Cụ thể, tấm biển lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, liên danh các nhà đầu tư tham gia dự án bao gồm: Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, Hòa Phát, THACO và T&T Group.
Trong liên danh này xuất hiện 2 tên tuổi lớn là T&T Group của chủ tịch Đỗ Quang Hiển và Hòa Phát của chủ tịch Trần Đình Long.
Như vậy, tập đoàn của tỷ phú Trần Đình Long (Hòa Phát) và bầu Hiển (T&T) là những cái tên mới xuất hiện trong liên danh nhà đầu tư.
Được biết, dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng đi qua 19 phường, xã; tổng mức đầu tư khoảng 855.000 tỷ đồng. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển không gian đô thị Thủ đô.
Quy mô diện tích thực hiện dự án khoảng 11.000 ha, bao gồm trục đại lộ giao thông dài khoảng 80 km; hệ thống công viên cảnh quan, vui chơi giải trí với diện tích khoảng 3.300 ha; cùng diện tích giải phóng mặt bằng phục vụ tái thiết đô thị khoảng 2.100 ha.
Tiến độ thực hiện dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Trước đó, ngày 4/12, liên danh Văn Phú - MIK Group - Đại Quang Minh đã gửi văn bản đề xuất thực hiện dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, trong đó Đại Quang Minh được chỉ định là đơn vị đại diện liên danh.
Phương án 2 do liên danh Văn Phú - MIK Group - Đại Quang Minh đề xuất, hướng tuyến đi song song và bám sát đê hiện hữu, không xây mới hoặc phá đê. Điểm đầu tại cầu Hồng Hà, điểm cuối tại cầu Mễ Sở; tổng chiều dài khoảng 80,5 km (Hữu Hồng 44,8 km; Tả Hồng 35,7 km; điểm cuối Tả Hồng nối trục Di sản tỉnh Hưng Yên). Bình đồ tuyến phần lớn đi bằng: Hữu Hồng 43 km (96%), Tả Hồng 34 km (95%); phần còn lại đi hầm.
Tại Hà Nội, sẽ khởi công dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Tuyến bám cao độ tự nhiên và khu dân cư dọc đê. Ở ba đoạn qua bãi sông – Chu Phan - Tráng Việt, Tàm Xá - Xuân Canh và Long Biên - Cự Khối – cao độ tuyến được lựa chọn bằng cao độ mặt bãi +0,5 m (trung bình khoảng 11,5 - 12 m). Tuyến là trục chính đô thị 6 làn xe, mặt cắt rộng 54 - 80 m.
Monorail đi trên dải phân cách trung tâm, có dự phòng tuyến đường sắt đô thị đi ngầm kết nối vùng như Hưng Yên, Phú Thọ. Các hạng mục chi tiết sẽ tiếp tục được nghiên cứu, bảo đảm đồng bộ với mạng lưới đường sắt đô thị, tổ chức không gian – kiến trúc cảnh quan, quy hoạch sử dụng đất và dân số dọc sông, đồng thời đảm bảo tính khả thi.
Theo đánh giá của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, đối chiếu với quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phòng chống lũ, các đồ án phân khu và ý kiến của Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch Xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông…, phương án 2 đáp ứng tốt hơn các yêu cầu về an toàn phòng chống lũ, giao thông, cảnh quan và giải phóng mặt bằng.
Việc đi trên hoặc sát chân đê giúp giảm tác động đến khu vực bãi sông – không gian quan trọng trong quy hoạch chỉnh trị sông Hồng. Hướng tuyến cũng phù hợp định hướng phát triển mạng lưới đường sắt đô thị theo Quy hoạch giao thông đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
Từ đó, Sở kiến nghị UBND TP thống nhất chọn phương án 2 để tiếp tục nghiên cứu chi tiết và lập các hồ sơ quy hoạch liên quan. Đồng thời, đề nghị các đơn vị cập nhật hướng tuyến này vào điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phòng chống lũ và đê điều sông Hồng, quy hoạch phân khu hai bên sông, cũng như các đồ án cây xanh, cảnh quan và giao thông.
HOÀNG THỊNH