Trần Dương

VinFast IPO tại Mỹ, vốn hóa Vingroup có thể lên 26 tỷ USD

Admin

Đây sẽ là đợt IPO lớn nhất của một công ty châu Á tại Mỹ, sau thương vụ 4,4 tỷ USD của hãng Didi Global của Trung Quốc hồi tháng 6/2021.

Reuters đưa tin ngày 9/4, dẫn lời Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng: VinFast có thể hoãn IPO nếu các điều kiện không phù hợp

Tuần trước VinFast cho biết công ty mẹ có trụ sở Singapore đã nộp hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lên cơ quan quản lý chứng khoán Mỹ. Trước đó, VinFast công bố kế hoạch đầu tư 4 tỷ USD để xây một nhà máy ở Mỹ.

VinFast không đưa ra con số cụ thể nhưng tập đoàn Vingroup kỳ vọng thương vụ IPO này có thể huy động khoảng 2 tỷ USD. Với quy mô đó, đây sẽ là đợt IPO lớn nhất của một công ty châu Á tại Mỹ kể từ sau thương vụ 4,4 tỷ USD của hãng gọi xe Trung Quốc Didi Global hồi tháng 6/2021.

Ruchir Desai, nhà quản lý quỹ tại Asia Frontier Capital, Hong Kong, nhận định: “Mối quan tâm hiện không phải về việc VinFast có thể huy động lượng vốn đó hay không mà nghiêng về việc định giá của VinFast liệu có đáp ứng được các kỳ vọng từ thị trường trong bối cảnh lãi suất tại Mỹ tăng là một trở ngại với các công ty muốn niêm yết”.

Theo hai nhà phân tích Ken Foong và Fairuz Khalil của Bloomberg Intelligence, VinFast IPO thành công có thể đưa vốn hóa thị trường Vingroup lên tới 26 tỷ USD. Giả định này xảy ra nếu VinFast niêm yết “với giá trong kịch bản tốt nhất của chúng tôi là 12 lần giá trị doanh nghiệp/doanh số” – tỷ lệ tương đương với Tesla.

VinFast có thể hoãn IPO nếu các điều kiện không phù hợp, Reuters đưa tin ngày 9/4, dẫn lời Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng.

Cuối tháng 3 VinFast thông báo kế hoạch xây một nhà máy tại bang North Carolina năm nay – nằm trong dự án phức hợp có vốn đầu tư ban đầu 2 tỷ USD, tổng vốn đầu tư 6 tỷ USD. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra 7.500 việc làm.

Tường Lam

Theo Bloomberg