0898 480 515 lienhe@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Cắt băng khánh thành hầm Hải Vân 2, công trình về đích đúng hạn

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: “Công trình đánh dấu sự vươn lên làm chủ những công nghệ phức tạp nhất trong thi công cầu đường. Đây thực sự là tin vui lớn của ngành giao thông, trong đó có đóng góp rất lớn của Tập đoàn Đèo Cả”.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Các bộ, ngành liên quan khẩn trương xem xét tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông. Ảnh: L. Tú

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Các bộ, ngành liên quan khẩn trương xem xét tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông. Ảnh: L. Tú

Ngày 11-1-2021, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và Tập đoàn Đèo Cả đã cắt băng khánh thành hầm Hải Vân 2.

Đánh dấu sự vươn lên làm chủ công nghệ thi công cầu đường

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, nhận định sau khi hầm Hải Vân 1 do Nhật Bản tài trợ và thi công hoàn thành vào năm 2005, điều kiện giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 1 đã cải thiện cơ bản, rút ngắn hành trình trên tuyến xuyên Việt. Tuy nhiên, phương tiện tăng trưởng rất nhanh đã dẫn tới quá tải. Việc xây dựng hầm Hải Vân 2 là một nhu cầu cấp thiết. Việc giao cho Tập đoàn Đèo Cả đầu tư chính là sự ghi nhận sự tiến bộ, vươn lên của doanh nghiệp Việt.

“Việc công trình hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng đã đánh dấu sự vươn lên làm chủ những công nghệ phức tạp nhất trong thi công cầu đường. Đây thực sự là tin vui lớn của ngành giao thông, trong đó có đóng góp rất lớn của Tập đoàn Đèo Cả. Điều này khẳng định Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị số 1 tại Việt Nam trong việc đầu tư, quản lý những dự án hạ tầng giao thông lớn của đất nước”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương xem xét tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông, trong đó có những khó khăn, vướng mắc của Tập đoàn Đèo Cả tại Dự án BOT hầm Đèo Cả.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các đại biểu cắt băng khánh thành đường hầm Hải Vân 2. Ảnh: L. Tú

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các đại biểu cắt băng khánh thành đường hầm Hải Vân 2. Ảnh: L. Tú

Thi công nhanh hơn hầm Hải Vân 1

Hạng mục hầm Hải Vân 2 có chiều dài 6,2 km, chiều dài toàn tuyến là 12,4 km bao gồm cả đường dẫn. Đây là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á

Hầm Hải Vân 2 là công trình khó khăn bậc nhất về mặt kỹ thuật và giải pháp công nghệ. Trong quá trình xây dựng, Nhà đầu tư phải xử lý các khâu kỹ thuật phức tạp, vừa thi công hầm Hải Vân 2 lại vừa phải đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông cho hầm Hải Vân 1. Ngày 21-6-2018, Đèo Cả đã xử lý thành công sự cố sụt đất và phun mạch nước ngầm, với hàng nghìn khối đất đá đổ xuống, lấp toàn bộ một đoạn tuyến hầm dài hàng chục mét khi đang chuẩn bị hợp long.

Đây là thời khắc để minh chứng cho dấu ấn lãnh đạo, bản lĩnh nhà đầu tư và năng lực nhà thầu.

Ông HỒ MINH HOÀNG

Sự thành công của hầm Hải Vân 2 chứng tỏ tính ưu việt của hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP). Cách làm này đã giúp huy động nguồn lực xã hội vào giải quyết các vấn đề phát triển của đất nước một cách hiệu quả, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian thi công và đảm bảo chất lượng công trình.

Cùng chuỗi các hầm do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện, hầm Hải Vân sau khi hoàn thiện sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển, mang lại lợi ích to lớn về kinh tế và xã hội. Đây là công trình minh chứng cho trí tuệ, bản lĩnh người Việt ngang tầm thế giới trong cuộc đua tranh phát triển ngày càng quyết liệt.

Trước kia, hầm Hải Vân 1 do một tập đoàn của Nhật Bản thi công mất năm năm. Tuy nhiên, Hầm Hải Vân 2 được hoàn thành chỉ sau ba năm thi công.

Những chiếc xe đầu tiên tiến vào thông hầm Hải Vân 2. Ảnh: L. Tú

Những chiếc xe đầu tiên tiến vào thông hầm Hải Vân 2. Ảnh: L. Tú

Sau mùng 10 Tết đành phải dừng vận hành

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho biết một khó khăn lớn trong quá trình thi công là nhà đầu tư luôn gặp phải những khó khăn về tài chính. Khối lượng vốn cần thực hiện cho dự án là không hề nhỏ trong khi tiến độ cấp vốn thường xuyên bị động và gián đoạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư, các nhà thầu thi công và các ngân hàng hợp vốn đã phối hợp với nhau giải quyết để dự án về đích đúng hẹn.

Theo ông Hoàng, ở khía cạnh thể chế, tài chính, đến nay tổng thể dự án Đèo Cả vẫn còn những vướng mắc kéo dài cần được tích cực giải quyết để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư khi dự án đã được đưa vào khai thác, sử dụng. Đó là, phần vốn Ngân sách nhà nước cam kết đóng góp vẫn còn 1.180 tỷ đồng chưa được giải ngân, tình trạng tranh chấp trạm thu phí Bắc Hải Vân đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư ước tính 486 tỷ đồng.

Việc điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan để hoàn vốn cho dự án so với hợp đồng đã ký đến nay vẫn chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm, gây thiệt hại cho nhà đầu tư hơn 186 tỷ đồng. Thêm vào đó việc hoàn thuế VAT gặp khó khăn vì cơ chế, phương án thực hiện chưa thống nhất, gây thiệt hại cho nhà đầu tư 200 tỷ đồng…

Dịp cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới, nhu cầu đi lại của người dân rất cao nên việc đưa dự án vào vận hành trong thời điểm này là rất cần thiết. Tuy nhiên việc đưa dự án vào khai thác sẽ phát sinh rất nhiều chi phí (điện, nước, nhân công, bảo trì, bảo dưỡng hàng tháng lớn…) trong khi đó các vướng tài chính đã kéo dài vẫn chưa được giải quyết.

“Tập đoàn Đèo Cả cả sẽ cố gắng vận hành cho các phương tiện lưu thông qua hai ống hầm trong 20 ngày, từ ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu. Sau thời gian trên, hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành (hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường) để chờ cơ quan nhà nước có chức năng giải quyết các kiến nghị mà nhà đầu tư đã báo cáo nhiều lần trước đây”, ông Hồ Minh Hoàng cho biết.

KIM ĐIỀN
 

Hai ông lớn Hưng Thịnh và Đèo Cả ký kết hợp tác: Bất động sản và hạ tầng giao thông gặp nhau

Tập đoàn Hưng Thịnh và Tập đoàn Đèo Cả sẽ cùng nghiên cứu quy hoạch tổng thể hạ tầng giao thông và phát triển đô thị trong cả nước.

Theo Kinh doanh và Tiêu dùng Link bài gốchttps://kinhdoanhtieudung.thuonggiaonline.vn/thoi-su/cat-bang-khanh-thanh-ham-hai-van-2-cong-trinh-ve-dich-dung-han-280.html

Mới nhất

Chưa cưỡng chế được doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vì tài khoản không có tiền

34 Phút trước

Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm chỉ mới thành lập, chưa giao dịch gì, cũng không có dòng tiền, do vậy cơ quan thuế TPHCM vẫn chưa thu được tiền từ việc cưỡng chế tài khoản ngân hàng của hai doanh nghiệp này.

Căn hộ Dĩ An giữ nhiệt tốt nhờ đáp ứng nhu cầu ở thực, dư địa tăng trưởng cao

23 Giờ trước

Trong khi giá căn hộ trung bình tại TP. HCM khoảng 75,4 triệu đồng/m2; khu vực TP. Thủ Đức hơn 50 triệu đồng/m2, TP. Thuận An 45 triệu đồng/m2; thì các dự án tại TP. Dĩ An, sở hữu vị trí kết nối không thua kém, với mức giá mềm trở thành lựa chọn an cư lý tưởng của đông đảo khách hàng trẻ.

HOSE báo lãi kỷ lục 2.536 tỉ đồng trong năm 2021, tăng 267%

23 Giờ trước

Trong năm 2021 Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) ghi nhận doanh thu lên tới 3.237,1 tỉ đồng, cao gấp 3 lần so với thực hiện năm 2020.

Siết hay không siết tín dụng bất động sản?

16/05/2022 lúc 09:25

Theo chuyên gia, siết hay nới lỏng tín dụng là một vấn đề vô cùng hệ trọng cần được nghiên cứu nghiêm túc, nếu không chính thị trường tài sản có vấn đề sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống ngân hàng.

Tập đoàn Aeon Mall sẽ đầu tư thêm 4 dự án tại Hà Nội

16/05/2022 lúc 09:15

Tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam cho biết Tập đoàn đã có chủ trương triển khai đầu tư 16 dự án tại Việt Nam đến năm 2025, trong đó có thêm 3 - 4 dự án tại Hà Nội.

Cổ phiếu VXB có khả năng rơi vào diện hủy niêm yết bắt buộc

16/05/2022 lúc 09:11

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đang xem xét tiến hành hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của CTCP Vật liệu Xây dựng Bến Tre (HNX: VXB).

DRH Holdings sắp mua thêm 6 triệu cổ phiếu KSB

15/05/2022 lúc 18:45

DRH Holdings vừa công bố sẽ mua thêm 6 triệu cổ phần tại Công ty Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB). Nếu giao dịch hoàn tất, DRH Holdings sẽ nâng lượng sở hữu tại công ty liên kết này từ 19,1 triệu cổ phần (tỷ lệ 25%) lên 25,1 triệu cổ phần (32,9%).

Thị trường bất ổn, UBCKNN yêu cầu công bố số liệu tự doanh của công ty chứng khoán

15/05/2022 lúc 14:39

Theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các đơn vị sẽ phải thực hiện công bố thông tin về giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán.

Ngân hàng ráo riết đại hạ giá bán nợ

15/05/2022 lúc 14:28

Mặc dù các ngân hàng đã liên tục hạ giá và nhiều lần rao bán các khoản nợ nhưng vẫn “ế dài”.