Hóa chất Đức Giang (DGC) hiện có 9.000 tỷ đồng tiền mặt, mạnh tay chi tiền cho các hoạt động M&A

Admin

Hóa chất Đức Giang (DGC) vừa ra quyết định chi 635 tỷ đồng mua lại 100% cổ phần công ty Phốt Pho 6 trong quý II. Công ty được mua lại đang sở hữu một lò phốt pho vàng với công suất 9.800 tấn/năm. Đây là thương vụ đầu tư thứ hai của DGC trong năm nay.

Trước đó, Hoá chất Đức Giang đã chi ra khoảng 135 tỷ đồng mua 51% cổ phần Ắc quy Tia Sáng (mã chứng khoán: TSB). “Năm nay là cơ hội để chúng tôi mua sắm các tài sản giá rẻ”, ông Đào Hữu Duy Anh, Tổng giám đốc Đức Giang chia sẻ với truyền thông sau đại hội đồng cổ đông thường niên 2023.

Tại thời điểm 31/12/2022, bảng cân đối kế toán của Đức Giang ghi nhận khoảng 9.000 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi.

Theo đó, tại thời điểm 31/12/2022, bảng cân đối kế toán của Đức Giang ghi nhận khoảng 9.000 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi, chiếm 2/3 tổng tài sản của công ty.

Bảng cân đối kế toán khoẻ mạnh, nhiều tiền đến từ những năm kinh doanh thăng hoa của Đức Giang, trong bối cảnh siêu chu kỳ hàng hoá đẩy giá bán các sản phẩm hoá chất của công ty lên cao.

Đỉnh điểm là vào năm ngoái, công ty đạt hơn 14.400 tỷ đồng doanh thu, và hơn 6.000 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, mức kỷ lục. Vốn chủ sở hữu của Đức Giang tăng từ 3.451 tỷ đồng cuối năm 2019 lên mức 10.834 tỷ đồng vào cuối năm 2022, tức gấp hơn ba lần.

“Chúng tôi có nền tảng từ trước và tận dụng tốt giai đoạn nhu cầu thế giới tăng cao thúc đẩy giá bán”, tổng giám đốc Duy Anh chia sẻ.

Cũng theo ông Anh, một trong những tín hiệu lạc quan của thị trường chính là việc khách hàng Trung Quốc bắt đầu hỏi hàng. Thông thường điều này ít khi xảy ra vì Trung Quốc là nhà sản xuất lớn nhất thế giới. “Đến khi đơn hàng từ Trung Quốc dồn dập, chúng tôi biết thế giới đang rất thiếu phốt pho vàng”, ông Anh nói.

Mặt khác, khi đại dịch Covid diễn ra, người dân ở nhà nhiều và họ chuyển sang làm việc từ xa, nhu cầu các thiết bị điện tử cũng tăng đột biến. Các khách hàng sản xuất thiết bị điện tử của Đức Giang bán hàng tốt hơn, dẫn đến họ chấp nhận mọi mức giá được đưa ra.

Phốt pho vàng, sản phẩm chính của Đức Giang, có ứng dụng đa dạng từ ngành hoá chất, chất chống cháy, phụ gia ngành nhựa, dùng trong các thiết bị điện tử, màn hình tinh thể lỏng, chất bôi trơn cho động cơ, cho đến sản xuất ô tô, máy bay… Đó là nguyên liệu cơ bản cho công nghiệp - sản xuất. Khi tiêu dùng tăng cao, nhu cầu phốt pho vàng cao và ngược lại.

Tác động sẽ lan truyền từ ngành bán lẻ, sản xuất cho đến nhu cầu các nguyên liệu cơ bản. “Nếu người ta không mua điện thoại, máy tính nữa, phốt pho vàng của chúng tôi cũng chẳng bán được đi đâu cả ”, tổng giám đốc Đức Giang nói.

Rủi ro suy thoái kinh tế toàn cầu phản ánh phần nào vào kế hoạch kinh doanh mà ban điều hành Đức Giang đặt ra cho năm 2023. Doanh thu hợp nhất dự kiến hơn 11.000 tỷ đồng, giảm 1/4; lợi nhuận sau thuế 3.000 tỷ đồng, giảm một nửa so với năm 2022. “Có những lúc bạn phải nằm im chờ thời.”, ông Anh chia sẻ.

Việc kinh doanh có thể khó khăn, nhưng trong khó khăn cơ hội lại mở ra, nhất là với các doanh nghiệp nhiều tiền mặt.

“Khi nền kinh tế khó khăn, chính phủ có các chính sách thúc đẩy, đó là cơ hội tốt để đầu tư”, ông Anh nhận định. Đức Giang có nguồn lực được tích luỹ, chờ bung ra. Mặt khác, việc các đơn vị trong ngành suy yếu cũng tạo điều kiện cho các thương vụ thâu tóm. “Chúng tôi chỉ nhắm vào các doanh nghiệp trong ngành, không tính đến các doanh nghiệp ngoài ngành.”, CEO Đức Giang chia sẻ.

Được biết, sắp tới Đức Giang chi 50 tỷ đồng cho việc hoàn thành nhà máy NPK Đăk Nông và 500 tỷ đồng khởi công tổ hợp hoá chất Đức Giang Nghi Sơn.

AN NHIÊN