HĐND tỉnh Đồng Nai vừa quyết định chủ trương đầu tư công nhóm A (ưu tiên) ba dự án đường kết nối sân bay Long Thành gồm ĐT 770B, ĐT 773 và mở rộng nâng cấp ĐT 769.
Cụ thể, dự án mở rộng, nâng cấp ĐT 769 dài gần 31 km chia thành hai đoạn, gồm: đoạn một từ quốc lộ 1A đến đường Vành đai 4 dài gần 16 km được nâng cấp thành 4 làn ô tô và 2 làn xe hỗn hợp; đoạn hai từ đường Vành đai 4 đến quốc lộ 51 dài hơn 15 km được mở rộng 6 làn ô tô và 2 làn xe hỗn hợp. Tổng vốn đầu tư toàn dự án là 1.600 tỷ đồng.
Tỉnh lộ 770B dài 53 km, được quy hoạch 8 làn xe, lộ giới 60 m. Đây là tuyến mở mới hoàn toàn, hình thành trục giao thông kết nối các huyện: Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và TP Long Khánh đến khu vực sân bay Long Thành. Dự án có tổng đầu tư 12.500 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường hơn 7.500 tỷ đồng.
Tỉnh lộ 773 được nâng cấp, mở rộng và xây mới dài 51 km, quy mô 6 đến 8 làn xe và 2 đến 4 làn xe thô sơ, lộ giới từ 60 đến 121 m với tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng, chi phí bồi thường khoảng 2.300 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Bôn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai, cho biết ba dự án đều nằm trong danh mục ưu tiên triển khai của tỉnh 5 năm tới. Hiện đang triển khai khâu thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đấu thầu chọn đơn vị thi công để đầu năm 2023 khởi công 3 ba dự án.
Theo ông Bôn, 3 tuyến đường trên sẽ đồng bộ, đón đầu dự án sân bay Long Thành hoạt động đầu năm 2025. Các tuyến đường sẽ kết nối sân bay với các địa phương trong tỉnh, giảm áp lực cho quốc lộ 1, 20, 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, góp phần liên kết vùng Đông Nam Bộ.
Tường Lam