Trần Dương

Sau những lùm xùm, ông Trần Kinh Doanh rời ghế CEO của Bách Hóa Xanh, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài trở lại điều hành khi tình hình kinh doanh của công ty lao dốc

Admin

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa thông báo thay đổi lãnh đạo chuỗi Bách Hóa Xanh. Trong đó, theo nguyện vọng cá nhân, ông Trần Kinh Doanh sẽ rút khỏi hoạt động điều hành trực tiếp chuỗi Bách Hóa Xanh. Thay thế, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, sẽ tiếp quản chuỗi Bách Hóa Xanh trong năm 2022.

Động thái này của MWG được cho là quyết liệt khi tình hình kinh doanh của Bách Hóa Xanh đi xuống do phản ứng tẩy chay của khách hàng khi Bách Hóa Xanh nâng giá và để xảy ra cuộc khủng hoảng truyền thông nghiêm trọng vào đợt giãn cách xã hội năm 2021.

Ngoài ra, việc người dân di dời khỏi thủ phủ phía Nam hậu Covid-19 cũng ảnh hưởng lớn đến sức mua của Bách Hoá Xanh.

Thay thế vai trò của ông Doanh tại Bách Hóa Xanh là ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG. Ông Tài được biết đến như là người thuyền trưởng dẫn dắt điều hành chuỗi bán lẻ MWG thành công cho đến hôm nay.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch MWG sẽ thay thế vai trò CEO của ông Trần Kinh Doanh tại Bách Hóa Xanh khi tình hình kinh doanh của công ty lao dốc.

Cũng theo đó, Bách Hóa Xanh thay đổi căn bản chiến lược phát triển. Theo đó, công ty tuyên bố dừng kế hoạch mở rộng trong năm 2022, thay thế sẽ gia tăng hiệu suất trên các cửa hàng hiện hữu. Dự đoán, doanh thu Bách Hoá Xanh nếu muốn phục hồi có thể mất từ 6 tháng đến 1 năm.

Hiện tại, Bách Hóa Xanh sẽ tập trung hoàn thiện nền tảng vận hành; tối ưu năng lực mua hàng; phát triển chương trình chăm sóc khách hàng; tích cực gia tăng doanh thu và cải thiện mạnh mẽ hiệu quả hoạt động của từng điểm bán; đẩy mạnh doanh thu và thị phần của kênh Bách Hóa Xanh online; xây dựng đội ngũ kế thừa để tiếp tục phát triển và đưa Bách Hóa Xanh mở rộng ra toàn quốc từ năm 2023.

“Bây giờ việc của Bách Hoá Xanh là cung cấp hàng hoá của đầy đủ, bán buôn đúng giá, nhân viên phục vụ tử tế… thì khách hàng sẽ đến với mình. Thực tế, tôi cũng không có quá nhiều cảm xúc rối loạn trong giai đoạn sự cố vừa qua, mình cứ làm tốt thì tự tin sẽ có kết quả, đơn cử là doanh thu vẫn tăng", ông Nguyễn Đức Tài chia sẻ với cổ đông về sự cố nâng giá trong đợt giãn cách năm 2021.

Quay lại với ông Trần Kinh Doanh và công việc điều hành tại Bách Hóa Xanh trong đợt giãn cách xã hội đã để xảy ra sự cố nghiêm trọng.

Theo đó, tại Bách Hóa Xanh đã có một số mặt hàng nâng khống giá và bán cao hơn giá của thị trường. Sau khi Bộ Công thương cử tổ công tác đặc biệt vào làm việc tại Bách Hóa Xanh, ông Doanh đã thừa nhận sai sót.

Ông Trần Kinh Doanh, cựu CEO của Bách Hóa Xanh đã để xảy ra những sự cố nghiêm trọng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty buộc phải rời ghế sau 6 năm tại vị.

"Trong lúc áp lực cầu thị trường tăng cao, khối lượng công việc lớn thì sai sót khó tránh khỏi và chúng tôi đã khắc phục ngay, đồng thời đưa ra chính sách đền bù thiệt hại mới áp dụng từ 21/7 trở đi: đền bù phần chênh lệch thiệt hại và tặng khách hàng 100.000 đồng/lần mua hàng"., ông Doanh nói và cho biết thêm.

Sự cố này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của công ty. Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long thì: Khủng hoảng của Bách Hóa Xanh đến từ 5 nguyên nhân chính: Thái độ phục vụ của nhân viên, khách hàng có cảm giác bị lừa, nhân viên Bách Hóa Xanh tranh cãi với khách hàng, lời trần tình của ông Trần Kinh Doanh và vụ việc trên làm mất đi giá trị cốt lõi của TGDĐ.

Không chỉ bị phản ứng gay gắt, khủng hoảng trên cũng tác động đến giá cổ phiếu của Thế Giới Di Động. Theo đó, trong phiên giao dịch hôm 19/7 cổ phiếu TGDĐ giảm 5,7% tương ứng với 9.500 đồng. Tại Thế Giới Di Động, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị đang trực tiếp sở hữu trên 12 triệu cổ phiếu MWG và 15,52 triệu cổ phiếu MWG (gián tiếp qua 100% cổ phần tại Công ty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư Thế giới Bán lẻ). Với mức giảm của cổ phiếu MWG, chỉ trong một buổi sáng, tài sản trên sàn của ông Nguyễn Đức Tài đã giảm gần 605 tỷ đồng.

Chính những sau sót nói trên đã buộc ông Trần Kinh Doanh phải rời khỏi vị trí CEO của Bách Hóa Xanh sau 6 năm tại vị.

MINH TRÍ