Trần Dương

SSI Research: Cổ phiếu KSB của Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương có yếu tố dẫn dắt tăng trưởng rõ ràng

Admin

Theo báo cáo chiến lược tháng 1/2023 của SSI Research, xu hướng kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index quay lại trạng thái trung tính; tuy nhiên xu hướng trung hạn vẫn là giảm. Vùng 1.083-1.085 điểm (MA 20 tuần) sẽ là mốc xác định xu hướng tiếp theo của chỉ số trong thời gian tới. Một trong những mã cổ phiếu được SSI Research khuyến nghị với các nhà đầu tư chính là KSB của Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương.

Theo SSI Research, KSB có yếu tố dẫn dắt tăng trưởng rõ ràng. Với những lợi thế được nhóm phân tích chỉ rõ như sau:

Về vĩ mô, Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2023, với tổng số vốn trên 700.000 tỷ đồng, tăng khoảng 25% (khoảng 140.000 tỷ đồng) so với kế hoạch năm 2022 và tăng khoảng 260.000 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2021 (năm đầu tiên của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025). Năm 2023 cũng yêu cầu phải giải ngân toàn bộ số vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Nguồn thu từ KCN Đất Cuốc mở rộng (giai đoạn 2), giúp KSB duy trì tăng trưởng trong năm 2023.

Hạ tầng giao thông là một trong những trọng điểm của kế hoạch đầu tư công năm 2023 cũng như cả giai đoạn 2021 - 2025. Mới đây, Bộ Giao thông - Vận tải đã có văn bản yêu cầu một số địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Trước đó, Bộ này đã phê duyệt 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 có tổng chiều dài gần 724 km, rút ngắn 50% thời gian chuẩn bị đầu tư dự án so với trước đây, kết thúc giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án và chuyển sang giai đoạn thực hiện dự án.

Về nội tại của doanh nghiệp, có một số lý do khiến cổ phiếu KSB được kỳ vọng tăng trưởng trong tương lai gần chính là:

Thứ nhất, nhu cầu tiêu thụ đá tại mỏ Phước Vĩnh dự kiến tăng hơn 20% trong năm 2023, nhờ vào các công trình hạ tầng kết nối Bình Dương và Bình Phước và các công trình công tại Bình Dương và vùng Đông Nam Bộ.

Thứ hai, nguồn thu từ KCN Đất Cuốc mở rộng (giai đoạn 2), giúp KSB duy trì tăng trưởng trong năm 2023.

Thứ ba, việc gia tăng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Xây dựng và Sản xuất Vật liệu xây dựng Biên Hòa (VLB) giúp KSB duy trì tăng trưởng trong tương lai khi VLB sở hữu 2 mỏ đá lớn nhất tại khu vực Tân Cang và Thạnh Phú, cung cấp chính cho dự án sân bay Long Thành.

Đồng quan điểm với SSI Research, Công ty Chứng khoán VNDIRECT nhận định: các công ty niêm yết đang sở hữu những mỏ đá chất lượng cao với vị trí thuận lợi sẽ là nguồn cung chính cho dự án Sân bay Long Thành, đặc biệt là cụm mỏ Tân Cang và Thiện Tân (do KSB, DHA, VLB và DND sở hữu). Dự án trọng điểm này sẽ là động lực lớn thúc đẩy lợi nhuận của các doanh nghiệp đá xây dựng trong năm 2023 - 2024.

AN NHIÊN