Quý I, Bia Hà Nội (Habeco) lỗ 3,7 tỷ đồng lần đầu lỗ sau 3 năm kể từ năm 2020

Admin

Quý I/2023, Habeco lỗ hợp nhất 3,7 tỷ đồng do ảnh hưởng kép việc kiểm soát chặt chẽ vi phạm nồng cồn và chi phí đầu vào tăng mạnh.

Habeco lỗ hợp nhất 3,7 tỷ đồng do ảnh hưởng kép việc kiểm soát chặt chẽ vi phạm nồng cồn và chi phí đầu vào tăng mạnh.

Cụ thể, 3 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) giảm 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1.172 tỷ đồng. Đây cũng là mức thấp nhất của chủ hãng bia Hà Nội kể từ quý I/2020.

Thời điểm đó, doanh thu Habeco chạm đáy với chỉ hơn 770 tỷ đồng do tác động kép của Covid-19 và Nghị định 100 tăng mức phạt với hành vi lái xe sau khi uống rượu bia vừa có hiệu lực. Việc này đã khiến lợi nhuận Habeco âm gần 100 tỷ và cũng lần đầu ông lớn ngành bia ở miền Bắc báo lỗ sau cả chục năm.

Tình trạng này lặp lại vào quý I/2023 khi Habeco lỗ hợp nhất hơn 3,7 tỷ đồng. Theo lý giải của công ty, lợi nhuận giảm do doanh thu đi xuống bởi việc kiểm soát chặt chẽ về vi phạm nồng độ, cũng như người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Đồng thời, các chi phí đầu vào của nhà sản xuất này cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái như giá bợt trợ lọc, hoa houblon, đường, gạo. Riêng với malt - nguyên liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giá thành sản xuất bia, Habeco cho biết tăng khoảng 50% so với mức giá bình quân mua vào năm 2022.

Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) - đối thủ hàng đầu thị trường trong nước của Habeco cũng ghi nhận doanh thu giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, còn hơn 6.200 tỷ đồng. Trong quý I, chủ hãng bia Sài Gòn lãi ròng khoảng 1.000 tỷ, giảm gần 20% so với cùng kỳ 2022. Đây cũng là mức thấp nhất 6 quý với doanh nghiệp này.

LÊ TRÍ