Trần Dương

Doanh nghiệp chủ động ứng phó Covid-19, mặc dù khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn chủ động được nguồn hàng, đặc biệt là hàng Tết Nguyên đán

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, bão lũ ở miền Trung nên nguồn cung nhóm hàng thực phẩm tươi sống cả trong nước lẫn quốc tế thật sự khó khăn.

Trước diễn biến phức tạp mới của dịch Covid-19, thêm những ca mới liên tục tại TPHCM, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tại TPHCM bày tỏ sự lo lắng. Và mặc dù phát sinh thêm những khó khăn nhưng đại diện các đơn vị này cho biết vẫn chủ động được nguồn hàng, đặc biệt là nguồn hàng Tết Nguyên đán 2021.

Tháng 12 âm lịch, Vĩnh Thành Đạt cung ứng 1 triệu quả trứng/ngày. Những ngày cao điểm cận tết Nguyên đán mỗi ngày cung ứng 1,5-2 triệu quả trứng tươi. Ảnh: YH
Nguồn hàng Tết đã sẵn sàng

Ông Trương Chí Thiện, Tổng Giám đốc công ty Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, quận 12, TPHCM, chuyên cung cấp trứng gia cầm cho biết, những thông tin về các ca nhiễm Covid-19 mới trong những ngày gần đây khiến Vĩnh Thành Đạt rất lo lắng. Vì vậy, doanh nghiệp đã tuân thủ, xiết chặt hơn các biện pháp phòng bệnh (đeo khẩu trang, kiểm soát người ra vào chuồng trại…).

Tuy nhiên, ông cũng tin tưởng và hy vọng từ kinh nghiệm đã có, cả nước cũng như TPHCM kiểm soát dịch tốt. Về nguồn hàng hóa Tết 2021, ông Thiện cho biết đã gần như hoàn tất kế hoạch. Cụ thể trong tháng 12 âm lịch, Vĩnh Thành Đạt cung ứng 1 triệu quả trứng/ngày ra thị trường. Dịp giáp Tết, những ngày cao điểm cận tết Nguyên đán 2020 mỗi ngày cung ứng 1,5-2 triệu quả trứng tươi; hơn 60.000-100.000 sản phẩm trứng chế biến.

Cũng theo ông Thiện, sau đợt dịch Covid-19 lần thứ 2 (tháng 7-2020) Vĩnh Thành Đạt đã có những giải pháp cho tình huống xấu nhất nếu Covid-19 trở lại, khi việc sản xuất hay lưu thông bị đình trệ. Đó là thiết lập hai kho ở hai vùng nguyên liệu Bà Rịa – Vũng Tàu và Sóc Trăng. Hai kho này có khả năng sơ chế, bảo quản mát sản phẩm trứng tươi được tối đa 2-3 tuần, thậm chí tại hai kho này có thể chế biến trứng. Việc xây dựng kho nhằm không ảnh hưởng tới người chăn nuôi, không để xảy ra tình trạng giảm đàn gia cầm bởi nếu giảm đàn rất dễ dẫn tới việc thiếu hụt nguồn hàng sau đó.

Đối với việc lưu thông hàng hóa từ trang trại, từ kho hàng tới nơi sản xuất cũng như từ kho hàng, nơi sản xuất tới tay người tiêu dùng, ông Thiện chia sẻ, hai đợt Covid-19 bùng phát trước luôn được Sở Giao thông vận tải TPHCM hỗ trợ. Xe vận chuyển luôn thuận lợi. Theo ông Thiện, trứng gia cầm là một trong những mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu cung ứng cho người tiêu dùng TPHCM thế nên sự lưu thông luôn được hỗ trợ tối đa.

Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Tổng Giám đốc Vissan), cho biết mối lo lớn nhất của doanh nghiệp có mạng lưới phân phối rộng, nhân viên đông, lại thường xuyên tiếp xúc với nhiều người như Vissan khi dịch Covid-19 có dấu hiệu bùng phát trở lại lần 3 là rất lớn. Và nếu trong tình huống xấu là có cán bộ công nhân viên của công ty nhiễm Covid-19 thì thiếu hụt về người cũng như xáo trộn tình hình hoạt động kinh doanh là không tránh khỏi. Theo đó, việc phòng tránh dịch bệnh tại Vissan được thực hiện rất nghiêm ngặt.

Riêng về nguồn hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2021, ông Phú cho biết, tới thời điểm này đã hoàn thành. Vissan sẽ cung ứng ra thị trường tổng là 7.500 tấn hàng hóa, bao gồm thịt tươi sống (heo, bò) là 2300 tấn và thịt chế biến là 5.200 tấn. Tăng lần lượt 5% và 10% so với Tết Nguyên đán 2020.

Hàng nhập có thể đội chí phí

Ông Lê Văn Tiển, Phó giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, cho biết thực tế từ đầu mùa dịch tới nay công tác phòng chống dịch vẫn diễn ra. Tuy nhiên trong vài ngày qua, khi có thông tin về những ca nhiễm Covid-19 mới thì công việc này được xiết chặt và tăng cường hơn nữa.

“Diễn biến của dịch khá phức tạp, chúng tôi cũng chưa hình dung nổi nếu dịch quét qua chợ Hóc Môn, có ca lây nhiễm, rồi phong tỏa chợ thì sẽ như thế nào, hàng hóa tại một trong ba ngôi chợ sỉ lớn cung ứng cho thành phố sẽ không thể lưu thông ra – vào; cuộc sống của bao nhiêu tiểu thương chắc chắn sẽ khó khăn, nhất là Tết Nguyên đán sắp tới”, ông Tiển cho biết.

Thế nên theo ông Tiển, việc phòng chống dịch cần phải được tăng cường, chợ cũng bám sát chỉ đạo của thành phố trong công tác phòng chống dịch.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp, Giám đốc điều hành, Công ty cổ phần Bio Planet, đơn vị nhập khẩu, cung ứng các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu cho biết, Bio Planet nhập hàng từ Úc, Nhật, Bỉ, New Zealand, do Covid-19 nên lịch làm việc của các đối tác thương mại bên đó đều bị ảnh hưởng, lịch sản xuất ở các nhà máy cũng bị ảnh hưởng nhiều. Thêm chuyện phải thu xếp theo lịch bay, mà lịch bay thì bị xáo trộn theo tình hình dịch. Vì thế, từ tháng 3 đến nay, mỗi chuyến hàng về đều chậm hơn. Về chi phí vận chuyển, theo bà Diệp, thời điểm tăng căng nhất là tháng 3, 4, 5, tăng đến 200% thậm chí hơn, vì một số đường bay thẳng tạm dừng, phải bay nối chuyến. Vì thế, theo bà Diệp, nếu tình hình dịch có thể bùng phát đợt ba như này, việc hàng về chậm, chi phí tiếp tục tăng cao là điều có thể dự đoán trước.

Tuy nhiên, bà Diệp cho hay, sản lượng hàng chuẩn bị cho Tết 2021 không những không giảm mà còn tăng gấp rưỡi do 3 lý do nhu cầu nấu nướng, ăn uống tại nhà của người tiêu dùng tăng để thích nghi với sinh hoạt thời dịch. Bio Planet đa dạng thêm chủng loại hàng hoá theo kế hoạch từ đầu năm để đáp ứng nhu cầu thị trường, đồng thời mở rộng các kênh phân phối. Hiện nay Bio Planet nhập khẩu thịt bò Kobe, thịt bò Úc, thịt cừu New Zealand và bia Grand Cru Bỉ. Phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng (bán lẻ) và bán sỉ đến các nhà hàng, các đơn vị bán lẻ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Phó Tổng Giám Đốc của VinCommerce cho biết, năm nay, vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ đầu năm, bão lũ ở miền Trung nên tôi nghĩ thật sự khó khăn với nguồn cung nhóm hàng thực phẩm tươi sống cả trong nước lẫn quốc tế. Quốc tế thì bị ảnh hưởng Covid-19 nên lịch tàu và lịch bay thay đổi liên tục nên hàng hóa về không đúng với lịch khuyến mãi bán hàng. Nhóm hàng hóa thực phẩm tươi sống trong nước thì nguồn cung cũng bị thiếu hụt.

Xu hướng mua sắm, tiêu dùng của khách hàng theo đó, thay đổi trong những tháng qua, chúng tôi cũng không quá lạc quan về tăng trưởng doanh thu trong dịp Tết năm nay. Tuy nhiên theo truyền thống thì Tết vẫn là một dịp đặc biệt với người dân Việt cộng với kì nghỉ dài ngày nên nhu cầu đoàn viên, sum họp ăn uống cùng nhau là nhu cầu không thể thay đổi, nhưng năm nay do kinh tế khó khăn, thu nhập bị giảm sút nhất là với nhóm khách hàng lao động vùng ven và nông thôn vì vậy Vincommerce sẽ tập trung vào chuẩn bị nguồn cung tập trung các nhu yếu phẩm thiết thực cho các bữa cơm gia đình đoàn viên ấm cúng, đủ chất và đảm bảo chất lượng an toàn sức khỏe cho mọi gia đình.

YẾN HẠ