Tòa soạn

Công ty chứng khoán MB (MBS) nhận định: Nên đầu tư vào cổ phiếu KSB, giá mục tiêu là 35.400 đồng/cp

Admin

Theo đánh giá của MBS, cổ phiếu KSB của CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương có 3 lợi thế để nhà đầu tư nên quan tâm là: Hưởng lợi từ chính sách đầu tư công, có vị thế hàng đầu trong ngành sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng và có sự đóng góp của mảng bất động sản khu công nghiệp.

Theo đánh giá của MBS, KSB được hưởng lợi lớn từ chính sách đầu tư công của chính phủ. Cụ thể, theo nghị quyết 29/2021/QH-2015, tổng vốn đầu tư xã hội phân bổ cho giai đoạn 2021-2025 đạt 2.3 triệu tỷ đồng, trong đó hơn 55% phục vụ xây dựng các công trình hạ tầng giao thông.

: Bất động sản Khu công nghiệp (KCN) đóng góp bình quân 39.1% trong tổng doanh thu và 56.8% lợi nhuận gộp hàng năm của KSB.

Do đó, CTCK MB (MBS) tin tưởng điều này sẽ giúp các doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng được hưởng lợi đáng kể. Đặc biệt, KSB, là doanh nghiệp hiện đang sở hữu nhiều mỏ đá tại Bình Dương và Đồng Nai, địa phận mà các công trình trọng điểm đi qua như Cao tốc Bắc Nam phía Đông hay sân bay Long Thành.

Hơn nữa, với vị trí các mỏ đá thuận lợi, KSB có nhiều lợi thế về chi phí vận chuyển trong việc đầu thấu các dự án thành phần cũng như các dự án kết nối với những công trình trọng điểm này.

Một điểm nhấn thứ hai chính là: KSB hiện đang là doanh nghiệp có vị thế hàng đầu trong ngành sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng. Theo đó, KSB hiện có trữ lượng các mỏ đá đang còn có thể khai thác vào khoảng 49 triệu m3 cùng với công suất sản xuất hơn 5.5 triệu m3/năm. Hiện tại, công suất khai thác của KSB gần như đã đạt 100%, vì vậy, doanh nghiệp có được lợi thế trong việc tận dụng tối đa các mỏ đá. Ngoài ra, vị trí gần cũng giúp KSB giảm được chi phí từ đó gia tăng biên lợi nhuận và tính cạnh tranh với các nhà cung cấp khác.

Giải ngân vốn đầu tư công qua các năm.

Một điểm nhấn tiếp theo mà MBS lưu ý nhà đầu tư chính là việc: Bất động sản Khu công nghiệp (KCN) đóng góp bình quân 39.1% trong tổng doanh thu và 56.8% lợi nhuận gộp hàng năm của KSB. Hiện tỷ lệ lấp đầy tại KCN Đất Cuốc (do KSB sở hữu) đạt 38%, thấp hơn rất nhiều so với các KCN có cùng quy mô trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Hơn hết, Bình Dương là một trong những địa phương có tỷ lệ lấp đầy KCN cao nhất cả nước với 77%, trong đó phần lớn các KCN lớn có tỷ lệ lấp đầy 100% như VSIP hay Sóng Thần…. Do đó, MBS kỳ vọng KCN Đất Cuốc còn rất nhiều dư địa tăng trưởng và tiếp tục đóng góp vào doanh thu của KSB trong tương lai.

MBS kỳ vọng KSB sẽ có thể gia tăng được doanh thu hàng năm khoảng 15% trong 5 năm tới cũng như cải thiện mức biên lợi nhuận gộp lên mức trên 30% kể từ sau năm 2023.

Nhờ vào những tín hiệu tích cực trên, MBS khuyến nghị các nhà đầu tư mua cổ phiếu KSB với giá mục tiêu 35,400 đồng/cp.

AN NHIÊN