Trần Dương

Năm 2022, Đèo Cả (HHV) doanh thu đạt 2.046 tỷ đồng, tăng 10%, lợi nhuận đạt 314 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV) vừa tổng kết tình hình kinh doanh năm 2022 với các chỉ tiêu đều ghi nhận mức tăng trưởng.

Tháng 12/2022 vừa qua, liên danh HHV tham gia đã trúng gói thầu đầu tiên ở cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn với giá trị hơn 3.800 tỷ đồng.

Cụ thể, HHV ước tính doanh thu hợp nhất năm 2022 đạt 2.046 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2021; lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước tính đạt 314 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất kể từ khi hoạt động của Đèo Cả. Trong đó, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ ước tính tăng 5% lên mức 284 tỷ đồng.

Trong cơ cấu doanh thu, hoạt động thu phí, vận hành các trạm BOT đóng góp 73%, đạt khoảng 1.486 tỷ đồng; thi công xây lắp ước đạt khoảng 495 tỷ đồng, chiếm 24% tổng doanh thu năm 2022. Đây là hai hoạt động góp phần nhiều nhất vào sự tăng trưởng lợi nhuận của HHV, với biên lợi nhuận gộp lần lượt là 62% và 13%.

Tháng 12/2022 vừa qua, liên danh HHV tham gia đã trúng gói thầu đầu tiên ở cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn với giá trị hơn 3.800 tỷ đồng. Tới đây, các gói thầu còn lại của 12 dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 cũng sẽ được trao cho các nhà thầu đủ năng lực.

Năm 2023 được kỳ vọng là năm bùng nổ của đầu tư công. Đầu tháng 1/2023, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã cho biết Chính phủ sẽ triển khai các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, sớm khắc phục các tồn tại, hạn chế để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, chương trình, dự án phát triển hạ tầng trọng điểm, dự án sử dụng vốn ODA có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội.

Trên thị trường, cổ phiếu HHV cùng nhiều mã cổ phiếu đầu tư công và nhóm doanh nghiệp hưởng lợi từ đầu tư công đang có đà tăng phi mã nhờ những thông tin hỗ trợ tích cực từ động thái đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công. FCN, VCG, LCG, HPG, HT1, C4G, PC1,... đều hồi mạnh từ 70 - 150% từ đáy hồi giữa tháng 11/2022.

LÊ TRÍ