0898 480 515 lienhe@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Vừa mới niêm yết tại HoSE, MSB của đại gia “Tuấn chợ” vướng vụ gán nợ có giá trị lên đến 3.940 tỷ đồng do tàu biển

Theo bản Cáo bạch niêm yết của MSB trong tháng 12/2020, từ năm 2015 đến nay, MSB đã nhận gán nợ 38 tàu biển. Trong đó, 1 tàu bị chìm năm 2017, 2 tàu đã được bán vào năm 2018. Trên thực tế, MSB có đến 35 con tàu được gán nợ và lên kế hoạch thanh lý trong vòng 3 năm tới.

Theo thông tin chúng tôi có được, tổng giá trị nhận gán nợ đối với 35 con tàu nói trên tại thời điểm gán nợ là 3.940 tỷ đồng, chiếm 91,23% tổng tài sản gán nợ của MSB tại ngày 30/9/2020. Tính bình quân, mỗi tàu gán nợ trị giá 112,6 tỷ đồng. Và tất cả các con tàu này đều được đóng cách đây một thập niên.

Ngân hàng MSB vướng vụ gán nợ có giá trị lên đến 3.940 tỷ đồng do tàu biển.

Ngân hàng MSB vướng vụ gán nợ có giá trị lên đến 3.940 tỷ đồng do tàu biển.

Cần nhấn mạnh, sau khủng hoảng kinh tế năm 2009, ngành vận tải biển và đóng tàu ở Việt Nam bị thu hẹp thị trường suy giảm mạnh. Giá tàu thế giới và Việt Nam vì thế sụt giảm mạnh. Xu hướng phục hồi hầu như không có, ngay cả ở thời điểm hiện tại. Trong số này, có 2 tàu già nhất (đóng 1996, 1998) có trọng tải lên đến 24 ngàn tấn và 30 ngàn tấn. 25 tàu khác có trọng tải từ 2.000 tấn đến 5.000 tấn.

So sánh giữa giá trị nhận gán nợ và trọng tải tàu cho thấy, MSB đã nhận gán nợ 38 tàu này, chủ yếu là tàu trọng tải nhỏ, đóng tại nhà máy đóng tàu tư nhân trong nước, với một mức giá rất cao.

Nguồn gốc của việc nhận nợ này xuất phát từ hai công ty cho thuê tài chính ALC I và ALC II thuộc Agribank. Một số khác đến từ các tập đoàn đã bị giải thể là Vinashin và Vinaline. Trong đó, ALC II cũng đã phá sản, ALC I hiện không có khả năng thanh trả các khoản nợ.

Trong các báo cáo tài chính công bố gần đây, MSB không làm rõ cho cổ đông và các nhà đầu tư cho thấy cách thức xử lý số nợ trên là như thế nào.

Vinashin là một trong những nguyên nhân khiến MSB vướng một số nợ khủng lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Vinashin là một trong những nguyên nhân khiến MSB vướng một số nợ khủng lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Mặc dù, bị vướng khoản nợ khủng như vậy nhưng MSB vẫn tập trung cho thuê lại tàu để kinh doanh. Cụ thể, MSB cho Công ty Cổ phần Container Phía Nam (Viconship Saigon) thuê 33 tàu. Còn lại 2 con tàu (tàu An Phú 15 và tàu Thành Vân 16) cho Công ty Cổ phần thương mại vận tải Thành Vân thuê.

Tuy nhiên, có một thông tin trong bản cáo bạch cho thấy vào tháng 7/2020, MSB đã bán thành công 1 con tàu cho đối tác. Như vậy, số tàu thực tế MSB phải nhận gán nợ là 34 con tàu, chứ không phải 35. Sai số nói trên dẫn đến giá trị gán nợ sẽ sai lệch lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Theo đúng quy định của tài chính, số tiền thu được từ việc bán con tàu trên phải được hạch toán quyết toán chi phí và doanh thu. Nhưng trong báo cáo tài chính được công bố vào quý 3/2020, thông tin này đã không được MSB nhắc tới.

Nhìn vào các báo cáo tài chính nhiều năm trở lại đây của MSB, ngân hàng này chưa có đánh giá cụ thể cũng như công bố kết quả về hoạt động cho vay với ngành vận tải biển.

Tuy nhiên, như thông tin được chúng tôi tìm hiểu tổng giá trị nhận gán nợ đối với 35 con tàu trên tại thời điểm gán nợ là 3.940 tỷ đồng, chiếm 91,23% tổng tài sản gán nợ của MSB tại ngày 30/9/2020. Điều này cho thấy việc giải ngân cho hoạt động cho vay tàu biển của MSB hoàn toàn không hiệu quả.

Hiện tại, để giải quyết cục máu đông nói trên MSB chào bán mỗi con tàu với giá trên dưới 20 tỷ đồng, một mức giá cực thấp với giá trị nhận nợ bình quân mỗi con tàu là 112 tỷ đồng.

Trong trường hợp bán được hết cả lô 34 con tàu trong 3 năm tới, khả năng MSB cũng chỉ thu về khoảng 700 tỷ đồng, trong khi chỉ riêng giá trị tài sản nhận nợ đã là 3.940 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần giá trị tài sản đã nhận nợ.

Mặc dù phải đối diện với áp lực xử lý nợ xấu nhưng trong thời kì 2012 – 2017, MSB vẫn tiếp tục nhận lại nợ tàu biển từ ngân hàng khác. MSB cũng rất tích cực cho vay đóng tàu biển mới, hoặc nhận nợ đóng tàu dở dang, cho vay tiếp để hoàn thiện tàu biển đóng mới, đặc biệt với một số doanh nghiệp tại tỉnh Thái Bình, Nam Định. Tổng số vốn MSB đã cho vay vào hoạt động này lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, dù đã tăng trưởng nóng từ năm 2018 đến nay, nhưng tỷ lệ tăng trưởng tài sản của MSB vẫn thấp hơn nhiều các ngân hàng thương mại khác khi chỉ tăng trưởng ở mức 85% thấp hơn nhiều so với một ngân hàng bị vướng nhiều lùm xùm về nhân sự HĐQT và được dân tài chính xếp vào dạng yếu kém là Eximbank (có mức tăng trưởng đạt 96,54%).

MINH TRÍ

 

Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam lợi nhuận 11 tháng đạt hơn 2.300 tỷ đồng, niêm yết tại HoSE và dấu ấn của Chủ tịch Trần Anh Tuấn

Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản chấp thuận niêm yết cổ phiếu cho Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam với mã chứng khoán là MSB, số lượng niêm yết là 1.175 triệu cổ phiếu - tương đương vốn điều lệ 11.750 tỷ đồng.

Theo Kinh doanh và Tiêu dùng Link bài gốchttps://kinhdoanhtieudung.thuonggiaonline.vn/tai-chinh-ngan-hang/vua-moi-niem-yet-tai-hose-msb-cua-dai-gia-tuan-cho-vuong-vu-gan-no-co-gia-tri-len-den-3940-ty-dong-do-tau-bien-290.html

Mới nhất

Chưa cưỡng chế được doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vì tài khoản không có tiền

1 Giờ trước

Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm chỉ mới thành lập, chưa giao dịch gì, cũng không có dòng tiền, do vậy cơ quan thuế TPHCM vẫn chưa thu được tiền từ việc cưỡng chế tài khoản ngân hàng của hai doanh nghiệp này.

Căn hộ Dĩ An giữ nhiệt tốt nhờ đáp ứng nhu cầu ở thực, dư địa tăng trưởng cao

18/05/2022 lúc 09:15

Trong khi giá căn hộ trung bình tại TP. HCM khoảng 75,4 triệu đồng/m2; khu vực TP. Thủ Đức hơn 50 triệu đồng/m2, TP. Thuận An 45 triệu đồng/m2; thì các dự án tại TP. Dĩ An, sở hữu vị trí kết nối không thua kém, với mức giá mềm trở thành lựa chọn an cư lý tưởng của đông đảo khách hàng trẻ.

HOSE báo lãi kỷ lục 2.536 tỉ đồng trong năm 2021, tăng 267%

18/05/2022 lúc 09:06

Trong năm 2021 Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) ghi nhận doanh thu lên tới 3.237,1 tỉ đồng, cao gấp 3 lần so với thực hiện năm 2020.

Siết hay không siết tín dụng bất động sản?

16/05/2022 lúc 09:25

Theo chuyên gia, siết hay nới lỏng tín dụng là một vấn đề vô cùng hệ trọng cần được nghiên cứu nghiêm túc, nếu không chính thị trường tài sản có vấn đề sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống ngân hàng.

Tập đoàn Aeon Mall sẽ đầu tư thêm 4 dự án tại Hà Nội

16/05/2022 lúc 09:15

Tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam cho biết Tập đoàn đã có chủ trương triển khai đầu tư 16 dự án tại Việt Nam đến năm 2025, trong đó có thêm 3 - 4 dự án tại Hà Nội.

Cổ phiếu VXB có khả năng rơi vào diện hủy niêm yết bắt buộc

16/05/2022 lúc 09:11

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đang xem xét tiến hành hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu của CTCP Vật liệu Xây dựng Bến Tre (HNX: VXB).

DRH Holdings sắp mua thêm 6 triệu cổ phiếu KSB

15/05/2022 lúc 18:45

DRH Holdings vừa công bố sẽ mua thêm 6 triệu cổ phần tại Công ty Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB). Nếu giao dịch hoàn tất, DRH Holdings sẽ nâng lượng sở hữu tại công ty liên kết này từ 19,1 triệu cổ phần (tỷ lệ 25%) lên 25,1 triệu cổ phần (32,9%).

Thị trường bất ổn, UBCKNN yêu cầu công bố số liệu tự doanh của công ty chứng khoán

15/05/2022 lúc 14:39

Theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các đơn vị sẽ phải thực hiện công bố thông tin về giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán.

Ngân hàng ráo riết đại hạ giá bán nợ

15/05/2022 lúc 14:28

Mặc dù các ngân hàng đã liên tục hạ giá và nhiều lần rao bán các khoản nợ nhưng vẫn “ế dài”.