0898 480 515 lienhe@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Ông lớn Massan muốn nhân rộng mô hình mini mall lên 30.000 điểm

Mini mall của Masan là một cửa hàng tích hợp nhiều dịch vụ như nhu yếu phẩm -WinMar, dịch vụ tài chính - Techcombank, trà và cà phê - Phúc Long, chăm sóc sức khoẻ - Phano.

Tháng 6/2021, cửa hàng mô hình mini mall đầu tiên của Tập đoàn Masan khai trương tại tòa nhà Udic, Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Tháng 10/2021 cửa hàng tiếp theo được khai trương tại khu cư dân Cityland, Gò Vấp, TP.HCM.

Tháng 11/2021, cửa hàng mini mall tích hợp VinMart+, Techcombank, Phúc Long, Reddi đã khai trương tại chung cư Thanh Xuân Complex, Hà Nội.

Bằng việc khai trương liên tục các cửa hàng kinh doanh với mô hình mới, Masan khẳng định đó là một phần trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái “Point Of Life” phục vụ các nhu cầu thiết yếu trong một nền tảng.

Trong năm 2022, Masan đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 90.000-100.000 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm trước. Trong đó, WinCommerce, đơn vị quản lý chuỗi siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+, được kỳ vọng đóng góp doanh thu 38.000-40.000 tỷ đồng. Tương đương mức doanh thu của Masan Consumer, công ty sản xuất hàng tiêu dùng. Còn Masan MEATLife, công ty kinh doanh thịt heo và gà, dự kiến doanh thu 5.000-6.000 tỷ đồng.

Chiến lược

Chiến lược

Để đạt được mục tiêu 100.000 tỷ đồng trong năm 2022, theo ban lãnh đạo Masan, chiến lược "Point of Life" – phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu trên một nền tảng từ offline đến online chính là điểm quan trọng nhất. Và Masan đã xác định lấy mô hình "mini mall" để hiện thực hoá chiến lược "Point of Life". Mini mall của Masan hiện giờ là một cửa hàng tích hợp nhiều dịch vụ như nhu yếu phẩm (WinMar), dịch vụ tài chính (Techcombank), trà và cà phê (Phúc Long), chăm sóc sức khoẻ (Phano).

Masan muốn nhân rộng mô hình "mini mall" lên 30.000 cửa hàng trước năm 2025 và bổ sung thêm hai mảnh ghép còn thiếu là nội dung và giải trí. Công ty cũng dự kiến xây dựng mô hình ki-ốt kỹ thuật số tích hợp nhiều tiện ích như thanh toán không dùng tiền mặt, rút và nạp tiền, phân phối sim điện thoại, giới thiệu các chương trình khuyến mãi.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan, cho biết mô hình mini mall được phát triển để đáp ứng đa dạng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng ngay trên cùng một điểm chạm. Mini mall cũng chính là chìa khóa để hợp nhất toàn bộ nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng và mở rộng quy mô nền tảng O2.

Đồng thời, mô hình mini mall sẽ tăng khả năng đáp ứng nhu cầu chi tiêu tiêu dùng từ 25% lên 60 – 80%. Mức doanh thu để đạt điểm hoà vốn tại các "mini mall" giảm từ 20 triệu đồng xuống 14 triệu đồng mỗi ngày.

KingfoodMart hồi cuối tháng 10/2021 cũng khai trương siêu thị thứ 6 của mình và lần đầu giới thiệu mô hình tích hợp giữa KingfoodMart và The Coffee House Now. The Coffee House Now là mô hình kinh doanh mới của The Coffee House, kiểu ki-ốt nhỏ vài mét vuông.

Theo lãnh đạo The Coffee House, chuỗi này hướng tới việc phục vụ thói quen mua sắm và uống cà phê trong thời kỳ bình thường mới đã hình thành sau giai đoạn giãn cách kéo dài. Ki-ốt khi kết hợp với các chuỗi phân phối lớn trên thị trường, nơi có mật độ người tiêu dùng cao, sẽ giúp tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm của thương hiệu này theo cách tiện lợi và hiện đại dựa trên nền tảng công nghệ. Ngoài ra, chuỗi kinh doanh mới có thể đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng nhờ hình thức tự phục vụ.

Ngoài mô hình mini mall, xuất hiện từ cuối năm 2019-2020 và dưới tác động của dịch Covid-19, mô hình hình ki-ốt, xe đẩy bán cà phê, nước uống được nhiều thương hiệu như Highlands Coffee, McDonald’s, Ông Bầu, Otoke Chicken, Vinacafe, Passio... ngày càng mở rộng.

Box:

Chuyên gia thương hiệu Hoàng Tùng:

Mini mall là một xu hướng lớn của ngành bán lẻ

Mô hình tích hợp dạng mini mall là một xu hướng lớn của ngành bán lẻ nhằm tạo ra thật nhiều điểm bán, thêm những điểm chạm đến khách hàng và giúp khách hàng thuận lợi hơn trong việc mua sắm. Đây là một xu hướng tiềm năng của ngành bởi mức chi phí đầu tư trên 1 điểm bán không quá cao, mã sản phẩm (SKU) được rút gọn nhằm tập trung vào các mặt hàng thiết yếu nhất và cơ bản nhất đồng thời có khả năng linh hoạt tốt. Thậm chí ở nước ngoài có những mô hình dạng Pop-Up Store nghĩa là có thể mở ra thử nghiệm sau đó có thể đóng lại nếu điểm bán không tốt với một mức chi phí tối thiểu. Với những lợi thế như vậy thì đây là một hướng đi tiềm năng của ngành bán lẻ.

Cá nhân tôi cũng đã có trải nghiệm cùng xây dựng thương hiệu Coffee Bike từ những năm 2016 và tín hiệu của thị trường đối với mô hình cà phê ki - ốt hay cà phê xe đẩy, tập trung vào tệp khách hàng take away hay giao đi là rất lớn.

Các mô hình F&B sẽ đi theo 2 hướng, trải nghiệm và tiện lợi. Trải nghiệm là hướng đi tập trung mạnh ở mảng offline, tạo thật nhiều điểm chạm trải nghiệm đến khách hàng khiến khách hàng wow (như Haidilao, Pizza 4Ps). Tiện lợi là mô hình đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi như các mô hình xe đẩy, ki - ốt hay các mô hình quán tập trung bán trên các app giao hàng như Grabfood, Beamin, Shopeefood hay Gojek.

Tường Lam

The CrownX của Massan được các quĩ nước ngoài định giá 8,2 tỷ USD

Sau khoảng 1 năm rưỡi kể từ khi thành lập, công ty con của Masan đã huy động được hơn 1,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư quốc tế

Tạm đóng cửa 8 siêu thị VinMart và 15 cửa hàng VinMart+

VinCommerce vừa gửi thông báo tới người tiêu dùng là dừng nhận hàng từ nhà cung cấp có ca dương tính Covid-19 và tạm đóng cửa 8 siêu thị VinMart, 15 cửa hàng VinMart+.

Chuỗi siêu thị VinMart đang làm ăn ra sao?

VinCommerce đạt doanh thu 14.468 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm, sụt giảm 9% so với cùng kỳ 2020. Chuỗi Vinmart bị ảnh hưởng khi doanh thu 6 tháng năm nay giảm 14% so với cùng kỳ.

Theo Kinh doanh & Tiêu dùng Link bài gốchttps://kinhdoanhtieudung.thuonggiaonline.vn/tieu-dung/ong-lon-massan-muon-nhan-rong-mo-hinh-mini-mall-len-30000-diem-1919.html

Mới nhất

Siết hay không siết tín dụng bất động sản?

16/05/2022 lúc 09:25

Theo chuyên gia, siết hay nới lỏng tín dụng là một vấn đề vô cùng hệ trọng cần được nghiên cứu nghiêm túc, nếu không chính thị trường tài sản có vấn đề sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống ngân hàng.

Tập đoàn Aeon Mall sẽ đầu tư thêm 4 dự án tại Hà Nội

16/05/2022 lúc 09:15

Tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam cho biết Tập đoàn đã có chủ trương triển khai đầu tư 16 dự án tại Việt Nam đến năm 2025, trong đó có thêm 3 - 4 dự án tại Hà Nội.

Cổ phiếu VXB có khả năng rơi vào diện hủy niêm yết bắt buộc

16/05/2022 lúc 09:11

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đang xem xét tiến hành hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của CTCP Vật liệu Xây dựng Bến Tre (HNX: VXB).

DRH Holdings sắp mua thêm 6 triệu cổ phiếu KSB

15/05/2022 lúc 18:45

DRH Holdings vừa công bố sẽ mua thêm 6 triệu cổ phần tại Công ty Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB). Nếu giao dịch hoàn tất, DRH Holdings sẽ nâng lượng sở hữu tại công ty liên kết này từ 19,1 triệu cổ phần (tỷ lệ 25%) lên 25,1 triệu cổ phần (32,9%).

Thị trường bất ổn, UBCKNN yêu cầu công bố số liệu tự doanh của công ty chứng khoán

15/05/2022 lúc 14:39

Theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các đơn vị sẽ phải thực hiện công bố thông tin về giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán.

Ngân hàng ráo riết đại hạ giá bán nợ

15/05/2022 lúc 14:28

Mặc dù các ngân hàng đã liên tục hạ giá và nhiều lần rao bán các khoản nợ nhưng vẫn “ế dài”.

Doanh nghiệp hết thời kiếm tiền từ cổ phiếu?

14/05/2022 lúc 12:22

Báo cáo tài chính quí 1-2022 cho thấy dù vẫn còn những doanh nghiệp có lãi từ hoạt động đầu tư tài chính, nhưng mức lãi đã giảm rất mạnh so với cùng kỳ, trong khi danh mục cũng đang thu hẹp đáng kể.

Hết giảm phí trước bạ: Ô tô tăng giá, khan hiếm

14/05/2022 lúc 12:14

Nhiều mẫu xe tăng giá, chờ vài tháng mới giao xe nhưng khách hàng vẫn xuống tiền đặt cọc mua xe.

VPCorp và HKT Group gia nhập thị trường bất động sản, ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác

13/05/2022 lúc 15:07

Công ty CP Đầu tư Kinh doanh VP (VP Corp) và Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc HKT (HKT Group) vừa chính thức khai trương, gia nhập thị trường bất động sản. Dịp này, VP Corp và HKT Group đã ký kết hợp tác cùng hai đơn vị uy tín trong ngành bất động sản là Phú Đông Group và Thăng Long Real Group.