Cổ phiếu VXB có khả năng rơi vào diện hủy niêm yết bắt buộc

Admin

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đang xem xét tiến hành hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của CTCP Vật liệu Xây dựng Bến Tre (HNX: VXB).

Nguyên nhân khiến VXB có khả năng rơi vào diện hủy niêm yết bắt buộc là do bị kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với BCTC năm 2021.

Cơ sở kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến là kiểm toán viên chưa thu thập được thư xác nhận số dư của khoản phải thu khách hàng, người mua trả tiền trước, phải trả người bán, trả trước cho người bán, phải thu ngắn hạn khác, phải thu dài hạn khác và phải trả ngắn hạn khác với số tiền lần lượt hơn 50 tỷ đồng, 534 triệu đồng, 14 tỷ đồng, gần 964 triệu đồng, gần 11 triệu đồng, hơn 1,7 tỷ đồng và hơn 2,9 tỷ đồng.

Với những tài liệu hiện có, bằng các thủ tục kiểm toán thay thế khác, kiểm toán viên không thể xác định tính đúng đắn của số liệu.

Ngoài ra, đơn vị kiểm toán cũng không thể kiểm tra được tính đúng đắn của số dư phải thu gần 22,804 tỷ đồng và nhiều khoản mục trong BCTC sẽ bị ảnh hưởng trọng yếu bởi việc mua bán nợ với Công ty TNHH Mạnh Quang. Các ảnh hưởng đối với việc mua bán nợ và các khoản cần lập dự phòng thêm là chưa thể xác định được.

Không chỉ vậy, kiểm toán viên chưa đủ cơ sở để xác định công nợ cũng như việc ghi nhận doanh thu cho phần bổ sung của công trình tại trại giam thuộc Công an Tỉnh Bến Tre.

CTCP Vật liệu xây dựng Bến Tre (VXB) tiền thân là doanh nghiệp nhà nước được thành lập năm 1978. Năm 2004, Công ty tiến hành cổ phần hoá và chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.

Hoạt động kinh doanh chính của Công ty là khai thác cát sông; sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng và các mặt hàng trang trí nội thất; thi công xây dựng, san lấp mặt bằng các công trình xây dựng; vận tải hàng hóa; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các công trình dân dụng, công nghiệp...

Công ty chiếm thị phần đáng kể trong mảng kinh doanh vật liệu xây dựng tại thị trường Bến Tre và một số tỉnh lân cận.

Trong những năm tới, VXB thực hiện cung cấp vật tư cho các công trình trọng điểm trong địa bàn tỉnh Bến Tre và mở rộng ra các tỉnh lân cận; chuẩn hóa quy trình làm việc trong Công ty; thu hút vốn đầu tư vào cơ sở vật chất kỹ thuật; ứng dụng hệ thống thông tin quản lý vào thực tiễn của doanh nghiệp... Công ty hiện đang thực hiện một số dự án như: Dự án đầu tư khu tái định cư Phú Tân, TP Bến Tre – Giai đoạn 1 và Giai đoạn 2; Dự án xây dựng chợ Mỹ Thạnh An – TP Bến Tre…

Xét kết quả kinh doanh, kết thúc quý I/2022, VXB ghi nhận doanh thu thuần hơn 18 tỷ đồng, tăng 80% so với cùng kỳ; lãi sau thuế hơn 1,8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 2,6 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch hôm qua (12/5), cổ phiếu VXB tăng 6,5% lên mức 18.000 đồng/cp, song đã giảm 64% so với mức giá đỉnh phiên 14/02 (49.900 đồng/cp).

Mai Lan