0989 012 654 toasoan@businessforum.vn Fanpage Facebook

Hầm Hải Vân 2 có nguy cơ phải đóng cửa vào ngày mùng 10 Tết vì vướng mắc 1.180 tỷ đồng cơ quan Nhà nước chưa giải ngân cho doanh nghiệp

Ngay những ngày đầu năm, Tập đoàn Đèo Cả đang cùng với các cơ quan Nhà nước tích cực gỡ vướng xung quanh dự án Hầm Hải Vân 2 để tránh kịch bản xấu xảy ra là sẽ đóng cửa hầm vào ngày mùng 10 Tết.

Sự kiện thông hầm Hải Vân 2 diễn ra vào ngày 11-1-2021 vừa qua, không chỉ là niềm vui của Tập đoàn Đèo Cả vì đã chinh phục được công nghệ, chinh phục được khó khăn để về đích ngoạn mục, mà còn là niềm vui của người dân địa phương và cả nước. Thế nhưng, ngay trong lễ cắt băng khánh thành và thông hầm, Tập đoàn Đèo Cả bất ngờ thông báo sẽ mở cửa cho xe qua hầm này khoảng 20 ngày trong dịp tết rồi sẽ tạm đóng cửa.

Hầm Hải Vân 2 là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á, do người Việt làm chủ từ việc đầu tư cho đến thiết kế, thi công, vận hành.

Hầm Hải Vân 2 là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á, do người Việt làm chủ từ việc đầu tư cho đến thiết kế, thi công, vận hành.

Phía Nhà nước vẫn chưa thực hiện đầy đủ các trách nhiệm của hợp đồng

- Phóng viên: Ngay trong buổi lễ cắt băng khánh thành (11-1-2021), Tập đoàn Đèo Cả đã bày tỏ lo lắng khi hầm Hải Vân 2 đi vào hoạt động, trong đó nói đến những vướng mắc bất cập dù đã kiến nghị nhiều lần vẫn chưa được giải quyết, thường trong tình trạng “được xem xét” và “tiếp tục xem xét”. Xin ông cho biết những vướng mắc cụ thể mà công trình hầm Hải Vân 2 đang gặp phải là gì?

+ Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (DCIC): Với việc thông hầm Hải Vân 2, chúng tôi đã hoàn thành chuỗi các công trình hầm của Dự án Đèo Cả, hoàn thành trách nhiệm của một bên của Hợp đồng Dự án với Nhà nước. Thế nhưng đến nay phía Nhà nước vẫn chưa thực hiện đầy đủ các trách nhiệm của hợp đồng.

Chúng tôi đã có gần 20 văn bản gửi các cấp. Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị lên Chính phủ. Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải. Sự việc được chuyển qua chuyển lại nhiều bộ ngành rồi cuối cùng lại trình lại Chính phủ

Ông Ngọ Trường Nam

Cụ thể, chưa bố trí giải ngân đủ phần vốn ngân sách Nhà nước cam kết tham gia. Theo kế hoạch ban đầu phần vốn ngân sách Nhà nước sẽ giải ngân hết cho Dự án trước năm 2018. Nhưng đến nay, sau ba năm vẫn còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân gây thiếu hụt nguồn vốn, làm phát sinh 125 tỷ đồng tiền lãi khi Nhà đầu tư phải huy động nguồn vốn bù đắp để hoàn thành dự án đúng tiến độ. Đồng thời, xảy ra tình trạng một số nhà thầu khởi kiện vì chưa xác định được thời điểm giải ngân.

Việc thay đổi cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho Dự án chưa được cấp có thẩm quyền quyết định. Việc này khiến Dự án mất nguồn thu, không có nguồn kinh phí quản lý vận hành và trả nợ hợp đồng tín dụng hầm Hải Vân 2 khi đã hoàn thành. Mặt khác nếu không tổ chức thu phí dẫn đến giảm phương tiện lưu thông qua hầm do bị phân lưu phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1.

- Xin ông cho biết chi phí vận hành hầm và áp lực trả nợ ngân hàng hiện nay?

+ Ông Ngọ Trường Nam: Trong năm 2020, tổng chi phí để vận hành và trả nợ Hợp đồng tín dụng hầm Hải Vân 1 là 205 tỷ đồng, trong khi doanh thu được chia sẻ từ trạm Bắc Hải Vân chỉ là 189 tỷ đồng.

Khi đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác, kinh phí vận hành và trả nợ Ngân hàng sẽ phát sinh tăng thêm khoảng 354 tỷ đồng/năm.

Nếu các vướng mắc về tài chính của Dự án không được giải quyết sẽ không có nguồn kinh phí để duy trì việc vận hành hầm Hải Vân 2.

Các bộ đẩy qua đẩy lại, cuối cùng lại trình Chính phủ

- Gần đây, Tập đoàn tỏ rõ sự thất vọng về cách làm việc của cơ quan chức năng, cách giải quyết những bất cập của cơ quan chức năng thường luẩn quẩn, làm mất niềm tin của nhà đầu tư. Thưa ông, câu chuyện “luẩn quẩn” ở đây cụ thể là như thế nào? Câu chuyện ba năm nhà đầu tư đi kêu cứu các cơ quan chức năng như thế nào, thưa ông?

+ Ông Ngọ Trường Nam: Các vướng mắc này của Dự án không phải bây giờ mới nói mà từ năm 2018 đến nay chúng tôi đã có gần 20 văn bản báo cáo các cấp có thẩm quyền. Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị lên Chính phủ. Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải rà soát lại. Sau khi rà soát lại và lấy ý kiến các bộ, ngành, Bộ Giao thông Vận tải lại kiến nghị lên Chính phủ. Sau đó, Chính phủ lại giao cho Bộ Tài chính rà soát lại. Bộ Tài chính rà soát, rồi lấy ý kiến các bộ, ngành tương tự Bộ Giao thông Vận tải và sau đó lại trình lại Chính phủ…

Cứ như vậy, sau mấy năm, những vướng mắc của nhà đầu tư vẫn chưa được tháo gỡ dứt điểm và dừng ở mức “tiếp tục rà soát”. Điều này gây rất nhiều khó khăn, thiệt hại lớn cho nhà đầu tư.

Chúng tôi mong muốn Chính phủ và các bộ, ngành giải quyết dứt điểm các tồn đọng đã kéo dài và làm rõ thẩm quyền giải quyết thuộc cơ quan nào, bao giờ giải quyết cho nhà đầu tư, giải quyết được bao nhiêu kinh phí…

Thật sự chúng tôi rất nản khi sự việc bế tắc, bị đẩy hết từ bộ này sang bộ khác và thiệt hại cho các nhà đầu tư ngày một lớn.

Lượng xe qua hầm Hải Vân 2 trong 24 giờ đạt hơn 5 nghìn lượt

Lượng xe qua hầm Hải Vân 2 trong 24 giờ đạt hơn 5 nghìn lượt

- Xin ông cho biết những kịch bản sẽ xảy ra nếu tình huống xấu nhất vẫn đến là phải đóng cửa hầm Hải Vân 2 từ mùng 10 Tết?

+ Ông Ngọ Trường Nam: Suốt mấy năm qua chúng tôi đã báo cáo rất nhiều lần, nhiều cơ quan với hi vọng các vướng mắc được giải quyết. Công trình chúng tôi đã làm xong, sẵn sàng phục vụ người dân nhưng vì cách làm luẩn quẩn của cơ quan nhà nước mà người dân không được sử dụng các công trình an toàn. Ngừng vận hành hầm đường bộ Hải Vân 2 gây thiệt hại cho cả người dân và doanh nghiệp, không ai mong muốn điều đó.

Chúng tôi hy vọng Chính phủ sớm giải quyết những kiến nghị mà nhà đầu tư đã báo cáo nhiều lần.

- Để tránh cho kịch bản xấu xảy ra, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đã kiến nghị những gì tới cơ quan chức năng?

+ Ông Ngọ Trường Nam: Chúng tôi đã hoàn thành nghĩa vụ của hợp đồng. Chúng tôi kiến nghị phía Nhà nước thực hiện đúng cam kết của hợp đồng đã ký với chúng tôi.

Đó là:

1. Bố trí giải ngân 1.180 tỷ đồng còn lại.

2. Giải quyết dứt điểm vướng mắc của trạm La Sơn - Túy Loan.

3. Đồng thời xác định thời hạn giải quyết để chúng tôi làm việc với ngân hàng về phương án trả nợ.

- Xin chân thành cảm ơn ông!

Hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á

Từ 14 giờ ngày 1/2/2021 (20 tháng Chạp) Hầm Hải Vân 2 đã mở cửa cho các phương tiện lưu thông để giám áp lực giao thông trong dịp Tết. Chỉ trong 24 giờ đã có 5.369 lượt xe đi qua hầm từ Nam ra Bắc. Vận tốc trung bình tại hầm Hải Vân 2 và hầm Hải Vân 1 là 60 km/giờ, trước đây là 45 km/giờ.

Hầm Hải Vân 2 nối TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế được khởi công tháng 4/2016, gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn một nâng cấp đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân và nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 đã hoàn thành vào tháng 8/2017.

Giai đoạn 2 thi công mở rộng ống hầm Hải Vân 2 trên cơ sở hầm lánh nạn cũ và đến tháng 9/2020 kết thúc thi công, vượt tiến độ 3 tháng.

Dự án Hầm đường bộ Hải Vân 2 do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư, có chiều dài phần hầm 6,2 km, 2 làn xe rộng 7 m, đường dẫn phía Bắc 1,7 km và đường dẫn phía Nam 4 km, là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á.

HOÀNG MẠNH HÀ thực hiện

Cắt băng khánh thành hầm Hải Vân 2, công trình về đích đúng hạn

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: “Công trình đánh dấu sự vươn lên làm chủ những công nghệ phức tạp nhất trong thi công cầu đường. Đây thực sự là tin vui lớn của ngành giao thông, trong đó có đóng góp rất lớn của Tập đoàn Đèo Cả”.

Theo Kinh doanh và Tiêu dùng Link bài gốchttps://kinhdoanhtieudung.thuonggiaonline.vn/thoi-su/ham-hai-van-2-co-nguy-co-phai-dong-cua-vao-ngay-mung-10-tet-vi-vuong-mac-1180-ty-dong-co-quan-nha-nuoc-chua-giai-ngan-cho-doanh-nghiep-388.html

Mới nhất

UBND TPHCM và các sở ngành khẩn trương giải quyết các vướng mắc bất động sản trước ngày 15/4

4 Giờ trước

"Giúp doanh nghiệp kinh doanh bất động sản là giúp cho Thành phố. Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng chính là thúc đẩy kinh tế Thành phố", Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong.

Tập đoàn Hòa Phát nhảy vào sản xuất container

27/02/2021 lúc 11:00

Sự độc chiếm và chi phối của các hãng tàu lớn, các nhà sản xuất và cho thuê container quốc tế lớn, trong đó chủ yếu từ Trung Quốc làm thị trường vỏ container không ổn định khi nhu cầu biến động.

Ông Lê Hải Trà bất ngờ được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc HoSE giữa lúc thị trường chứng khoán bị sốc với tình trạng nghẽn giao dịch

27/02/2021 lúc 10:47

Quyết định được ký bởi Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải và có hiệu lực từ 26/2/2020. Trước đó vị trí Tổng giám đốc HoSE bị bỏ trống với 4 phó tổng gồm ông Nguyễn Vũ Quang Trung, bà Ngô Viết Hoàng Giao, ông Trầm Tuấn Vũ và bà Trần Anh Đào.

Tranh chấp tài sản cần xử lý bằng một vụ án dân sự

27/02/2021 lúc 09:38

Đó là quan điểm của các Luật sư liên quan đến Thông báo tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với Vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại TP. HCM” liên quan đến Ngân hàng Nam Á. 

Các luật sư nói gì khi Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an thông báo tạm đình chỉ điều tra vụ án hình liên quan đến Ngân hàng Nam Á?

26/02/2021 lúc 09:40

Vừa qua ngày 19-2, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an đã có Thông báo tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với Vụ án “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại TP. HCM, liên quan đến tài sản bị chiếm đoạt là cổ phần, cổ phiếu Ngân hàng TMCP Nam Á; Công ty TNHH Hoàn Cầu, Công ty CP Hoàn Cầu Nha Trang và Công ty TNHH Phương Long Bình” đã khởi tố theo Quyết định số 36/QĐ - C01-P4 (ban hành ngày 20/06/2019).

Lý do nào khiến siêu dự án có tổng mức đầu tư lên đến 25.000 tỷ đồng ở Lâm Đồng bị thanh tra chính phủ kiến nghị thu hồi?

26/02/2021 lúc 08:53

Dự án Khu đô thị Đại Ninh với tổng vốn 25.243 tỷ đồng được đầu tư trên diện tích đất 3.595 ha, trong đó 1.306 ha đất quy hoạch lâm nghiệp thuộc các xã Phú Hội, Tà Hine, Ninh Loan và Ninh Gia của huyện Đức Trọng. Dự án đã được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư cho CTCP Đầu tư du lịch Sài Gòn-Đại Ninh vào cuối năm 2010.

Sau nhiều lần triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thành, Eximbank lại tiếp tục triệu tập đại hội vào cuối tháng 4 năm 2021, liệu có sự thay đổi lớn về nhân sự thuộc HĐQT?

26/02/2021 lúc 08:22

HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (HoSE: EIB) vừa triệu tập họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020 lần 3 và ĐHCĐ thường niên năm 2021 tại Hà Nội. Địa điểm tổ chức cuộc họp là Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, phường Điện Biên, quận Ba Đình, TP. Hà Nội.

Tập đoàn Đất Xanh tài trợ tiêm vắc-xin Covid-19 cho nhân viên và khách hàng

25/02/2021 lúc 11:55

Tập đoàn Đất Xanh đang liên hệ với cơ quan chức năng và các đầu mối cung cấp vắc-xin ngừa Covid-19 để sớm triển khai chương trình này.

Yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất trước Quý II năm 2021

25/02/2021 lúc 10:49

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường căn cứ tình hình thực tế, chủ động đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đề án kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019.

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 15:15:02 28/02/2021
Mã NT Tiền mặt Chuyển khoản Bán
AUD17,590.6317,768.3218,325.40
EUR27,121.1627,395.1228,538.08
GBP31,341.5231,658.1032,650.67
JPY210.26212.39221.25
SGD16,892.6917,063.3317,598.31
THB671.75746.39774.43
USD22,890.0022,920.0023,100.00
Nguồn: Vietcombank