0988 355 606 lienhe@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Những thương vụ M&A kinh điển của thị trường Việt Nam: Bán Diana cho Unicharm, doanh nghiệp Việt chỉ là “cá lớn trong ao làng” - Kỳ 4

6 tháng sau ngày bán Daiana cho đại gia Unicharm Nhật Bản vào năm 2011, Đỗ Anh Tú, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Diana lúc ấy thừa nhận mình phải bán Diana đi nếu muốn thương hiệu này vươn ra toàn cầu. Với nguồn tiền thu về khoản 128 triệu USD (tương đương 2500 tỷ đồng vào thời điểm đó), doanh nhân họ Đỗ có nhiều việc để làm. Tuy nhiên, việc phải bán đi “đứa con cưng” đang chiếm hơn 30% thị phần và dẫn đầu trong phân khúc của mình khiến giới kinh doanh đặt ra nhiều câu hỏi.

Không tiếc cá to trong ao

“Cá to trong ao” là từ ông Đỗ Anh Tú, TGĐ Diana chia sẻ với truyền thông khi thương vụ với Unicharm được hoàn tất. “Chỉ vì tiếc rẻ một con cá to ở trong ao sẽ làm con cá đó chết vì quá thiếu không khí. Tôi phải thả nó ra và chấp nhận đánh mất cơ hội ở đâu đó như mọi người đang lo lắng, để bước vào cuộc chơi toàn cầu mà không bị sứt đầu, mẻ trán”., Đỗ Anh Tú chia sẻ.

Ông Đỗ Anh Tú, nhà sáng lập thương hiệu Diana nói về quyết định bán Diana là để thương hiệu này phát triển hơn.

Ông Đỗ Anh Tú, nhà sáng lập thương hiệu Diana nói về quyết định bán Diana là để thương hiệu này phát triển hơn.

Theo ông, Daina không thể lớn lên hơn nữa và không thể đi ra toàn cầu với bối cảnh và thực trạng của doanh nghiệp Việt Nam.

Cũng theo ông Tú, thương hiệu Việt khó cất cánh ra toàn cầu khi nó được hạch toán bằng VNĐ, chênh lệch tỷ giá có lúc lên tới 10% và vay với lãi suất 18%/năm. Trong điều kiện như vậy, doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng phát triển trong nước đã là khó khăn rồi, chưa nói đến việc tích lũy vốn để ra toàn cầu và có lãi.

Một trong những nguyên nhân nữa khiến Diana buộc phải bán lại là quyết tâm của chính Unicharm.

Ông Đỗ Hòa, nguyên Giám đốc marketing khu vực của Tập đoàn Shell phân tích: chiến lược thâm nhập thị trường nhanh nhất của 1 tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng đa quốc gia là chọn đối tác địa phương đã có sẵn thị trường, có thương hiệu mạnh, nhà máy, các kênh phân phối, đại lý bán hàng rồi đặt vấn đề mua lại. Trước đây, thị trường đã chứng kiến các trường hợp của PepsiCo và Unilever.

Cũng theo ông Hòa, chiến lược của Unicharm là tiết kiệm thời gian. Họ đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng nên bằng mọi cách họ phải thâm nhập. Và cách nhanh nhất hiệu quả nhất là mua lại người dẫn đầu.

Sau khi bán Diana cho Unicharm, thương hiệu Việt đã thuộc về doanh nghiệp Nhật Bản.

Sau khi bán Diana cho Unicharm, thương hiệu Việt đã thuộc về doanh nghiệp Nhật Bản.

Nên nhớ, trước khi thâm nhập vào Việt Nam, tại thời điểm năm 2011, Unicharm đang chiếm 25% thị phần toàn châu Á.

“Diana là một công ty mạnh đáng ngạc nhiên về khía cạnh thương hiệu, sản xuất kinh doanh cũng như đội ngũ cán bộ. Unicharm vui mừng vì đã thành công trong thương vụ này”., Ông Takahisa Takahar, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Unicharm Nhật Bản vào thời điểm đó nhận xét.

Và quyết định bán Diana cho Unicharm được ông Tú lý giải là muốn đứa con mình lớn lên và trở thành thương hiệu toàn cầu

Sức hút của Diana tại thị trường Việt Nam và sự yếu thế khi cạnh tranh với thương hiệu quốc tế

Ngày 25/8/2011, Tập đoàn Unicharm (Nhật) thông báo đã ký thỏa thuận mua lại 34,2 triệu cổ phiếu phổ thông, tương đương 95% cổ phần trong Công ty Cổ phần Diana Việt Nam thông qua Công ty Unicharm Thái Lan.

Giá trị thương vụ được định giá lên đến 128 triệu USD (hơn 2.560 tỉ đồng). Unicharm Thái Lan sở hữu 95% cổ phần trong Diana Việt Nam sau thương vụ này. 5% cổ phần còn lại vẫn do gia đình họ Đỗ và các cổ đông khác nắm giữ ít nhất cho tới khi 2 bên tiếp tục tiến hành chuyển nhượng nốt 5% này theo lộ trình đã thỏa thuận.

Trước khi bán cho Unicharm, Diana có tổng tài sản 1.425 tỷ đồng, doanh thu 1.020 tỷ đồng. Diana Việt Nam cho biết họ đang chiếm 30% thị phần tã giấy và 40% thị phần giấy vệ sinh, hệ thống phân phối vươn tới 64 tỉnh, thành với hơn 30.000 cửa hàng, siêu thị.

Trước khi bán cho Unicharm, Diana là một thương hiệu nội địa mạnh cạnh tranh sòng phảng với ông lớn Kotex đến từ Mỹ.

Trước khi bán cho Unicharm, Diana là một thương hiệu nội địa mạnh cạnh tranh sòng phảng với ông lớn Kotex đến từ Mỹ.

Unicharm cho biết quyết định mua lại Diana với mục tiêu thông qua thương hiệu đã nổi tiếng này để từng bước mở rộng kinh doanh và đưa thêm các sản phẩm khác của Unicharm vào Việt Nam. Việc kết hợp giữa thế mạnh của Unicharm và Diana là kế hoạch dài hơi của công ty Nhật. Chẳng hạn, tận dụng sự hiểu biết tường tận của Diana về thị trường nội địa, cũng như hành vi mua sắm và nhu cầu cụ thể của người tiêu dùng Việt.

Phía Unicharm cam kết sẽ giữ nguyên đại lý, kênh phân phối của Diana vì đây là thế mạnh chính của Diana và là mục tiêu chính mà Unicharm muốn khai thác. Ngoài ra, trong thỏa thuận giữa 2 bên, các nhân sự cấp cao như Tổng Giám đốc Đỗ Anh Tú sẽ tiếp tục điều hành công ty một thời gian cho đến khi phía Unicharm đủ sức tiếp quản toàn bộ hệ thống và sẽ tiến hành thay nhân sự cấp cao dần dần.

Nói về định hướng M&A ông Đỗ Anh Tú cho biết thêm: “Tôi không có chiến lược bán tỷ lệ 49 – 51%. Tỷ lệ đó sẽ không đưa thương hiệu đi đến đâu, vì thường thì với tỷ lệ sở hữu này, hai đối tác đều trong tâm trạng, ngộ nhỡ nay mai mình bị thâu tóm. Bán 95% cho Unicharm để họ sẵn lòng, toàn tâm đưa Diana trở thành thương hiệu toàn cầu”.

Tất nhiên, tính đến thời điểm hiện tại Diana được bán đi đã đúng hướng với hoạch định của phía bán lẫn phía mua.

Theo thông tin chúng tôi có được, năm 2018, doanh thu Diana đạt 7.482 tỷ đồng – tăng 22%; Lợi nhuận sau thuế 1.109 tỷ đồng – tăng 28% so với năm trước đó và đây là con số kỷ lục từ trước tới nay.

Năm 2018 cũng đánh dấu cột mốc quan trọng của Diana khi lần đầu tiên lợi nhuận ròng công ty vượt mốc 1.000 tỷ đồng. Tính trung bình, mỗi ngày trong năm 2018 Diana ghi nhận doanh thu 20,5 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 3,04 tỷ đồng. Không chỉ có thế, Diana còn đi ra quốc tế khi xuất khẩu sản phẩm sang các nước Asean. Vấn đề đặt ra ở đây là tại sao một thương hiệu dẫn đầu và chiếm thị phần tốt lại không được doanh nghiệp Việt sở hữu mà buộc phải bán cho nước ngoài?

Những thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam tỏ ra yếu ớt và buộc phải bán mình cho các thương hiệu quốc tế.

Những thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam tỏ ra yếu ớt và buộc phải bán mình cho các thương hiệu quốc tế.

Câu trả lời được chính ông Tú giải đáp: Sẽ là điều rất buồn với bản thân ông nếu Diana trở thành thương hiệu số một ở đất nước hơn 90 triệu dân, nhưng không được coi là thương hiệu toàn cầu. Và nếu ông không bán, thì trong vòng 20 năm tới, Diana cũng là một thương hiệu toàn cầu, nhưng bước đi cũng phải mon men kiểu “bên rìa toàn cầu” giống như một vài thương hiệu Việt đang làm.

Chính thừa nhận của ông Tú và thực tế đang diễn ra với các thương hiệu Việt như; Dạ Lan, Phở 24, X-Men, Sabeco… cho thấy trong cuộc chơi toàn cầu, doanh nghiệp Việt chỉ là con cá to trong một cái “ao làng”.

Bao giờ thực tế đau buồn ấy sẽ được thay đổi. Câu trả lời, có lẽ, không chỉ nằm ở các ông chủ doanh nghiệp mà còn phụ thuộc rất nhiều vào các nhà làm chiến lược, hoạch định chính sách của Việt Nam.

Những thương vụ M&A kinh điển của thị trường Việt Nam: Phở 24 bán cho Highland, bầu trời không chỉ có màu xanh – Kỳ 3

10 năm khởi sự để tạo dựng thương hiệu Phở 24 của ông Lý Quí Trung đã chính thức kết thúc khi ông quyết định bán thương hiệu này với giá 20 triệu USD (hơn 400 tỷ đồng) vào năm 2011. Nhiều người Việt yêu mến thương hiệu Việt tỏ ra tiếc nuối với quyết định này của ông Trung. Đây là một thương vụ thành công hay thất bại? Cảm giác của bên bán và bên mua như thế nào?

Những thương vụ M&A kinh điển của thị trường Việt Nam: Tribeco khi “hoa hậu” chọn nhầm chốn nương thân - Kỳ 2

Câu chuyện M&A của Tribeco là một bài học mà các doanh nghiệp Việt phải trả giá quá đắt khi chọn nhầm đối tác. Điều này cũng giống như một cô hoa hậu lại chọn nhầm chốn nương thân: thay vì chọn một anh chàng thuộc dòng danh gia vọng tộc thì lại trao mình cho một anh “nhà giàu mới nổi” Uni-President. Kết cục dẫn đến thất bại đầy cay đắng khi mất tên trên thương trường và bị đối tác ngoại thâu tóm toàn diện.

Theo Kinh doanh và Tiêu dùng Link bài gốchttps://kinhdoanhtieudung.thuonggiaonline.vn/doanh-nghiep/nhung-thuong-vu-ma-kinh-dien-cua-thi-truong-viet-nam58-ban-diana-cho-unicharm-doanh-nghiep-viet-chi-la-ca-lon-trong-ao-lang-ky-4-190.html

Mới nhất

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị nới room tín dụng thêm 1% cho ngành bất động sản trước Tết âm lịch

1 Phút trước

Theo HoREA nhiều doanh nghiệp bất động sản thiếu thanh khoản hoặc mất thanh khoản do thiếu dòng tiền hoặc âm dòng tiền. HoREA cho rằng nếu không khẩn trương có giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả thì thị trường bất động sản có thể trượt vào suy thoái, khủng hoảng kinh tế, tác động bất lợi đến mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội.

Các ngân hàng thương mại được nới room vốn ngoại lên đến 49% trừ nhóm big 4

24 Phút trước

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 01/2014/NĐ-CP của Chính phủ về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam có điều chỉnh một số nội dung quan trọng. Trong đó, có quy định về tỷ lệ sở hữu của ngân hàng nước ngoài với các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng.

Vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát: 20 doanh nghiệp được Bộ Công an gỡ phong tỏa tài sản

19 Giờ trước

Ngày 30/11, CQĐT Bộ Công an đã thực hiện gỡ phong tỏa tài sản cho 20 công ty trong số 762 công ty bị bộ này tạm dừng giao dịch tài sản, để phục vụ điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Novaland tái cấu trúc toàn diện, ông Bùi Thành Nhơn trở lại vị trí Chủ tịch

20 Giờ trước

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL) đang thực hiện tái cơ cấu troàn diện. Theo đó, công ty đang làm thủ tục xin ý kiến cổ đông về việc thay đổi cơ cấu HĐQT, điều chỉnh số lượng thành viên HĐQT từ 7 xuống 5 và bầu cử lại thành viên HĐQT.

Đối mặt với khó khăn, TP.HCM đặt mục tiêu tăng trưởng 8% thấp hơn năm 2021

20 Giờ trước

Năm 2022 trong bối cảnh kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, TP.HCM đặt chỉ tiêu tăng trưởng chỉ 8% thấp nhất kể từ năm 2001 (trừ cuộc khủng hoảng toàn cầu 2008 và đại dịch Covid).

Khu đất công 132 Bến Vân Đồn của Vinafood 2 chuyển lòng vòng thành đất thương mại như thế nào qua bàn tay Nguyễn Kim, Phát Đạt?

30/11/2022 lúc 10:34

Tổng công ty Lương thực Miền Nam (Vinafood 2) là doanh nghiệp thuộc Bộ NN&PTNT. Tại thời điểm 31/3/2015, Vinafood 2 đang quản lý 146 cơ sở nhà, đất với tổng diện tích hơn 3.4 triệu m2 tại 15 tỉnh, thành phố trên cả nước. Một trong số đó là khu đất 132 Bến Vân Đồn (quận 4, TP.HCM).

Chi 480 tỷ đồng để chia cổ tức đợt 2 với tỷ lệ 30% bằng tiền, Vicostone (VCS) lập kỷ lục chi cổ tức mạnh lên đến 60% trong năm 2022

30/11/2022 lúc 09:24

Ngày 5/12 tới đây, CTCP Vicostone (mã VCS) sẽ chốt danh sách cổ đông tạm ứng cổ tức lần 2 năm 2022 với tỷ lệ 30% (01 cổ phiếu nhận 3.000 đồng). Với 160 triệu cổ phiếu đang niêm yết và lưu hành, Vicostone sẽ phải chi tương ứng 480 tỷ đồng để chia cổ tức cho cổ đông hiện hữu. Thời gian thanh toán dự kiến từ ngày 15/12/2022.

Sau khi bị UBCKNN xử phạt vì liên quan đến các lô trái phiếu của Tân Hoàng Minh, Chứng khoán An Bình lại tiếp tục bị phạt 310 triệu đồng vì phạm luật

29/11/2022 lúc 09:28

Ngày 28/11/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 925/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Chứng khoán An Bình.

Sắp xử án vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến Địa ốc Alibaba, Tòa án Nhân dân TP.HCM phát thông báo đến người bị hại

29/11/2022 lúc 08:57

Ngày 28/11, TAND TP HCM vừa có thông báo đưa vụ án cựu CEO Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm ra xét xử về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền".

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 06:15:02 20/01/2022
Mã NT Tiền mặt Chuyển khoản Bán
AUD15,914.9616,075.7216,594.55
EUR25,086.6325,340.0426,492.89
GBP30,098.2130,402.2331,383.44
JPY192.29194.23203.55
SGD16,397.1416,562.7717,097.32
THB606.32673.69699.62
USD22,530.0022,560.0022,840.00
Nguồn: Vietcombank