Trần Dương

TTCK phiêu giao dịch đầu năm, tâm lý nhà đầu tư còn khá thận trọng, thanh khoản yếu khiến thị trường chưa vượt ngưỡng VN-Index 1.500

Admin

Phiên giao dịch đầu xuân Nhâm Dần 2022 diễn ra khá tích cực với sắc xanh ngập tràn thị trường. Dù vậy, sự "hụt hơi" của nhóm "Bank, Chứng, Thép" về cuối phiên đã khiến VN-Index không thể giữ được mốc 1.500 điểm, dù vẫn có phiên tăng mạnh 18,7 điểm, tương ứng 1,26%.

Theo đó, giao dịch khối ngoại cũng khá tích cực khi họ mua ròng trên cả 3 sàn với tổng giá trị 340 tỷ đồng. Dù vậy, điểm trừ là thanh khoản thị trường ở mức khá thấp với giá trị giao dịch trên sàn HoSE chỉ đạt 18.000 tỷ đồng.

Việc tăng điểm nhưng không đi kèm thanh khoản, cũng như không giữ được mốc 1.500 điểm cho thấy tâm lý thị trường vẫn còn khá thận trọng. Trong bản tin nhận định thị trường, các Công ty chứng khoán cũng đưa ra quan điểm không quá lạc quan trong ngắn hạn và nhiều khả năng VN-Index sẽ có nhịp điều chỉnh nhẹ.

Theo chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá áp lực điều chỉnh giảm có xu hướng gia tăng khi chỉ số vượt lên khỏi ngưỡng 1.500 điểm là điều dễ hiểu trong bối cảnh thị trường vẫn đang thiếu vắng một động lực hỗ trợ đủ mạnh. VCBS cho rằng chỉ số sẽ cần thêm thời gian để tích lũy và ổn định lại mặt bằng giá quanh vùng điểm số 1.490 – 1.500 điểm.

VCBS khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cũng như sử dụng đòn bẩy với tỷ trọng lớn, đồng thời tiếp tục nắm giữ danh mục và chỉ nên tìm kiếm cơ hội giải ngân tại những thời điểm mà giá các cổ phiếu mục tiêu có sự điều chỉnh giảm đi cùng những nhịp rung lắc của thị trường chung. VCBS cũng cho rằng cơ hội sẽ nằm ở những cổ phiếu vốn hóa lớn có triển vọng tăng trưởng ổn định trong năm 2022, đồng thời giá vẫn chưa thực sự bứt phá trong tương quan với chỉ số chung.

Trong khi đó, công ty Chứng khoán Agriseco cho rằng về mặt kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang có tín hiệu tích cực khi đã bật tăng vượt qua ngưỡng kháng cự ngắn hạn MA20, và hướng về vùng cản tâm lý 1.500-1.510 điểm. Các chỉ báo động lượng MACD và RSI cũng đang ủng hộ xu hướng tăng giá khi đã quay đầu hướng lên trên. Tuy nhiên với mức thanh khoản thấp thì sự chắc chắn của đà tăng này vẫn chưa cao.

Agriseco Research nhận định chỉ số có thể tiếp tục tăng nhẹ nhờ lực kéo từ nhóm trụ cột trong phiên tiếp theo (8/2) trước khi quay về lấp Gap. Do đó, Agriseco khuyến nghị các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân vào nhóm cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, vốn hóa lớn và tiềm năng phát triển trong năm 2022.

AN NHIÊN