KITA Invest nợ 11.000 tỷ đồng gấp 9,5 lần vốn chủ sở hữu, xin giãn kỳ hạn 500 tỷ đồng trái phiếu

Admin

Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty cổ phần KITA Invest vừa công bố thông tin về việc thay đổi nội dung kỳ hạn đối với mã trái phiếu KITA.BOND2020.03 phát hành ngày 5/5/2020, mệnh giá 500 tỷ đồng, đáo hạn ngày 5/5/2023.

Theo KITA Invest mã trái phiếu trên sẽ được kéo dài kỳ hạn thêm 6 tháng, kỳ trả gốc vào ngày 5/11/2023.

Nợ phải trả của KITA Invest đang lên đến gần 11.000 tỷ đồng.

Lý do kéo dài kỳ hạn trái phiếu được KITA Invest đưa ra là do tình hình khó khăn chung của ngành bất động sản nên tổ chức phát hành mong muốn được kéo dài kỳ hạn của trái phiếu để giảm bớt áp tài chính và ổn định hoạt động kinh doanh trong thời gian khó khăn.

Đáng chú ý, bản công bố thông tin và phụ lục kèm theo do KITA Invest gửi đến HNX chưa có thể hiện thông tin về việc các trái chủ sở hữu lô trái phiếu 500 tỷ đồng nói trên đồng ý với phương án kéo dài kỳ hạn thêm 6 tháng.

Về tình hình sức khỏe tài chính của KITA Invest, theo các thông tin do doanh nghiệp công bố, tính đến hết năm 2022, vốn chủ sở hữu của KITA Invest đạt 1.154 tỷ đồng.

Mức đòn bẩy tài chính của KITA Invest được đánh giá rất cao khi so với bình quân của ngành bất động sản khi có hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu ở mức 9,5 lần. Như vậy, quy mô nợ phải trả của KITA Invest đang lên đến gần 11.000 tỷ đồng.

Ở một diễn biến khác, dư nợ trái phiếu của KITA Invest tại thời điểm cuối năm 2022 gấp 2,2 lần vốn chủ sở hữu.

Trong khi đang vay nợ đến gần 11.000 tỷ đồng thì lợi nhuận sau thuế của KITA Invest trong năm 2022 chỉ đạt vỏn vẹn 2,99 tỷ đồng.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang gặp phải nhiều khó khăn hiện nay, áp lực trả nợ trái phiếu đối với KITA Invest được cho là khá lớn khi doanh nghiệp này cũng đang phải thế chấp hợp đồng đặt cọc mua đất tại khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra).

Cụ thể, vào ngày 22/3/2022, Công ty CP Kita Invest đã có hợp đồng thế chấp tài sản bảo đảm cho một ngân hàng, trong đó nêu rõ tài sản bảo đảm là tất cả các quyền tài sản và lợi ích hợp pháp mà Bên bảo đảm có được phát sinh từ Hợp đồng đặt cọc để chuyển nhượng quyền tài sản của dự án Khu Đô Thị Nam Thăng Long tại địa điểm phường Phú Thượng, phường Nhật Tân và phường Xuân La (thuộc quận Tây Hồ), và phường Đông Ngạc, phường Xuân Đỉnh (thuộc quận Bắc Từ Liêm), thành phố Hà Nội.

Về phía công ty mẹ của KITA Invest là Công ty CP Tập đoàn KITA Group, vào tháng 9/2022, KITA Group cũng đã thế chấp cho ngân hàng tài sản gồm tất cả các quyền tài sản, toàn bộ quyền lợi và lợi ích hợp pháp mà Bên bảo đảm có được phát sinh từ và/hoặc liên quan đến Bất Động Sản là toàn bộ các căn hộ từ tầng 14 đến tầng 27 thuộc Dự án Fico Tower tại địa chỉ 927 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

CHÂU HUY