Trần Dương

Đất Xanh huỷ phương án phát hành 200 triệu cổ phiếu riêng lẻ vì định giá quá thấp?

Admin

Đất Xanh đưa ra lý do huỷ là do đã sắp xếp được nguồn vốn khác thay thế cho việc huy động vốn từ phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

Sáng ngày 29/11, Hội đồng Quản Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) thông qua quyết định dừng phương án phát hành riêng lẻ 200 triệu cổ phiếu đã được thông qua tại Đại hội đồng Cổ đông Thường niên năm 2021.

Năm 2021, nhóm cổ phiếu bất động sản tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong xu thế chung đó thì cổ phiếu DXG mặc dù được đánh giá cao về chiến lược kinh doanh và giá trị nhưng giá cổ phiếu vẫn ở mức rất thấp, và hiện nay trong top các doanh nghiệp bất động sản hàng đầu, chỉ còn lại DXG vẫn có thị giá dưới 30.000 đồng/cổ phiếu.

Nguyên nhân Đất Xanh Group hủy phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ, không biết nguồn vốn mà Đất Xang Group đã sắp xếp đến từ nguồn nào, nhưng trên các diễn đàn đầu tư chứng khoán, nhiều ý kiến đã tỏ ra lo ngại phương án phát hành riêng lẻ 200 triệu cổ phiếu DXG sẽ ảnh hưởng đến lợi ích cổ đông hiện hữu vì rủi ro pha loãng cũng như giá chào bán.

Trước đây, Đất Xanh Group từng có những đợt phát hành cổ phiếu để tăng vốn với giá chiết khấu đáng kể, tỷ lệ pha loãng cao. Đó là 2 đợt phát hành riêng lẻ năm 2014; phát hành quyền mua bằng mệnh giá năm 2016 và 2019. Khi đó, tất cả cổ phiếu chưa phân phối hết của các đợt phát hành này được mua bởi lãnh đạo công ty. Giá cổ phiếu cũng dao động mạnh trước thời điểm phát hành và quanh ngày chốt quyền.

Tại các diễn đàn, nhóm chứng khoán có rất nhiều bình luận tiêu cực về phương án phát hành riêng lẻ cổ phiếu DXG. Nhiều nhà đầu tư cho rằng phương án này đang tạo ra sự thiếu công bằng cho các cổ đông nhỏ lẻ khi mà giá phát hành sẽ được chiết khấu 10%-15% so với giá trung bình của 20 phiên giao dịch gần nhất và không nhỏ hơn mức 20.000 đồng/cổ phiếu (theo Tờ trình Đại hội đồng Cổ đông Thường niên 2021 của Tập đoàn Đất Xanh).

Dự án Opal Boulevard của Đất Xanh

Mặc dù đánh giá cao tiềm năng giá trị của DXG nhưng đa phần cổ đông đang lo ngại lượng cầu tiềm năng từ 200 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ sẽ là trở lực lớn để DXG tăng lên mạnh mẽ, khiến các nhà đầu tư e dè, không dám mạnh tay đầu tư vào DXG. Đây cũng được xem là nguyên nhân chính dẫn tới việc DXG đang ở mức rất thấp so với các doanh nghiệp cùng ngành trong thời gian vừa qua.

Theo Báo cáo Tài chính hợp nhất quý III/2021 của Tập đoàn Đất Xanh, tại thời điểm kết thúc quý, công ty đang nắm giữ hơn 6.000 tỷ đồng tiền mặt, cao gấp 2.5 lần so với cùng kỳ 2020 và gấp 2.3 so với đầu năm 2021.

Theo Ban lãnh đạo Tập đoàn, DXG đang tiếp tục triển khai những phương án huy động vốn như trái phiếu trong nước, trái phiếu quốc tế với trị giá khoảng 15.000 tỷ đồng trong thời gian tới.

Qua đó, Ban Lãnh đạo công ty cho biết việc dừng phương án phát hành riêng lẻ cổ phiếu DXG không ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính và chiến lược của Tập đoàn.

Tính đến cuối tháng 9, Đất Xanh Group có tổng tài sản gần 28.570 tỷ, tăng 23% so với đầu năm. Trong đó, tài sản công ty mẹ là hơn 14.000 tỷ, còn lại là tài sản của nhóm công ty con do Đất Xanh Group chi phối vốn.

Đến cuối quý III, tập đoàn có lượng hàng tồn kho hơn 11.100 tỷ đồng, chủ yếu là các dự án bất động sản đang xây dựng dở dang và dự án đã xây xong nhưng chưa bán hết như dự án An Viên; Opal Boulevard; Gem Sky World; khu dân cư Yên Thanh; Sunview; Gem Riverside...

Về kết quả kinh doanh, kết thúc 9 tháng đầu năm nay, Đất Xanh Group ghi nhận tổng cộng 7.819 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi ròng 1.350 tỷ đồng, tăng lần lượt 316% và hơn 800% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Đất Xanh đã hoàn thành 87% kế hoạch doanh thu và 65% chỉ tiêu lợi nhuận đề ra cho cả năm.

Tường Lam