Trần Dương

Phát Đạt nộp cho nhà nước 511 tỷ đồng tiền thuế của dự án Astral City

Admin

Phát Đạt thông báo đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính cho khu đất phát triển dự án Astral City, theo thông báo nộp tiền về sử dụng đất của Cục thuế tỉnh Bình Dương, với số tiền nộp ngân sách nhà nước là 511 tỷ đồng.

Theo đó, dự án có diện tích 3,73 ha do Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn - KL làm chủ đầu tư, trước đây là công ty con của Phát Đạt. Tháng 6/2022, Phát Đạt đã chuyển nhượng cổ phần Sài Gòn - KL cho Tập đoàn Danh Khôi.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Astral City sẽ được cấp giấy phép mở bán căn hộ hình thành trong tương lai, cho phép Danh Khôi ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Astral City sẽ được cấp giấy phép mở bán căn hộ hình thành trong tương lai, cho phép Danh Khôi ký hợp đồng mua bán với khách hàng, tạo dòng tiền đối ứng để ngân hàng tiếp tục giải ngân xây dựng.

Theo thông tin từ Danh Khôi, tới hết quý I/2023 dự án đã có khoảng 1.500 sản phẩm được khách hàng thỏa thuận đặt cọc. Khi đủ điều kiện bán hàng theo quy định, dòng tiền thu về từ số sản phẩm trên ước tính 1.500-2.000 tỷ đồng. Hiện dự án đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đơn vị này cũng cho biết, việc Phát Đạt nỗ lực hoàn tất pháp lý dự án trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường là một tín hiệu tích cực, có ý nghĩa trong công tác triển khai bán hàng của đơn vị phân phối.

Thông tin từ báo cáo tài chính 2022 của Phát Đạt, tổng nợ Danh Khôi phải trả khoảng 3.235 tỷ đồng. Danh Khôi đã chuyển trả trước cho Phát Đạt 511 tỷ đồng để thực hiện nghĩa vụ tài chính với dự án Astral City. Tín hiệu lạc quan từ pháp lý dự án là cơ sở kỳ vọng dòng tiền cho Danh Khôi, qua đó giúp Phát Đạt thu hồi nhanh công nợ.

Hiện tổng tài sản của Phát Đạt là 22.843 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 9.261 tỷ đồng. Nếu không tính hàng tồn kho và nợ phải trả liên quan đến các dự án The EverRich 2 và 3 thì tổng tài sản thực tế của Phát Đạt ước tính khoảng 17.500 tỷ đồng.

Sau khi tất toán gần 900 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 1, ước tính tổng nợ vay (ngắn hạn và dài hạn) của Phát Đạt ở mức 3.500 tỷ đồng, trong đó 46% là trái phiếu phát hành, phần lớn đáo hạn vào cuối năm 2023.

Ban lãnh đạo Phát Đạt cho biết, doanh nghiệp đã có phương án để theo dõi dòng tiền kinh doanh và thu hồi công nợ cũng như thay đổi chiến lược tập trung vào các dự án Bình Dương Tower, Astral City...

LÊ TRÍ