Trần Dương

Nghị định 126 của Luật Quản lý thuế có hiệu lực, khách hàng phải chi thêm tiền

Admin

Nghị định 126 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế có hiệu lực vào hôm 5/12. Điều này đồng nghĩa với việc, khách hàng gọi xe qua các nền tảng công nghệ sẽ phải trả thêm 10% thuế VAT.

Quy định tại điểm c khoản 5 Điều 7 của Nghị định 126 nêu rõ: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh”.

Nghị định 126 của Luật Quản lý thuế có hiệu lực khách hàng phải chi thêm tiền.

Theo quy định này, kể từ 5/12, các nền tảng gọi xe công nghệ sẽ phải thực hiện kê khai và thu hộ thuế GTGT. Mức thuế thu hộ là 10% tính trên tổng doanh thu phát sinh và thuế này không áp lên doanh nghiệp và đối tác tài xế mà do khách hàng chi trả.

Giải đáp thắc mắc cho các doanh nghiệp về quy định thuế mới, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân (Tổng cục Thuế) từng khẳng định, các doanh nghiệp như: Grab, Be, Gojek,... là đơn vị kinh doanh vận tải chứ không phải cung cấp giải pháp công nghệ.

Theo lý giải, lâu nay do chưa có văn bản pháp lý nên các hãng vận tải công nghệ khai và nộp thuế GTGT trên phần họ được hưởng. Còn hiện tại, đã hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải công nghệ, đúng với bản chất phát sinh kinh tế cũng như thông lệ quốc tế.

Bà Lan cũng cho biết thêm, việc tính thuế VAT 10% trên tổng doanh thu áp dụng cho cả hai loại hình gọi xe công nghệ gồm taxi và xe máy.

Với dịch vụ giao thức ăn và giao hàng hóa, cơ quan thuế sẽ xem xét cách tính thuế khác, tuỳ vào từng trường hợp và dòng tiền cụ thể do việc hợp tác còn liên quan đến đơn vị thứ ba.

Trước quy định thu thuế mới, đại diện của một số doanh nghiệp trực tiếp liên quan cũng cho biết đang lúng túng. Ngoại trừ Be là đơn vị đã đăng ký kinh doanh là doanh nghiệp vận tải, Grab và Go-Jek vẫn đang trông chờ vào hướng dẫn cụ thể từ cơ quan thuế.