Tập đoàn Hòa Phát dồn dập săn quĩ đất, đầu tư vào bất động sản

Admin

Hoà Phát đi theo chiến lược tìm kiếm những vị trí đất có thể làm những dự nhà ở, phát triển các khu đô thị; M&A những dự án bất động sản nếu thấy có hiệu quả.

Mới đây, Hòa Phát đã kết hợp cùng KDI Holding đề xuất nghiên cứu, khảo sát, lập quy hoạch và đề xuất dự án đầu tư với tổng diện tích lên tới 2.800 ha tại tỉnh Khánh Hòa.

Trong đó có quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực sông Cái Nha Trang; quy hoạch Vùng kinh tế động lực Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ, thị xã Ninh Hòa với đầy đủ chức năng như Khu công nghiệp tổng hợp đa ngành, khu đô thị suối khoáng nóng, khu bảo tồn, khu vui chơi giải trí và khu đô thị dịch vụ sân golf.

Tại Quảng Ngãi, Hoà Phát cũng đã đề xuất và được chấp thuận chuyển đổi toàn bộ 600 ha đất thuộc quy hoạch khu đô thị Dốc Sỏi và khu đô thị - công nghiệp Dung Quất (trừ giai đoạn 1A) và 175 ha tại điểm kết nối đường Trì Bình - Dung Quất, đường cao tốc sang đất đô thị, thương mại, dịch vụ.

Tại Cần Thơ, Hoà Phát cũng mới đề xuất đầu tư dự án khu đô thị thương mại - dịch vụ cao cấp tại quận Bình Thủy với quy mô khoảng 452 ha.

Dự án Mandarin Garden tại Hà Nội đã từng mang lại trái đắng cho Hoà Phát năm 2010 khi tập đoàn này lấn sân vào mảng địa ốc.

Tập đoàn đã được chấp thuận tiến hành khảo sát, nghiên cứu, đề xuất 2 dự án là khu đô thị thương mại - dịch vụ quy mô 88,2 ha (gồm khu nhà ở 58,2 ha và trung tâm hội chợ triển lãm 30 ha) tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng. Dự án thứ hai là khu đô thị thương mại - dịch vụ quy mô 6,24 ha tại đường Lê Lợi và đường Trần Văn Khéo thuộc phường Cái Khế, quận Ninh Kiều.

Ở phía Bắc, Tập đoàn Hoà Phát tập trung vào bất động sản công nghiệp với dự án khu công nghiệp Phố Nối A mở rộng với diện tích 92,5 ha, tổng mức đầu tư 1.082 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này cũng được tỉnh Hưng Yên quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Điều chỉnh mở rộng Khu công nghiệp (KCN) Yên Mỹ II. Tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 647,51 ha.

Tại đại hội cổ đông 2021, ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát, từng tuyên bố sẽ mở rộng lĩnh vực động sản và đẩy mạnh đầu tư vào mảng này để giữ đà tăng trưởng.

Ông Long cho biết Hòa Phát đang đi theo hai hướng để phát triển mảng bất động sản, đặc biệt chú trọng vào thị trường nhà ở. Bước đi đầu tiên là tìm kiếm và lựa chọn những vị trí đất có thể làm những dự nhà ở, phát triển các khu đô thị.

Hướng thứ hai, Hòa Phát sẽ xem xét M&A những dự án bất động sản nếu thấy có hiệu quả. Tập đoàn này cũng đã liên tục đi địa phương tìm tòi để phát triển các dự án giá vốn thấp để M&A và chỉ M&A khi mà chắc chắn có lợi nhuận

Đây không phải lần đầu tiên doanh nghiệp này lấn sân sang thị trường địa ốc. Thực tế Hoà Phát đã từng phát triển các dự án tại Hà Nội như Tổ hợp văn phòng và nhà ở cao cấp tại 257 Giải Phóng, Khu phức hợp Mandarin Garden, Tòa nhà chung cư Mandarin Garden 2.

Đặc biệt, Hòa Phát cũng chính là chủ đầu tư của dự án Mandarin Garden, dự án được đánh giá là khu chung cư cao cấp kiểu mẫu và đáng sống của hơn 4.000 cư dân tại khu vực phía Tây Nam Hà Nội.

Tuy nhiên, các sản phẩm bất động sản của tập đoàn này cũng dính không ít tai tiếng. Trong đó tại dự án kiểu mẫu Mandarin Garden vào năm 2010 từng khiến giới đầu tư đau đầu khi bị “giảm giá sốc” với khoảng 10 triệu đồng/m2 so với giá mở bán ban đầu. Đây là mức giảm giá sâu hiếm thấy trên thị trường bất động sản.

Năm 2014, dù mảng bất động sản đóng góp tới 10,4% doanh thu cho tập đoàn này, song Chủ tịch Hòa Phát cho biết không tiếp tục mở rộng lĩnh vực này trong lâu dài. Sau một giấc ngủ dài, những động thái gần đây cho thấy Tập đoàn Hoà Phát đang nuôi một quyết tâm chinh phục lĩnh vực bất động sản.

Kim điền