Trần Dương

Nova Consumer sắp chào bán ra công chúng 10,9 triệu cổ phiếu, định giá hơn 5.200 tỷ đồng

Tập đoàn Nova Consumer vừa thông báo sẽ chào bán ra công chúng 10,9 triệu cổ phiếu với giá chào bán tối thiểu là 43.462 đồng/cp, tương đương 10% vốn điều lệ, tương đương 474 tỷ đồng.

 

Nova Consumer có kế hoạch chi 430 tỷ đồng để mua lại phần vốn góp của Công ty cổ phần Đầu tư Tiêu dùng tại Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc để phát triển chuỗi thực phẩm. Đồng thời, Nova Consumer góp mới 35 tỷ đồng vào Công ty TNHH Thực phẩm Mặt Trời Mọc và phần còn lại bổ sung vốn lưu động. Thời gian thực hiện trong quý I-II năm nay.

Công ty Chứng khoán SSI là đơn vị tư vấn cho Nova Consumer IPO. Nhà đầu tư tham gia sẽ đặt mua tối thiểu 1.000 và tối đa là 5.444.000 cổ phiếu. Thời gian nhận đăng ký mua và nộp tiền đặt cọc từ ngày 7/2 đến ngày 28/2. Kết quả đặt mua sẽ được công bố vào ngày 4/3.

Hiện Nova Consumer có vốn điều lệ gần 1.089 tỷ đồng. Tạm tính theo mức giá chào bán thì Nova Consumer có mức định giá hiện tại vào khoảng hơn 4.700 tỷ đồng và định giá sau chào bán là 5.200 tỷ đồng. Sau khi IPO thành công, Nova Consumer sẽ tiến hành nộp hồ sơ niêm yết tại HoSE.

Cơ cấu doanh thu của Nova Consumer

Nova Consumer cùng với Novaland (Mã chứng khoán: NVL) và Nova Service là 3 tổng công ty chủ lực thuộc tập đoàn Nova Group của doanh nhân Bùi Thành Nhơn. Như vậy tập đoàn này sắp có thêm công ty thứ 2 lên sàn chứng khoán sau Novaland.

Nova Consumer là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng, phục vụ nhu thiết yếu của cuộc sống.

Doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp toàn diện cho người chăn nuôi bao gồm thuốc thú y, vaccine, thức ăn gia súc, con giống và các giải pháp chăn nuôi kỹ thuật cao. Kể từ năm 2020 còn định hướng mở rộng sang lĩnh vực sản xuất và phân phối thực phẩm để khép kín chuỗi giá trị từ trang trại đến bàn ăn.

Nova Consumer hiện có 11 công ty con (trực tiếp và gián tiếp) và 3 công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có 2 công ty trong lĩnh vực vaccine và 4 công ty chuyên về sức khỏe vật nuôi với 2 nhà máy sản xuất thuốc thú y.

Mảng thức ăn chăn nuôi có 3 nhà máy với tổng công suất 730.000 tấn mỗi năm. Đơn vị cũng có 7 trang trại heo, bò, gà ở nhiều tỉnh tại Việt Nam.

Doanh nghiệp còn có kế hoạch phát triển 150 đại lý phân phối sản phẩm tiêu dùng, 250.000 điểm bán hàng, 1.200 đại lý phân phối sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời xây dựng danh mục các sản phẩm dinh dưỡng khác như yến sào, sâm Ngọc Linh...

Năm 2020, công ty này ghi nhận sự sụt giảm mạnh về doanh thu do tác động của đại dịch Covid-19 và tái cơ cấu tập trung vào các mảng có hiệu quả kinh doanh cao. Do vậy lợi nhuận lại tăng trưởng mạnh lên 185 tỷ đồng.

Sang năm 2021, Nova Consumer đặt mục tiêu doanh thu tăng 33% lên 4.149 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 57% lên 279 tỷ. Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021 cho thấy tỷ lệ hoàn thành kế hoạch doanh thu 64% nhưng đã vượt 22% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Hải Anh