0989 012 654 toasoan@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Vừa mới niêm yết tại HoSE, MSB của đại gia “Tuấn chợ” vướng vụ gán nợ có giá trị lên đến 3.940 tỷ đồng do tàu biển

Theo bản Cáo bạch niêm yết của MSB trong tháng 12/2020, từ năm 2015 đến nay, MSB đã nhận gán nợ 38 tàu biển. Trong đó, 1 tàu bị chìm năm 2017, 2 tàu đã được bán vào năm 2018. Trên thực tế, MSB có đến 35 con tàu được gán nợ và lên kế hoạch thanh lý trong vòng 3 năm tới.

Theo thông tin chúng tôi có được, tổng giá trị nhận gán nợ đối với 35 con tàu nói trên tại thời điểm gán nợ là 3.940 tỷ đồng, chiếm 91,23% tổng tài sản gán nợ của MSB tại ngày 30/9/2020. Tính bình quân, mỗi tàu gán nợ trị giá 112,6 tỷ đồng. Và tất cả các con tàu này đều được đóng cách đây một thập niên.

Ngân hàng MSB vướng vụ gán nợ có giá trị lên đến 3.940 tỷ đồng do tàu biển.

Ngân hàng MSB vướng vụ gán nợ có giá trị lên đến 3.940 tỷ đồng do tàu biển.

Cần nhấn mạnh, sau khủng hoảng kinh tế năm 2009, ngành vận tải biển và đóng tàu ở Việt Nam bị thu hẹp thị trường suy giảm mạnh. Giá tàu thế giới và Việt Nam vì thế sụt giảm mạnh. Xu hướng phục hồi hầu như không có, ngay cả ở thời điểm hiện tại. Trong số này, có 2 tàu già nhất (đóng 1996, 1998) có trọng tải lên đến 24 ngàn tấn và 30 ngàn tấn. 25 tàu khác có trọng tải từ 2.000 tấn đến 5.000 tấn.

So sánh giữa giá trị nhận gán nợ và trọng tải tàu cho thấy, MSB đã nhận gán nợ 38 tàu này, chủ yếu là tàu trọng tải nhỏ, đóng tại nhà máy đóng tàu tư nhân trong nước, với một mức giá rất cao.

Nguồn gốc của việc nhận nợ này xuất phát từ hai công ty cho thuê tài chính ALC I và ALC II thuộc Agribank. Một số khác đến từ các tập đoàn đã bị giải thể là Vinashin và Vinaline. Trong đó, ALC II cũng đã phá sản, ALC I hiện không có khả năng thanh trả các khoản nợ.

Trong các báo cáo tài chính công bố gần đây, MSB không làm rõ cho cổ đông và các nhà đầu tư cho thấy cách thức xử lý số nợ trên là như thế nào.

Vinashin là một trong những nguyên nhân khiến MSB vướng một số nợ khủng lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Vinashin là một trong những nguyên nhân khiến MSB vướng một số nợ khủng lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Mặc dù, bị vướng khoản nợ khủng như vậy nhưng MSB vẫn tập trung cho thuê lại tàu để kinh doanh. Cụ thể, MSB cho Công ty Cổ phần Container Phía Nam (Viconship Saigon) thuê 33 tàu. Còn lại 2 con tàu (tàu An Phú 15 và tàu Thành Vân 16) cho Công ty Cổ phần thương mại vận tải Thành Vân thuê.

Tuy nhiên, có một thông tin trong bản cáo bạch cho thấy vào tháng 7/2020, MSB đã bán thành công 1 con tàu cho đối tác. Như vậy, số tàu thực tế MSB phải nhận gán nợ là 34 con tàu, chứ không phải 35. Sai số nói trên dẫn đến giá trị gán nợ sẽ sai lệch lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Theo đúng quy định của tài chính, số tiền thu được từ việc bán con tàu trên phải được hạch toán quyết toán chi phí và doanh thu. Nhưng trong báo cáo tài chính được công bố vào quý 3/2020, thông tin này đã không được MSB nhắc tới.

Nhìn vào các báo cáo tài chính nhiều năm trở lại đây của MSB, ngân hàng này chưa có đánh giá cụ thể cũng như công bố kết quả về hoạt động cho vay với ngành vận tải biển.

Tuy nhiên, như thông tin được chúng tôi tìm hiểu tổng giá trị nhận gán nợ đối với 35 con tàu trên tại thời điểm gán nợ là 3.940 tỷ đồng, chiếm 91,23% tổng tài sản gán nợ của MSB tại ngày 30/9/2020. Điều này cho thấy việc giải ngân cho hoạt động cho vay tàu biển của MSB hoàn toàn không hiệu quả.

Hiện tại, để giải quyết cục máu đông nói trên MSB chào bán mỗi con tàu với giá trên dưới 20 tỷ đồng, một mức giá cực thấp với giá trị nhận nợ bình quân mỗi con tàu là 112 tỷ đồng.

Trong trường hợp bán được hết cả lô 34 con tàu trong 3 năm tới, khả năng MSB cũng chỉ thu về khoảng 700 tỷ đồng, trong khi chỉ riêng giá trị tài sản nhận nợ đã là 3.940 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần giá trị tài sản đã nhận nợ.

Mặc dù phải đối diện với áp lực xử lý nợ xấu nhưng trong thời kì 2012 – 2017, MSB vẫn tiếp tục nhận lại nợ tàu biển từ ngân hàng khác. MSB cũng rất tích cực cho vay đóng tàu biển mới, hoặc nhận nợ đóng tàu dở dang, cho vay tiếp để hoàn thiện tàu biển đóng mới, đặc biệt với một số doanh nghiệp tại tỉnh Thái Bình, Nam Định. Tổng số vốn MSB đã cho vay vào hoạt động này lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, dù đã tăng trưởng nóng từ năm 2018 đến nay, nhưng tỷ lệ tăng trưởng tài sản của MSB vẫn thấp hơn nhiều các ngân hàng thương mại khác khi chỉ tăng trưởng ở mức 85% thấp hơn nhiều so với một ngân hàng bị vướng nhiều lùm xùm về nhân sự HĐQT và được dân tài chính xếp vào dạng yếu kém là Eximbank (có mức tăng trưởng đạt 96,54%).

MINH TRÍ

 

Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam lợi nhuận 11 tháng đạt hơn 2.300 tỷ đồng, niêm yết tại HoSE và dấu ấn của Chủ tịch Trần Anh Tuấn

Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản chấp thuận niêm yết cổ phiếu cho Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam với mã chứng khoán là MSB, số lượng niêm yết là 1.175 triệu cổ phiếu - tương đương vốn điều lệ 11.750 tỷ đồng.

Theo Kinh doanh và Tiêu dùng Link bài gốchttps://kinhdoanhtieudung.thuonggiaonline.vn/tai-chinh-ngan-hang/vua-moi-niem-yet-tai-hose-msb-cua-dai-gia-tuan-cho-vuong-vu-gan-no-co-gia-tri-len-den-3940-ty-dong-do-tau-bien-290.html

Mới nhất

Thách thức giảm lãi suất cho vay và nợ xấu

18/10/2021 lúc 10:18

Trong kế hoạch cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng tiếp tục được xem là nhiệm vụ hàng đầu.

Tăng vốn cho 4 ngân hàng lớn: Chính phủ báo cáo gì?

18/10/2021 lúc 10:02

Theo Chính phủ, nâng cao năng lực tài chính là vấn đề trọng tâm lớn của các khối ngân hàng thương mại Nhà nước. Phương án tăng vốn chưa được phê duyệt ảnh hưởng tới dư địa tăng trưởng.

Ninh Thuận phê duyệt 67 dự án bất động sản với tổng mức đầu tư hơn 10 ngàn tỷ đồng

18/10/2021 lúc 08:22

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa có quyết định phê duyệt 67 dự án gồm các khu đô thị (KĐT), khu dân cư (KDC), dự án du lịch… kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021 – 2025.

Techcombank huy động khoản vay hợp vốn lên đến 800 triệu USD từ 28 định chế tài chính quốc tế

18/10/2021 lúc 07:57

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Techcombank (TCB) vừa cho biết đã huy động thành công khoản vay hợp vốn nước ngoài với giá trị lên đến 800 triệu USD. Đây là lần thứ 2 ngân hàng này huy động vốn từ thị trường cho vay hợp vốn quốc tế sau khoản vay 500 triệu USD vào năm 2020.

Nhà thấp tầng đang “ế ẩm”

17/10/2021 lúc 10:43

Những sản phẩm nhà thấp tầng, bao gồm nhà biệt thự, liền kề có giá trị khoảng 7.500 USD, tương đương 170 triệu đồng/m2 đang có tỷ lệ hấp thụ theo quý thấp nhất trong 5 năm qua, chỉ chiếm khoảng 18% tổng giao dịch.

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: OCB, VIB tăng mạnh nhất, khối ngoại trở lại mua ròng STB, MBB

16/10/2021 lúc 11:14

Bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3, nhóm cổ phiếu ngân hàng có diễn biến khá tích cực khi phần lớn đều tăng giá trong tuần qua (11-15/10), ngoại trừ SHB giảm sâu.

Doanh thu từ bất động sản sụt giảm nghiêm trọng, quý III/2021 lợi nhuận của Nam Tân Uyên chỉ đạt 49 tỷ đồng giảm 50% so với 2020

16/10/2021 lúc 10:27

Kết quả báo cáo cáo tài chính quý III cho thấy, lợi nhuận sau thuế của Công ty CP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên đạt gần 49 tỷ đồng, giảm một nửa so với cùng kỳ.

Vinfast công bố 2 mẫu xe điện tại Los Angeles Auto Show 2021

16/10/2021 lúc 10:26

Hai mẫu xe điện VinFast thuộc dòng xe SUV phân khúc D và E, tích hợp những tính năng hỗ trợ lái nâng cao như hỗ trợ giữ làn, giảm thiểu va chạm, tự động đỗ xe...

Sợ trách nhiệm rồi cứ để mặc doanh nghiệp chết dần sao!

16/10/2021 lúc 10:06

Hơn một tuần sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 27 về việc phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh vẫn gần như kẹt cứng.