0898 480 515 lienhe@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Hết giảm phí trước bạ: Ô tô tăng giá, khan hiếm

Nhiều mẫu xe tăng giá, chờ vài tháng mới giao xe nhưng khách hàng vẫn xuống tiền đặt cọc mua xe.

Chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ sẽ kết thúc vào cuối tháng 5-2022 tới đây. Chính vì vậy, ở thời điểm này, nhiều người tranh thủ đến các đại lý đặt cọc dù chưa biết ngày nào mới nhận được xe.

Do nhu cầu mua ô tô tăng cao và có dấu hiệu khan hàng, nhiều hãng xe đồng loạt điều chỉnh tăng giá bán hoặc bán xe kiểu “bia kèm lạc”.

Mua ô tô phải chờ dài cổ

Theo khảo sát của chúng tôi tại một số đại lý ở khu vực TP.HCM, nhiều khách hàng đến đại lý ô tô để xem xe và ký hợp đồng đặt cọc. Tuy nhiên, rất hiếm mẫu xe có thể giao ngay nên khách đành phải chờ cả tháng, thậm chí gần nửa năm mới có xe.

Một nhân viên bán hàng tại đại lý Kia Tân Sơn Nhất (quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết hiện mẫu K5 bản cao nhất có giá lăn bánh hơn 1,1 tỉ đồng, tuy nhiên chỉ có sẵn màu xám cho khách. Còn với các màu khác, khách hàng phải chờ và chưa biết chính xác khi nào xe mới về.

Nhiều mẫu ôtô đang đắt khách, thiếu hàng. Ảnh: THY NHUNG

Nhiều mẫu ôtô đang đắt khách, thiếu hàng. Ảnh: THY NHUNG

“Cuối tháng 5, xe lắp ráp trong nước sẽ không còn được hưởng ưu đãi phí trước bạ. Vì vậy, sau thời điểm trên, khi mua mẫu K5, khách hàng sẽ phải trả thêm khoảng 60 triệu đồng. Nhưng nếu ngay bây giờ khách hàng đặt cọc trước cho đại lý 5-10 triệu đồng, đại lý sẽ hỗ trợ đóng phí trước bạ. Như vậy, khách vẫn được hưởng chính sách ưu đãi phí trước bạ” - nhân viên này cho hay.

Nhân viên này thông tin thêm hiện tại hãng xe nào cũng đang thiếu hàng vì tình trạng thiếu linh kiện, đặc biệt là các mẫu xe như Seltos, Sonet... Riêng mẫu xe Carnival đặt hàng từ trước tết Nguyên đán đến nay mới có thể giao xe cho khách. “Chậm giao xe nên em cũng bị khách hàng trách móc nhưng khan hiếm xe cũng đành chịu” - nhân viên này chia sẻ.

Tương tự, tại đại lý Ford Việt Nam trên đường Phổ Quang có khá nhiều khách hàng đang xem xe. Có điều nếu khách hàng muốn mua bất kỳ mẫu xe nào đều phải chờ. “Thị trường bây giờ không có xe giao cho khách trong khi nhu cầu lại nhiều. Vì vậy khách hàng muốn mua xe phải đặt cọc sớm, để khi xe về thì đại lý mới phân bổ được. Hiện các đại lý đều trong tình trạng cứ có chiếc xe nào về là khách lấy ngay” - nhân viên bán hàng của Ford cho hay.

Không chỉ khan hiếm, gần đây hàng loạt mẫu xe tăng giá bán hoặc bán hàng kiểu “bia kèm lạc” (mua xe kèm phụ kiện) nếu muốn nhận xe sớm. Điều này khiến không ít khách hàng bức xúc.

Gia hạn 20.000 tỉ tiền thuế cho ô tô lắp ráp tại Việt Nam

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ ban hành nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Trong đó, số tháng được gia hạn trong kỳ nộp thuế lên đến 10 tháng, với tổng số tiền thuế đề nghị gia hạn hơn 20.000 tỉ đồng.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế các tháng 6, 7, 8, 9-2022 cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn nộp thuế của kỳ tính thuế trên được thực hiện đến ngày 20-11-2022.

Bộ Tài chính cho rằng đây là giải pháp cấp bách nên cần ban hành ngay để kịp thời hỗ trợ cho các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Nguồn cung tiếp tục gặp khó

Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Công ty Ô tô Trường Thành, cho rằng tình trạng khan hiếm xe hiện nay chủ yếu do nguồn cung không đủ nên người mua buộc phải chờ đợi lâu hoặc nhận lại cọc. Nguyên nhân dẫn đến khan hàng là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 dẫn đến khủng hoảng nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu và làm gián đoạn quá trình sản xuất. Bên cạnh đó, chiến sự Nga - Ukraine cũng làm đứt gãy chuỗi cung ứng, gây ra nhiều tổn thất cho ngành sản xuất ô tô và đẩy giá mặt hàng này tăng cao.

Ngay từ đầu năm nay, nhiều hãng đã dự báo nguồn cung ô tô sẽ sụt giảm mạnh do thiếu linh kiện, phụ tùng và đã chuẩn bị nhưng vẫn thiếu hụt xe. “Trong bối cảnh hiện nay, khách hàng cần tính toán kỹ về mặt tài chính, nhu cầu thực sự khi mua ô tô. Còn đối với những đại lý bán xe kiểu “bia kèm lạc”, khách hàng cần tẩy chay, lựa chọn những đại lý uy tín” - ông Trường khuyến nghị.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng lý giải tình trạng khan hàng nhiều mẫu xe ngoài thiếu chip còn do nguồn cung phụ tùng, linh phụ kiện ô tô được sản xuất tại các nhà máy ở Trung Quốc ngưng trệ do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ngoài ra, nhiều hãng xe không có kế hoạch dự trữ linh phụ kiện dẫn đến tình trạng giảm công suất sản xuất.

Để giải quyết bài toán trên, ông Đồng cho rằng cần có giải pháp khuyến khích các hãng xe đầu tư sản xuất linh phụ kiện tại Việt Nam. Ví dụ, Nhà nước có chính sách miễn giảm thuế đối với các linh kiện sản xuất trong nước.

“Trước mắt để tăng sức mua ô tô trong nước cần phải giảm giá bán xe. Để giảm giá xe thì phải giảm thuế, như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với những mẫu xe có dung tích động cơ nhỏ. Vì chỉ tăng cầu thì các hãng xe mới có thể tăng công suất, giảm giá thành ô tô sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam” - chuyên gia này nhấn mạnh.

Hàng loạt mẫu ô tô tăng giá

Từ đầu năm 2022, hàng loạt mẫu ô tô đua nhau tăng giá bán. Đặc biệt, từ đầu tháng 5-2022 đến nay, nhiều mẫu xe tiếp tục tăng giá khá mạnh. Đơn cử, Toyota Việt Nam tăng giá niêm yết nhiều dòng xe từ 5 triệu đến 40 triệu đồng, bao gồm cả hai dòng xe lắp ráp trong nước là Vios và Innova cùng bảy mẫu xe nhập khẩu khác.

Cụ thể, tất cả sáu phiên bản Toyota Vios đồng loạt tăng giá 5 triệu đồng, kéo giá niêm yết mới 483-586 triệu đồng/chiếc. Các mẫu xe nhập khẩu như Toyota Raize tăng 20 triệu đồng, lên mức 547 triệu đồng. Các mẫu xe cao cấp như Land Cruiser, Land Cruiser Prado, Alphard cũng đồng loạt tăng giá 40 triệu đồng. Mẫu xe bán chạy nhất của Toyota là Corolla Cross tăng giá 16 triệu đồng trên tất cả phiên bản, giá niêm yết hiện tại là 746-936 triệu đồng.

Tương tự, Kia và Ford cũng đồng loạt tăng giá nhiều mẫu xe. Trong đó, Kia thông báo tăng giá bán ba mẫu xe “hot” gồm Seltos, Sonet và K3. Trong đó, Kia Seltos 1.4L Premium tăng cao nhất là 10 triệu đồng, các mẫu còn lại tăng 5 triệu đồng.

Hãng Ford tăng giá mẫu Everest và Ranger khoảng 12 triệu đồng. Theo đó, giá bán mới của hai mẫu xe này lần lượt là 1,193-1,419 tỉ đồng và 628-937 triệu đồng.

THY NHUNG - QUANG HUY

Đề xuất giảm phí trước bạ ô tô điện bằng 50% xe xăng

Nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết cơ quan này đang đề xuất Chính phủ ưu đãi phí trước bạ đối với xe điện bằng 50% xe xăng, áp dụng 5 năm.

Giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước từ ngày 1/12/2021

Ngày 26/11, Chính phủ ban hành Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ mooc hoặc sơ mi rơ mooc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Doanh nghiệp ô tô trong nước được giảm 50% phí trước bạ, được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được lùi đến hết năm nay.

Toyota dẫn đầu doanh số bán hàng tại Mỹ, qua mặt General Motors

Doanh số bán ôtô tại Mỹ của General Motors (GM) đã giảm 13% trong năm 2021, và giảm 43% trong quý 4/2021, trong khi doanh số bán ôtô của Toyota tăng 10% trong năm.

Lượng xe ô tô của VAMA bán ra tháng 1/2022 giảm 34% so với tháng 12/2021

Phần lớn người tiêu dùng mua xe sản xuất lắp ráp trong nước để được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.

Theo Pháp luật TPHCM Link bài gốchttps://plo.vn/het-giam-phi-truoc-ba-o-to-tang-gia-khan-hiem-post679966.html

Mới nhất

Siết hay không siết tín dụng bất động sản?

16/05/2022 lúc 09:25

Theo chuyên gia, siết hay nới lỏng tín dụng là một vấn đề vô cùng hệ trọng cần được nghiên cứu nghiêm túc, nếu không chính thị trường tài sản có vấn đề sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống ngân hàng.

Tập đoàn Aeon Mall sẽ đầu tư thêm 4 dự án tại Hà Nội

16/05/2022 lúc 09:15

Tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam cho biết Tập đoàn đã có chủ trương triển khai đầu tư 16 dự án tại Việt Nam đến năm 2025, trong đó có thêm 3 - 4 dự án tại Hà Nội.

Cổ phiếu VXB có khả năng rơi vào diện hủy niêm yết bắt buộc

16/05/2022 lúc 09:11

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đang xem xét tiến hành hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của CTCP Vật liệu Xây dựng Bến Tre (HNX: VXB).

DRH Holdings sắp mua thêm 6 triệu cổ phiếu KSB

15/05/2022 lúc 18:45

DRH Holdings vừa công bố sẽ mua thêm 6 triệu cổ phần tại Công ty Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB). Nếu giao dịch hoàn tất, DRH Holdings sẽ nâng lượng sở hữu tại công ty liên kết này từ 19,1 triệu cổ phần (tỷ lệ 25%) lên 25,1 triệu cổ phần (32,9%).

Thị trường bất ổn, UBCKNN yêu cầu công bố số liệu tự doanh của công ty chứng khoán

15/05/2022 lúc 14:39

Theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các đơn vị sẽ phải thực hiện công bố thông tin về giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán.

Ngân hàng ráo riết đại hạ giá bán nợ

15/05/2022 lúc 14:28

Mặc dù các ngân hàng đã liên tục hạ giá và nhiều lần rao bán các khoản nợ nhưng vẫn “ế dài”.

Doanh nghiệp hết thời kiếm tiền từ cổ phiếu?

14/05/2022 lúc 12:22

Báo cáo tài chính quí 1-2022 cho thấy dù vẫn còn những doanh nghiệp có lãi từ hoạt động đầu tư tài chính, nhưng mức lãi đã giảm rất mạnh so với cùng kỳ, trong khi danh mục cũng đang thu hẹp đáng kể.

VPCorp và HKT Group gia nhập thị trường bất động sản, ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác

13/05/2022 lúc 15:07

Công ty CP Đầu tư Kinh doanh VP (VP Corp) và Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc HKT (HKT Group) vừa chính thức khai trương, gia nhập thị trường bất động sản. Dịp này, VP Corp và HKT Group đã ký kết hợp tác cùng hai đơn vị uy tín trong ngành bất động sản là Phú Đông Group và Thăng Long Real Group.

Một cá nhân trở thành cổ đông lớn của FLC Faros

11/05/2022 lúc 09:50

Ông Lê Văn Lợi vừa thông báo trở thành cổ đông lớn của Công ty CP Xây dựng FLC Faros (MCK: ROS) sau khi nâng sở hữu lên gần 33 triệu cổ phiếu ROS, tương ứng với tỷ lệ hơn 5,8%.