Trần Dương

Highlands mở rộng chiến lược tăng độ phủ

Từ các cửa hàng truyền thống, đến những cabin bán take away tại trạm xăng, rồi giờ là drive-thru, Highlands vẫn đang miệt mài thực hiện chiến lược tăng độ phủ.

Highland là chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam. Tính đến tháng 9/2024, Highlands sở hữu hơn 800 cửa hàng tại Việt Nam và Philippines, trong đó hơn 750 cửa hàng ở Việt Nam.

highland-tang-1750721421.jpg

Highlands khai thác mô hình drive-thru.

So với những đối thủ khác trên thị trường, Highlands dường như không chọn tập trung phát triển menu đa dạng, mà họ đi lên nhờ độ phủ. Trong đó, độ phủ của Highlands không chỉ là số lượng cửa hàng, số lượng tỉnh thành mà họ đặt chân tới, mà họ còn phủ nhờ khai thác các mô hình kinh doanh cà phê mới.

Mô hình mới nhất mà Highlands khai thác là drive-thru. Cửa hàng drive-thru đầu tiên của họ đặt tại Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình. Với mô hình này, khách hàng có thể ngồi trên xe hơi để đặt món, thanh toán và nhận đồ uống trong khoảng 5 phút.

Ở thế giới, drive-thru là mô hình quen thuộc, đặc biệt với những chuỗi thương hiệu lớn như McDonald’s hoặc Starbucks. Tại Mỹ, hơn 70% đơn hàng của các chuỗi F&B hàng đầu đều đến từ drive-thru.

Tuy nhiên việc triển khai một cửa hàng drive thru không hề dễ. Mô hình này đòi hỏi mặt bằng đủ lớn, thông thoáng để xe lưu thông một chiều; bên cạnh đó là hệ thống vận hành chuẩn hóa và tốc độ phục vụ nhuần nhuyễn; cũng như khả năng đào tạo nhân sự để có thể đáp ứng cả tốc độ phục vụ lẫn chất lượng dịch vụ.

Việc Highlands dám thử sức với mô hình này cho thấy đây không chỉ là một bước để làm mới hình ảnh, mà còn là quyết định mang tính chiến lược. Nếu thành công tại địa điểm đầu tiên, Highlands hoàn toàn có thể nhân rộng tại các trục đường giao thông ở TP.HCM, Hà Nội và các thành phố vệ tinh, nơi thói quen di chuyển bằng xe hơi đang dần phổ biến hơn. Và điều này càng phù hợp với định hướng mở rộng độ phủ mà Highlands theo đuổi bấy lâu nay.

Với nhiều nhà quan sát, việc Highlands đầu tư một mô hình quốc tế như drive-thru cho thấy Highlands đang rất quyết tâm chuẩn hóa hệ thống phục vụ, đồng thời tăng định giá thương hiệu nhờ sở hữu mô hình kinh doanh đa kênh, bắt kịp xu hướng. Bên cạnh đó, mô hình này cũng rất quan trọng nếu Highlands tiếp tục triển khai kế hoạch mở rộng ra Đông Nam Á.

Trước drive-thru với mục tiêu tiếp cận các khách hàng lái xe hơi, Highlands cũng từng triển khai các cabin mini bán cà phê take away ngay tại trạm xăng hồi đầu năm 2025. Các cabin ngày khá tương tự những xe đẩy lề đường bán hàng, nhưng được khoác lên mình bộ nhận diện của Highlands Coffee với màu đỏ đặc trưng và thường xuất hiện cạnh các cây xăng.

Với việc mở cabin gần trạm xăng, họ đang cố gắng đa dạng điểm chạm đến khách hàng. Cây xăng giờ đây không chỉ là nơi tiếp nhiên liệu, mà còn là điểm dừng chân cho những người bận rộn, tài xế, khách đường dài, thậm chí nhân viên văn phòng. Việc đặt các quầy nước nhỏ gọn, mua bán thuận tiện như vậy giúp Highlands tiếp cận thêm được đối tượng có nhu cầu tiêu thụ cà phê nhanh gọn lẹ nhưng vẫn đòi hỏi chất lượng ở một mức độ nào đó.

Ngoài ra, mô hình cabin còn không đòi hỏi chi phí đầu tư cao, linh hoạt trong chọn vị trí và phục vụ nhanh gọn hơn. Do đó mô hình này giúp Highlands thâm nhập thị trường ngách, phục vụ các khách có nhu cầu di chuyển nhiều mà không chịu áp lực gánh doanh số từ bán hàng tại chỗ.

Dù là mô hình drive-thru, cabin mini bán take away, hoặc những cửa hàng truyền thống thường thấy, tất cả đều góp phần tăng độ phủ của Highlands. Việc liên tục phát triển các mô hình mới theo xu hướng toàn cầu và gia tăng điểm chạm với khách hàng cũng sẽ là cách để thương hiệu này cạnh tranh trong ngành F&B ngày càng khốc liệt với sự xuất hiện của những thứ mới mẻ hơn như cà phê đặc sản, cà phê ngoại. Đồng thời nó cũng thể hiện chiến lược và tầm nhìn của Highlands, kiên trì lan rộng khắp nơi.

QUÂN BẢO