0989 012 654 toasoan@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Cắt băng khánh thành hầm Hải Vân 2, công trình về đích đúng hạn

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: “Công trình đánh dấu sự vươn lên làm chủ những công nghệ phức tạp nhất trong thi công cầu đường. Đây thực sự là tin vui lớn của ngành giao thông, trong đó có đóng góp rất lớn của Tập đoàn Đèo Cả”.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Các bộ, ngành liên quan khẩn trương xem xét tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông. Ảnh: L. Tú

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Các bộ, ngành liên quan khẩn trương xem xét tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông. Ảnh: L. Tú

Ngày 11-1-2021, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Tập đoàn Đèo Cả đã cắt băng khánh thành hầm Hải Vân 2.

Đánh dấu sự vươn lên làm chủ công nghệ thi công cầu đường

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, nhận định sau khi hầm Hải Vân 1 do Nhật Bản tài trợ và thi công hoàn thành vào năm 2005, điều kiện giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 1 đã cải thiện cơ bản, rút ngắn hành trình trên tuyến xuyên Việt. Tuy nhiên, phương tiện tăng trưởng rất nhanh đã dẫn tới quá tải. Việc xây dựng hầm Hải Vân 2 là một nhu cầu cấp thiết. Việc giao cho Tập đoàn Đèo Cả đầu tư chính là sự ghi nhận sự tiến bộ, vươn lên của doanh nghiệp Việt.

“Việc công trình hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng đã đánh dấu sự vươn lên làm chủ những công nghệ phức tạp nhất trong thi công cầu đường. Đây thực sự là tin vui lớn của ngành giao thông, trong đó có đóng góp rất lớn của Tập đoàn Đèo Cả. Điều này khẳng định Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị số 1 tại Việt Nam trong việc đầu tư, quản lý những dự án hạ tầng giao thông lớn của đất nước”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương xem xét tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông, trong đó có những khó khăn, vướng mắc của Tập đoàn Đèo Cả tại Dự án BOT hầm Đèo Cả.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các đại biểu cắt băng khánh thành đường hầm Hải Vân 2. Ảnh: L. Tú

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các đại biểu cắt băng khánh thành đường hầm Hải Vân 2. Ảnh: L. Tú

Thi công nhanh hơn hầm Hải Vân 1

Hạng mục hầm Hải Vân 2 có chiều dài 6,2 km, chiều dài toàn tuyến là 12,4 km bao gồm cả đường dẫn. Đây là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á

Hầm Hải Vân 2 là công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ. Trong quá trình xây dựng, Nhà đầu tư phải xử lý các khâu kỹ thuật phức tạp, vừa thi công hầm Hải Vân 2 lại vừa phải đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông cho hầm Hải Vân 1. Ngày 21-6-2018, Đèo Cả đã xử lý thành công sự cố sụt đất và phun mạch nước ngầm, với hàng nghìn khối đất đá đổ xuống, lấp toàn bộ một đoạn tuyến hầm dài hàng chục mét khi đang chuẩn bị hợp long.

Đây là thời khắc để minh chứng cho dấu ấn lãnh đạo, bản lĩnh nhà đầu tư và năng lực nhà thầu.

Ông HỒ MINH HOÀNG

Sự thành công của hầm Hải Vân 2 chứng tỏ tính ưu việt của hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP). Cách làm này đã giúp huy động nguồn lực xã hội vào giải quyết các vấn đề phát triển của đất nước một cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian thi công và đảm bảo chất lượng công trình.

Cùng chuỗi các hầm do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, hầm Hải Vân sau khi hoàn thiện sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển, mang lại lợi ích to lớn về kinh tế và xã hội. Đây là công trình minh chứng cho trí tuệ, bản lĩnh người Việt ngang tầm thế giới trong cuộc đua tranh phát triển ngày càng quyết liệt.

Trước kia, hầm Hải Vân 1 do một tập đoàn của Nhật Bản thi công mất năm năm. Tuy nhiên, Hầm Hải Vân 2 được hoàn thành chỉ sau ba năm thi công.

Những chiếc xe đầu tiên tiến vào thông hầm Hải Vân 2. Ảnh: L. Tú

Những chiếc xe đầu tiên tiến vào thông hầm Hải Vân 2. Ảnh: L. Tú

Sau mùng 10 Tết đành phải dừng vận hành

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho biết một khó khăn lớn trong quá trình thi công là nhà đầu tư luôn gặp phải những khó khăn về tài chính. Khối lượng vốn cần thực hiện cho dự án là không hề nhỏ trong khi tiến độ cấp vốn thường xuyên bị động và gián đoạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư, các nhà thầu thi công và các ngân hàng hợp vốn đã phối hợp với nhau giải quyết để dự án về đích đúng hẹn.

Theo ông Hoàng, ở khía cạnh thể chế, tài chính, đến nay tổng thể dự án Đèo Cả vẫn còn những vướng mắc kéo dài cần được tích cực giải quyết để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư khi dự án đã được đưa vào khai thác, sử dụng. Đó là, phần vốn Ngân sách nhà nước cam kết đóng góp vẫn còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân, tình trạng tranh chấp trạm thu phí Bắc Hải Vân đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư ước tính 486 tỷ đồng.

Việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án so với hợp đồng đã ký đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, gây thiệt hại cho nhà đầu tư hơn 186 tỷ đồng. Thêm vào đó việc hoàn thuế VAT gặp khó khăn vì cơ chế, phương án thực hiện chưa thống nhất, gây thiệt hại cho nhà đầu tư 200 tỷ đồng…

Dịp cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới, nhu cầu đi lại của người dân rất cao nên việc đưa dự án vào vận hành trong thời điểm này là rất cần thiết. Tuy nhiên việc đưa dự án vào khai thác sẽ phát sinh rất nhiều chi phí (điện, nước, nhân công, bảo trì, bảo dưỡng hàng tháng lớn…) trong khi đó các vướng tài chính đã kéo dài vẫn chưa được giải quyết.

“Tập đoàn Đèo Cả cả sẽ cố gắng vận hành cho các phương tiện lưu thông qua hai ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu. Sau thời gian trên, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành (hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường) để chờ cơ quan nhà nước có chức năng giải quyết các kiến nghị mà nhà đầu tư đã báo cáo nhiều lần trước đây”, ông Hồ Minh Hoàng cho biết.

KIM ĐIỀN
 

Hai ông lớn Hưng Thịnh và Đèo Cả ký kết hợp tác: Bất động sản và hạ tầng giao thông gặp nhau

Tập đoàn Hưng Thịnh và Tập đoàn Đèo Cả sẽ cùng nghiên cứu quy hoạch tổng thể hạ tầng giao thông và phát triển đô thị trong cả nước.

Theo Kinh doanh và Tiêu dùng Link bài gốchttps://kinhdoanhtieudung.thuonggiaonline.vn/thoi-su/cat-bang-khanh-thanh-ham-hai-van-2-cong-trinh-ve-dich-dung-han-280.html

Mới nhất

Chủ tịch TPHCM: Có thể mất hàng tháng để kiểm soát dịch bệnh

11 Giờ trước

Chủ tịch UBND TPHCM nhận định, để kiểm soát được dịch Covid-19, địa bàn có thể mất hàng tháng. Có thể thành phố sẽ tiếp tục kéo dài Chỉ thị 16 thêm 2 tuần, sau ngày 1/8.

Ông Lê Chí Phúc: Việt Nam như một cổ phiếu penny trong "rổ toàn cầu", chuẩn bị nhận dòng vốn ngoại tràn vào hậu Covid-19

18 Giờ trước

Ông Phúc nhận định, trong ngắn hạn, rủi ro dường như đã phản ánh khá nhiều vào thị trường, do đó thời điểm hiện tại là vùng hấp dẫn cho nhà đầu tư quyết định xuống tiền.

Giữa vòng xoáy khủng hoảng do tăng giá, Bách Hóa Xanh đạt doanh thu khủng lên đến 13.360 tỷ đồng tăng 42% so với cùng kỳ

18 Giờ trước

Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố tình hình kinh doanh nửa đầu năm 2021. Trong đó, chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX) ghi nhận doanh thu hơn 13.360 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ.

Chủ tịch FPT: ‘Mọi thành công lớn đều bắt nguồn từ đam mê lớn’

29/07/2021 lúc 15:53

“Công nghệ sẽ tạo ra thành công cho người Việt và đây là con đường để Việt Nam cạnh tranh được với các nước phát triển”. Chủ tịch FPT và CEO công ty phát hành game “tỷ đô” Axie Infinity bàn về hành trình theo đuổi đam mê công nghệ.

Gần 80.000 doanh nghiệp đóng cửa

29/07/2021 lúc 15:36

COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều khía cạnh của hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Góc nhìn chuyên gia: Sự chùng xuống về mặt thanh khoản chỉ mang tính tạm thời, tiền vẫn chờ sẵn trong tài khoản của nhà đầu tư

29/07/2021 lúc 10:05

Trước những quan điểm về tâm lý nhà đầu tư hiện nay, đại diện HoSE cũng nhấn mạnh có sự thay đổi về cơ cấu giao dịch của nhà đầu tư tổ chức, cá nhân để nhà đầu tư dễ hình dung. Trong đó, tỷ trọng nhà đầu tư cá nhân trong nước hiện chiếm đến 83,9% giá trị giao dịch toàn thị trường. Ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài có sự sụt giảm mạnh và chỉ còn chiếm tổng số khoảng 6% giá trị giao dịch toàn thị trường.

6 tháng, Vicostone đạt doanh thu 3.344 tỷ đồng tăng 34% so với cùng kỳ hoàn thành 49% kế hoạch, LNTT đạt 965 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ đạt 50% kế hoạch năm

29/07/2021 lúc 07:23

CTCP Vicostone (mã CK: VCS) đã công bố BCTC quý 2/2021 và luỹ kế 6 tháng đầu năm 2021 với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Đề xuất ban hành danh mục hàng hóa 'cấm lưu thông' thay cho 'hàng hóa thiết yếu'

28/07/2021 lúc 17:12

Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ ban hành danh mục hàng hóa “cấm lưu thông” thay vì quy định danh mục “hàng hóa thiết yếu”.

Bưu điện Việt Nam thử nghiệm dịch vụ nhận hàng không tiếp xúc 24/7

28/07/2021 lúc 15:51

Thay vì đến bưu cục để nhận hàng hoặc bưu tá phát hàng tại địa chỉ, khách hàng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có thể đến tủ phát hàng tự động Post Smart bất kỳ trên địa bàn để tự lấy bưu phẩm.