Trần Dương

Doanh nghiệp ô tô trong nước được giảm 50% phí trước bạ, được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được lùi đến hết năm nay.

Bắt đầu từ tháng 12-2021 này, ô tô lắp ráp sản xuất trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ, được gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo nội dung Nghị định 104/2021/NĐ-CP.

Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước đang tiếp tục được hưởng lợi từ chính sách sau giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Sau khi được giảm 50% lệ phí trước bạ theo nội dung Nghị định 103/2021/NĐ-CP, bắt đầu từ ngày 4-12-2021, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước được gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Ảnh minh họa

Nghị định 104/2021/NĐ-CP về việc gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt nêu rõ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 10 và tháng 11 năm 2021 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 10-2021 chậm nhất là ngày 20-12-2021. Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 11-2021 chậm nhất là ngày 30-12-2021. Sau thời gian gia hạn theo Nghị định 104/2021/NĐ-CP, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.

Trường hợp người nộp thuế khai bổ sung hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế được gia hạn dẫn đến làm tăng số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp và gửi đến cơ quan thuế trước khi hết thời hạn nộp thuế được gia hạn thì số thuế được gia hạn bao gồm cả số thuế phải nộp tăng thêm do khai bổ sung.

Trường hợp người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn thực hiện kê khai, nộp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật hiện hành thì chưa phải nộp số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh trên tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt đã kê khai.

Nếu doanh nghiệp có các chi nhánh, đơn vị trực thuộc thực hiện khai thuế tiêu thụ đặc biệt riêng với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh, đơn vị trực thuộc thì các chi nhánh, đơn vị trực thuộc cũng thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Trường hợp chi nhánh, đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp không có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ô tô thì chi nhánh, đơn vị trực thuộc không thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 4-12-2021. Sau thời gian gia hạn theo nghị định này, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.

Đây là lần thứ 2 trong vòng 2 năm trở lại đây, ô tô lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi kép gồm giảm 50% lệ phí trước bạ và gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Trước đó vào năm 2020 những chính sách này cũng đã từng được Chính phủ ban hành nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vượt khó, đồng thời kích cầu thị trường ô tô.

Việc gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nội sẽ giúp các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam có thêm thời gian nộp thuế. Với chính sách này các doanh nghiệp ô tô sẽ có thời gian chuẩn bị, tích lũy dòng tiền tốt hơn trong ngắn hạn, qua đó từng bước tháo gỡ khó khăn sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Vì vậy, việc gia hạn thời gian nộp thuế thuế tiêu thụ đặc biệt nhìn chung không tác động nhiều đến mặt bằng giá bán ô tô tại Việt Nam.

Hiện nay, nhiều mẫu mã ô tô lắp ráp trong nước như Hyundai Tucson, Elantra hay Toyota Vios… đang hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ nhưng vẫn được DN áp dụng ưu đãi nhằm thu hút khách hàng mua xe.

Hải Anh