Trần Dương

Vốn hóa Hòa Bình chính thức vượt Coteccons sau một thập niên, hàng loạt nhân sự chủ chốt rời khỏi Coteccons

Admin

Mới đây, HĐQT Xây dựng Coteccons báo cáo kinh doanh quý III/2021 với kết quả lỗ đến 12 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên công ty này báo lỗ sau 10 năm liên tiếp dẫn đầu trong ngành xây dựng Việt Nam. Cùng lúc đó, thị giá cổ phiếu CTD giảm sâu khiến sau 10 năm vốn hóa của Coteccons chính thức bị Hòa Bình qua mặt.

Cụ thể, BCTC hợp nhất quý 3/2021 với doanh thu tiếp đà giảm mạnh hơn 61% so với quý 3/2020, xuống còn 1.070 tỷ đồng. Khấu trừ giá vốn, lợi nhuận gộp Công ty giảm mạnh chỉ còn vỏn vẹn 1/10 cùng kỳ, xấp xỉ 17 tỷ đồng.

Khấu trừ chi phí, CTD lỗ ròng gần 12 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 89 tỷ đồng. Đây cũng là quý đầu tiên CTD thua lỗ sau một năm về tay Kusto.

Trên thị trường chứng khoán, thị giá cổ phiếu của CTD giảm sâu khiến vốn hóa sụt giảm chỉ còn 5.657 tỷ đồng và chính thức bị Hòa Bình vượt mặt với mức vốn hóa là 5.733 tỷ đồng tính đến ngày 7/12/2021.

Với kết quả kinh doanh tệ hại cộng với những tổn thất do cuộc lật đổ nhà sáng lập Nguyễn Bá Dương, hàng loạt nhân sự cấp cao đã rời khỏi công ty.

Ông Trần Trí Gia Nguyên rút khỏi chức vụ Phó Tổng Giám đốc sau 1 năm gia nhập CTD với hoài bão lớn.

Cụ thể mới đây vào ngày 5/11/2021, ông Trần Trí Gia Nguyên rút khỏi chức vụ Phó Tổng Giám đốc sau 1 năm gia nhập CTD với hoài bão lớn. Được biết, ông Gia Nguyên là lãnh đạo của Xây dựng Hoà Bình (HBC), năm 2020 sau khi CTD biến động thượng tầng, ông đầu quân cho CTD với hy vọng sẽ có được cơ hội lớn tại đây. Dù vậy, thực tế có lẽ không như kỳ vọng.

Một nhân sự cao cấp tiếp theo cũng vừa rút khỏi HĐQT của Coteccons là bà Trịnh Quỳnh Giao thành viên HĐQT, người đại diện phần vốn góp của nhóm cổ đông ngoại The8th, nắm giữ 10,42% cổ phần. Bà Giao được cho là người giúp ông Bolat Duisenov, Chủ tịch Coteccons đương nhiệm hạ bệ nhà sáng lập Nguyễn Bá Dương.

Trong một diễn biến có liên quan, ông Bolat Duisenov đã chi 2,2 triệu USD (tính theo giá thị trường) để mua 740.000 cổ phiếu CTD.

Bà Trịnh Quỳnh Giao thành viên HĐQT, người đại diện phần vốn góp của nhóm cổ đông ngoại The8th, nắm giữ 10,42% cổ phần.

Mới đây, ông Bolat Duisenov cho hay: năm 2021 công ty này đặt mục tiêu doanh thu đạt 1 tỷ USD với lĩnh vực chiến lược là Cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, tài chính và xây dựng EPC.

Trong khi đó, mục tiêu đến năm 2025 công ty này sẽ định hướng phát triển thành tập đoàn đa ngành với 5 trụ cột mới , với mục tiêu đạt 3 tỷ USD. Theo đó Coteccons vào năm 2025 sẽ có 5 lĩnh vực kinh doanh chính là KCN và bất đông sản, vật liệu xây dựng, logictics và vận chuyển, IT và phát triển phần mềm, dịch vụ bảo hiểm và tài chính.

Như vậy sau khi lật đổ thành công nhà sáng lập Nguyễn Bá Dương, Coteccons công ty xây dựng số 1 Việt Nam đã chính thức buông mảng xây dựng và cũng chính thức bị đối thủ trực tiếp Xây dựng Hòa Bình qua mặt.

AN NHIÊN