Kinh Bắc đặt mục tiêu lợi nhuận gấp 5 lần năm trước, nâng vốn lên 1 tỷ USD

Admin

Sáng 10/2, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (Mã: KBC) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 1 năm 2022 với số cổ đông đại diện 342 triệu cổ phần, chiếm 60,17% cố phần có quyền biểu quyết.

Theo kế hoạch năm 2022, KBC đặt mục tiêu đạt 9.800 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và 4.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt gấp 2,3 lần và gấp 5 lần so với kết quả năm 2021. Nếu thực hiện thành công, đây sẽ là kết quả lợi nhuận cao kỷ lục của công ty kể từ niêm yết trên sàn vào năm 2007.

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT, cho biết kế hoạch trên dựa trên một phần từ những chuẩn bị của công ty những tháng cuối năm 2021. Ông Tâm cho rằng tốc độ phát triển của năm 2022 vẫn kiểm soát được.

Ông cũng bày tỏ tin tưởng là sẽ hoàn thành kế hoạch năm 2022 một cách nhẹ nhàng bởi những chuẩn bị từ trước đó. Cuối năm ngoái, KBC đã được chấp thuận đầu tư tại ba cụm công nghiệp có tổng quy mô 225 ha ở Hưng Yên.

Ba khu công nghiệp (KCN) mới do doanh nghiệp đề xuất đầu tư tại Hải Dương với tổng quy mô 1.291 ha cũng đã được thêm vào quy hoạch tổng thể, sau hơn ba năm chờ đợi.

Ông Đặng Thành Tâm cho biết ở các địa phương đã hết đất, nếu không công ty có thể còn phát triển hơn nữa.

Đoàn Chủ tịch Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc

Năm 2022, KBC có các kế hoạch phát hành để tăng vốn điều lệ. Cụ thể, doanh nghiệp dự kiến phát hành tối đa 191,9 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 1.919 tỷ đồng và chào bán riêng lẻ tối đa 150 triệu cổ phiếu, tương đương 1.500 tỷ đồng.

Với số tiền thu được, KBC sẽ bổ sung vốn, tái cơ cấu nợ vay, đầu tư góp vốn vào công ty con, công ty liên kết. Tính đến cuối quý IV/2021, KBC có hơn 575,7 triệu cổ phiếu đang lưu hành (chưa bao gồm 5,95 triệu cổ phiếu quỹ đang được chào bán), tương ứng vốn điều lệ hơn 5.757 tỷ đồng.

Chủ tịch Đặng Thành Tâm cho biết mặc dù công ty đã có vốn lớn nhưng vẫn phát hành cổ phiếu thưởng nhằm nâng vốn lên 1 tỷ USD.

Ông Tâm bày tỏ mình nắm rõ các dòng tiền đang luân chuyển về Việt Nam như thế nào. Ngoài các dòng vốn đầu tư trực tiếp, sắp tới sẽ có dòng vốn rất lớn, quỹ đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam và có xu hướng tập trung vào các tập đoàn lớn. "Họ không cần lãi suất quá cao, chỉ cần 4 - 5%/năm là cũng ổn với họ rồi", ông Tâm chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Tâm xác định Bắc Ninh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, chậm nhất là năm sau. Do đó công ty đang tích cực chuẩn bị để đón đầu các thời cơ, cả trong và ngoài nước.

Tại đại hội, cổ đông cũng đã thông qua việc bầu các thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ mới. Trong đó, con gái ông Đặng Thành Tâm là bà Đặng Nguyễn Quỳnh Anh (sinh năm 1996) lần đầu xuất hiện trước công chúng. Ông Tâm cho biết mình và gia đình nắm hàng chục triệu cổ phiếu KBC và xác định sẽ gắn bó lâu dài với tổng công ty.

Ông Tâm chia sẻ thêm: "Làm KCN công nghệ cao không thể đẩy giá thuê lên cao được. Một m2 khu công nghiệp chỉ lãi bằng 1/10 hoặc 1/50 so với đất thương mại. Thế nhưng việc kinh doanh và quản lý KCN ổn định, lâu dài, dòng tiền ổn định. Song song đó, công ty còn xây dựng nhà xưởng cho thuê, tạo nguồn thu.

Do đó ông Tâm khẳng định dù thế nào công ty vẫn sẽ tồn tại bền vững, không như nhiều loại hình khác. Trong năm nay chắc chắn hoạt động KCN sẽ bùng nổ, nhất là tại Hải Phòng và Hải Dương.

Năm nay, ngoài phát triển khu công nghiệp, công ty cũng sẽ phát khu nhà ở cho công nhân trong khu công nghiệp Tràng Duệ. Cũng tại Hải Phòng, đơn vị triển khai dự án Tràng Cát để trở thành khu đô thị biển. Ông Tâm cho biết dự án Tràng Cát đã nộp hết tiền sử dụng đất từ cuối 2020, pháp lý đầy đủ, được phép của ban quản lý để san nền. Công ty đang tổ chức đấu thầu chia làm nhiều giai đoạn, phân chia ra một số nhà thầu để làm nhanh, đạt tiến độ. Tổng khối lượng san lấp khoảng hơn 20 triệu khối. Đến đại hội thường niên, công ty sẽ báo cáo ký hợp đồng thành công, triển khai ồ ạt.

Hải Anh