Chưa cưỡng chế được doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vì tài khoản không có tiền

Admin

Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm chỉ mới thành lập, chưa giao dịch gì, cũng không có dòng tiền, do vậy cơ quan thuế TPHCM vẫn chưa thu được tiền từ việc cưỡng chế tài khoản ngân hàng của hai doanh nghiệp này.

Cục Thuế TPHCM cho biết tính đến ngày 17-5, tức sau 10 ngày kể từ khi Chi cục Thuế TP Thủ Đức ra quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản với hai công ty trúng đấu giá đất Khu đô thị Thủ Thiêm (Công ty CP Dream Republic và Công ty CP Sheen Mega), cơ quan thuế vẫn chưa thu được tiền.

Nguyên nhân do cả hai tài khoản ngân hàng của hai doanh nghiệp này đều không có tiền.

Tài khoản hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm không có tiền. Ảnh: H.P

Đại diện Chi cục Thuế TP Thủ Đức cho biết, hiện nay quyết định cưỡng chế tài khoản ngân hàng vẫn đang có hiệu lực. Đến hết 30 ngày kể từ khi ban hành quyết định cưỡng chế tính từ ngày 6-5, nếu Chi cục Thuế TP Thủ Đức vẫn chưa thu được tiền thì nơi này sẽ báo cáo lên Cục Thuế TPHCM để chuyển qua hình thức cưỡng chế khác.

Cụ thể, cơ quan này sẽ triển khai các biện pháp cưỡng chế khấu trừ một phần tiền lương hoặc thu nhập; ngừng sử dụng hóa đơn; kê biên tài sản, bán đấu giá; thu tiền, tài sản khác của người nộp thuế do cơ quan, tổ chức, cá nhân khác đang giữ…

Trong trường hợp doanh nghiệp vẫn chưa nộp đủ, Cục Thuế TPHCM sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; giấy phép thành lập và hoạt động; giấy phép hành nghề.

Đồng thời, cơ quan thuế sẽ căn cứ vào hợp đồng đã ký giữa hai doanh nghiệp này với UBND TPHCM là quá thời hạn tối đa 180 ngày, tức đến ngày 6-7, nếu cả hai doanh nghiệp này đều không nộp tiền thì sẽ bị mất tiền đặt cọc.

Trước đó, ngày 6-5, do quá thời hạn 90 ngày mà cả hai công ty Dream Republic và Sheen Mega đều chưa nộp tiền theo quy định, cơ quan thuế TPHCM đã thực hiện biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế đối với hai công ty này bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản ngân hàng.

Được biết, trong số bốn doanh nghiệp trúng đấu giá đất Khu đô thị Thủ Thiêm hồi tháng 12-2021, Dream Republic và Sheen Mega chính là hai doanh nghiệp còn lại chưa xin bỏ cọc. Trong đó, Công ty Dream Republic trúng đấu giá lô đất 3-5, diện tích 6.446m2 với giá 3.820 tỉ đồng, còn Công ty Sheen Mega trúng đấu giá lô đất 3-8, diện tích 8.568m2 với giá 4.000 tỉ đồng.

Đến ngày 6-1, Cục Thuế TPHCM đã có thông báo về việc các doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm phải đóng lệ phí trước bạ và 50% tiền sử dụng đất trong vòng 30 ngày kể từ khi có thông báo. Số tiền sử dụng đất còn lại phải nộp chậm nhất trong vòng 90 ngày, tức đến ngày 6-4.

Đến ngày 7-4, hai công ty này đã có văn bản đề nghị được nộp tiền chia làm 6 đợt, kể từ tháng 4 đến tháng 9. Tuy nhiên, cơ quan thuế sau đó cho biết lý do hai doanh nghiệp này nêu ra để hoãn nộp thuế không thuộc trường hợp được gia hạn theo quy định.

Dream Republic và Sheen Mega sau đó cam kết thanh toán trước 100 tỉ đồng vào ngân sách trước ngày 30-4. Tuy nhiên, đến nay, cơ quan thuế vẫn chưa thu được tiền từ hai doanh nghiệp này. Theo quy định, hai doanh nghiệp này sẽ bị tính tiền phạt chậm nộp đợt 1 từ ngày 6-2 và từ ngày 7-4 sẽ bị tính thêm tiền phạt chậm nộp đợt hai. Trong đó, mức tính phạt chậm nộp là 0,03%/ngày. Với số tiền xấp xỉ 8.000 tỉ đồng, tổng số tiền phạt chậm nộp hai doanh nghiệp kể trên đã vào khoảng 70 tỉ đồng.

V.Dũng