Trần Dương

Thomson Medical Group (Singapore) chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua lại Bệnh viện FV

Thomson Medical Group - một trong những tập đoàn chăm sóc sức khỏe hàng đầu Singapore - vừa thông báo mua lại Công ty TNHH Y tế Viễn Đông Việt Nam (FEMV) với giá 381,4 triệu USD (tương đương hơn 9.025 tỷ đồng).

Được biết, FEMV đang điều hành các cơ sở y tế gồm Bệnh viện Đa khoa FV, phòng khám FV Clinic và bốn phòng khám ACC Clinic. Đây là thương vụ mua lại lớn nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Đông Nam Á kể từ năm 2020.

bv-fv-1689297762.jpg

Thomson Medical (Singapore) vừa thông báo mua lại Công ty TNHH Y tế Viễn Đông Việt Nam (FEMV) với giá 381,4 triệu USD (hơn 9.000 tỷ đồng).

Hôm qua, đại diện Bệnh viện FV đã xác nhận với truyền thông về thương vụ bán lại cho Thomson Medical Group. Riêng về tiến độ thanh toán, FV từ chối cung cấp thông tin và cho biết sẽ có phản hồi sau.

Thomson Medical Group cho biết số vốn mua lại FEMV đến từ các nguồn lực nội bộ và các khoản vay tổ chức tài chính hoặc trái phiếu.

Bênh viện FV được thành lập bởi bác sĩ Jean-Marcel Guillon năm 2003 cùng với nhóm các bác sĩ người Pháp. Vốn đầu tư đăng ký khi mới hoạt động là 44 triệu USD. Đến năm 2017, quỹ Quadria Capital đầu tư vào FV nhưng không tiết lộ số tiền cụ thể. Tuy nhiên, mới đây FV cho biết, trong vòng 6-12 tháng tới, bệnh viện sẽ sử dụng ít nhất 10 triệu USD trong số tiền này cho các dự án phát triển bệnh viện.

Nằm tại trung tâm quận 7 (TP.HCM), cơ sở y tế tư nhân này thường được biết đến là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng với viện phí cao.

Tính đến cuối năm ngoái, bệnh viện có gần 200 giường, hơn 30 chuyên khoa và có khả năng tiếp nhận 1.500 lượt bệnh nhân mỗi ngày. FV đang tiến hành xây thêm tòa nhà 7 tầng để mở rộng trung tâm ung thư và đơn vị cấy ghép tủy xương.

Theo thông tin công bố, FEMV có EBITDA (lợi nhuận trước thuế, chi phí và khấu hao) tăng liên tục trong giai đoạn 2019-2022 với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) đạt gần 14% mỗi năm. Riêng năm 2021 - cao điểm dịch bệnh - doanh nghiệp này vẫn có lợi nhuận trước thuế, chi phí và khấu hao tăng 20% so với năm 2020. Năm ngoái, FEMV đạt doanh thu gần 1.900 tỷ đồng, EBITDA đạt hơn 450 tỷ đồng, lần lượt tăng 26% và 44% so với năm 2021.

Kiat Lim - Phó chủ tịch Điều hành Thomson Medical Group, là người đầu tiên khởi xướng các cuộc thảo luận về thương vụ này sáu tháng trước.

"Bệnh viện FV mang lại chỗ đứng chiến lược cho chúng tôi tại Việt Nam và là cửa ngõ để phát triển cũng như tập trung vào các khoản đầu tư trong tương lai tại thị trường đang phát triển nhanh chóng này", ông nói thêm.

MINH TRÍ