoán của VEIL đối với mã chứng khoán EIB.

Trong công văn của cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Công an TPHCM gửi đến một số công ty chứng khoán yêu cầu cung cấp chứng cứ, tài liệu có liên quan đến vụ việc đang điều tra xác minh theo nguồn tin tố giác về tội phạm "thao túng thị trường chứng khoán", nhà đầu tư tổ chức được nhắc đến là Vietnam Enterprise Investment Limited (VEIL).

Các công ty chứng khoán được yêu cầu cung cấp một số thông tin như sao kê giao dịch của tài khoản chứng khoán của VEIL đối với mã chứng khoán EIB, cổ phiếu của ngân hàng Eximbank từ ngày 1/1/2022 đến nay, thông tin cụ thể về các dịch vụ tài khoản của VEIL đăng ký sử dụng, sao kê lịch sử nộp rút tiền ra khỏi tài khoản chứng khoán đối với tài khoản này từ năm 2022.

Được biết, VEIL là quỹ đóng do Dragon Capital quản lý, được thành lập vào năm 1995, hiện cũng là quỹ lâu đời nhất hoạt động trên thị trường Việt Nam. Giá trị tài sản ròng (NAV) của VEIL hiện nay đạt hơn 1,7 tỷ USD. Chứng chỉ quỹ của VEIL hiện được giao dịch trên sàn chứng khoán London.

Trả lời báo chí đại diện Dragon Capital cho biết quỹ đầu tư này được các công ty chứng khoán thông báo về việc nhà chức trách đã yêu cầu họ cung cấp chi tiết giao dịch trong năm 2022 đối với cổ phiếu EIB đang niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM.

Một số quỹ do Dragon Capital quản lý hoặc tư vấn đã giao dịch trong thời gian này và đây hoàn toàn là hoạt động đầu tư bình thường. "Chúng tôi biết rằng các nhà đầu tư khác cũng giao dịch cổ phiếu này trong khoảng thời gian đó. Chưa có bất kỳ nhà chức trách nào hoặc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước liên hệ trực tiếp với chúng tôi về vụ việc này, và cũng không có bất kỳ dấu hiệu nào về việc chúng tôi đang bị điều tra. Chúng tôi sẽ hợp tác việc điều tra khi có yêu cầu", đại diện quỹ này cho biết.

Một trong những công ty chứng khoán được cơ quan điều tra yêu cầu cung cấp thông tin về giao dịch của VEIL liên quan mã EIB là Bản Việt (VCSC) sáng 11/2 khẳng định luôn tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật và cơ quan có thẩm quyền. Theo thông cáo chính thức do Phó tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt Đinh Quang Hoàn ký, các thông tin lan truyền trên diễn đàn, mạng xã hội về công ty này liên quan cổ phiếu EIB là hoàn toàn sai lệch, bịa đặt.

Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) ngày 10/2 cũng đã lên tiếng khẳng định không tham gia vào bất cứ giao dịch hoặc có hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến giao dịch mã chứng khoán EIB. ACBS khẳng định luôn tuân thủ theo quy định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam và cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Được biết, từ tháng 10/2022, có tới 378 triệu cổ phiếu EIB đã được giao dịch thỏa thuận.

Rồi liên tiếp hai phiên ngày 21/12/2022 và 22/12/2022 đã có tổng cộng gần 211,8 triệu cổ phiếu EIB được các nhà đầu tư sang tay, giá trị hơn 5.916 tỷ đồng và tương đương hơn 17,2% cổ phần của Eximbank.

Đáng chú ý, trong phiên 13/1 cũng là phiên cuối cùng trước ngày đại hội cổ đông bất thường Eximbank diễn ra đã có hơn 137 triệu cổ phiếu EIB được sang tay.

Một điểm đáng chú ý là tháng 10/2022 cũng là thời điểm Vn-Index bốc hơi liên tục sau sự việc SCB. Cổ phiếu EIB đã liên tục lao dốc, trong đó có chuỗi 6 phiên giảm sàn, từ 10/11/2022 đến 21/11/2022, đưa giá cổ phiếu EIB từ mức giá 42.000 đồng/cổ phiếu xuống mức 18.050 đồng/cổ phiếu.

Sau đó cổ phiếu có chuỗi tăng trần liên tục từ 8/12/2022 đến 13/12/2022. Chốt phiên giao dịch hôm 10/2, giá cổ phiếu EIB ở mức 22.950 đồng/cổ phiếu, chỉ bằng hơn một nửa so với mức giá trước khi sụt giảm.

LÊ TRÍ