Trần Dương

Nợ quá hạn gần 30 tỷ đồng, Chủ đầu tư dự án Saigon One Tower bị Cục Thuế TPHCM cưỡng chế thuế

Cục thuế TP HCM có quyết định cưỡng chế thuế với Công ty Cổ phần Sài Gòn One Tower, cuối tháng 4 do nợ quá hạn gần 30 tỷ đồng tiền thuế, buộc ngừng sử dụng hóa đơn.

Theo đó, công ty này bị cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn trong 1 năm, từ ngày 23/4 vì nợ thuế gần 30 tỷ đồng quá thời hạn nộp 90 ngày.

sgot-cuongche-1714960003.jpg

Cục thuế TP HCM có quyết định cưỡng chế thuế với Công ty Cổ phần Sài Gòn One Tower.

Được biết Công ty Cổ phần Sài Gòn One Tower tiền thân là Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn M&C. Đây là liên doanh của CTCP M&C, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn – Saigontourist, Ngân hàng TMCP Đông Á, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á và CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ.

Khởi công xây dựng từ năm 2007, dự án được kỳ vọng tạo tiếng vang và trở thành một trong những tòa cao ốc biểu tượng tại Sài Gòn. Theo dự kiến ban đầu, đây sẽ là tòa nhà cao thứ 3 tại TP.HCM khi hoàn thành vào năm 2009 – cao trên 195 m.

Dự án này được sở hữu chính bởi đại gia kín tiếng Phùng Ngọc Khánh, ông chủ của CTCP M&C.

Trong phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến Ngân hàng Đông Á, những chi tiết liên quan đến ông Khánh đã được cơ quan điều tra làm sáng tỏ. Theo đó, để có tiền thực hiện dự án Saigon One Tower và đầu tư cho các dự án khác, từ năm 2007 đến 2013, Phùng Ngọc Khánh đặt vấn đề với ông Trần Phương Bình (Chủ tịch HĐTD, Tổng giám đốc DAB) sử dụng pháp nhân của 11 công ty do Khánh thành lập và 10 cá nhân (là người quen, nhân viên) để vay DAB hơn 7.106 tỷ đồng.

Đến năm 2011, công trình hoàn thành hơn 80% hạng mục thì phải "đắp chiếu" do ông Khánh và các đối tác không còn khả năng tài chính. Khoản nợ đầu tư cho dự án tại DAB và các tổ chức tín dụng ngày càng lớn, không có khả năng trả cả vốn lẫn lãi.

Sau khi ngưng thi công, dự án bắt đầu thập niên bị bỏ hoang, thu giữ để xử lý nợ.

Sau nhiều lần đổi chủ, dự án Saigon One Tower hiện thuộc sở hữu của Công ty Viva Land - thành viên Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Dự án cũng đổi tên thành IFC One tower. Năm 2022, tòa nhà được ốp tạm kính, lắp đèn để che phần thô, đảm bảo mỹ quan cho khu trung tâm thành phố.

MINH TRÍ