Trần Dương

HoSE chính thức giao dịch lô lẻ từ 12/9, giao dịch T+1,5 giúp thị trường trở nên sôi động, thanh khoản tăng trưởng

Được sự chấp thuận của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết sẽ chính thức triển khai giao dịch chứng khoán lô lẻ từ thứ Hai, ngày 12/09/2022.

Như vậy, bắt đầu từ ngày hôm nay, nhà đầu tư sẽ được giao dịch lô lẻ trên sàn HoSE. Cụ thể, nhà đầu tư có thể đặt lệnh giao dịch có khối lượng từ 1 đến 99 cổ phiếu.

Theo đó, việc áp dụng giao dịch chứng khoán lô lẻ sẽ tạo điều kiện cho nhà đầu tư chủ động trong việc đặt lệnh mua – bán, như dễ dàng bán những chứng khoán lô lẻ còn lại trong tài khoản hoặc mua thêm chứng khoán lô lẻ cho tròn một lô giao dịch (lô chẵn), giảm bớt sự phụ thuộc vào các công ty chứng khoán.

Theo thông tin từ HoSE, giao dịch chứng khoán lô lẻ được áp dụng đối với cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF và chứng quyền. Ngoài ra, nhà đầu tư đặt lệnh giao dịch chứng khoán lô lẻ qua công ty chứng khoán tương tư như giao dịch chứng khoán lô chẵn.

Ngoài ra, giao dịch chứng khoán lô lẻ được thực hiện theo phương thức giao dịch khớp lệnh liên tục và phương thức giao dịch thỏa thuận.

Một điểm đáng chú ý, giao dịch chứng khoán lô lẻ hoàn toàn tách biệt với giao dịch chứng khoán lô chẵn, các lệnh giao dịch chứng khoán lô lẻ chỉ được khớp với nhau và không được khớp với lệnh chứng khoán lô chẵn.

Về mức phí của giao dịch lô lẻ, HoSE thông báo, các công ty chứng khoán quyết định mức giá dịch vụ môi giới mua, bán cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm nhưng tối đa 0,45% giá trị giao dịch.

Một điểm đặc biệt, mới đây HoSE cũng thông qua chính sách nhà đầu tư đã được giao dịch cổ phiếu với chu kỳ T+1,5 thay vì T+3 trước đó.

Với những quy định nói trên, nhiều chuyên gia kỳ vọng sẽ giúp thị trường giao dịch sôi động hơn, thanh khoản thị trường chứng khoán được cải thiện với ước tính khoảng 20-25% so với trước đây.

Các chuyên gia cũng kỳ vọng xét về dài hạn, triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn được đánh giá khả quan nhờ vĩ mô ổn định và tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết ở mức cao. Thanh khoản thị trường cũng được kỳ vọng sẽ dần cải thiện khi dư địa tăng trưởng số lượng nhà đầu tư còn nhiều và chứng khoán vẫn được đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn.

AN NHIÊN