Tập đoàn Thaco dự định đầu tư 1 tỷ USD vào lĩnh vực nông nghiệp tại Campuchia

Admin

Đó là thông tin được Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco chia sẻ tại buổi gặp gỡ giữa đoàn đại biểu nghị sĩ hữu nghị giữa nghị viện hai nước Việt Nam – Campuchia tại Thaco Chu Lai (huyện Núi Thành, Quảng Nam) hôm 24/12.

Cũng theo ông Dương, Thaco Chu Lai được thành lập từ năm 1997, đến nay đã trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, hiện chiếm 40% thị phần ô tô tại Việt Nam.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco (trái) và bà Men Sam An, Phó Thủ tướng Campuchia tại Thaco Chu Lai (huyện Núi Thành, Quảng Nam).

Doanh nghiệp sản xuất lắp ráp đầy đủ sản phẩm mang thương hiệu quốc tế và thương hiệu Thaco với tỉ lệ nội địa hóa cao nhất Việt Nam, gồm xe du lịch, xe tải và xe buýt. Tổng nhân sự doanh nghiệp hiện có hơn 60.000 người, doanh thu đến tháng 6-2022 đạt hơn 50.000 tỉ đồng.

Hiện tại, Thaco đang đẩy mạnh sáu lĩnh vực gồm sản xuất kinh doanh ô tô, cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp, logistics, thương mại dịch vụ, đầu tư xây dựng. Thaco là doanh nghiệp lớn có nhiều đóng góp cho tỉnh Quảng Nam, cho Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp cơ khí, sản xuất ô tô.

Ông Dương cũng cho hay, Thaco cũng là doanh nghiệp đang đầu tư lớn ở Campuchia trong lĩnh vực nông nghiệp (từ năm 2018). Đến tháng 9-2022, Thaco đã chi đầu tư 717 triệu USD trên lĩnh vực nông nghiệp tại Campuchia với diện tích 15.000ha cây ăn trái và hơn 7.000ha cao su, duy trì ổn định công việc cho hơn 14.000 lao động tại nước này.

Sản lượng trái cây xuất khẩu từ năm 2020-2022 là 500.000 tấn, doanh thu xuất khẩu đạt 246 triệu USD. Tổng vốn đầu tư dự kiến từ giai đoạn 2023-2027 là 1 tỷ USD.

Bà Men Sam An, Phó Thủ tướng Campuchia, chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Campuchia - Việt Nam - bày tỏ ấn tượng với quy mô, chất lượng sản xuất của Thaco Chu Lai và vui mừng khi nghe những báo cáo về quá trình đầu tư của doanh nghiệp này tại Campuchia.

Bà khẳng định Thủ tướng Campuchia luôn ủng hộ, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam sang nước này đầu tư. Chính quyền và nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục ủng hộ, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất và kinh doanh của Thaco tại nước này trong thời gian tới.

AN NHIÊN