Trần Dương

Lãi suất giảm sâu, thời điểm “vàng” mua bất động sản?

Lê Trí

Hiện nay, mức lãi suất cho vay mua nhà đã giảm mạnh với mức thấp nhất chưa từng có trong nhiều năm qua, kích thích người dân “xuống tiền” mua nhà.

Hiện nay, lãi suất ưu đãi vay mua nhà ở thương mại tại các ngân hàng dao động ở mức 5 - 10,5%/năm. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi sẽ vào khoảng 8 - 13%/năm.

bds-1-1709598340.jpg

Mức lãi suất cho vay mua nhà đã giảm mạnh với mức thấp nhất chưa từng có trong nhiều năm qua.

Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2024, nhiều ngân hàng đã hạ lãi suất cho vay mua nhà 1 - 2% so với hồi cuối năm 2023, xuống khoảng 5,9 - 6,5%/năm, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua nhà ở thực và các nhà đầu tư bất động sản.

Mức lãi suất thấp nhất trong nhiều năm

Theo đó, lãi suất vay mua nhà tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần đang dao động 5-10,5%/năm. Trong đó, VPBank áp dụng lãi vay 5,9%/năm cho 6 tháng đầu năm. Hết ưu đãi, lãi suất thả nổi tính bằng lãi suất tham chiếu cộng biên độ 3%/năm. Một số ngân hàng thương mại khác như GPBank áp dụng mức lãi suất 6,25%/năm, Sacombank và VIB là 6,5%/năm, HDBank là 6,8%/năm…

Bên cạnh đó, bốn ngân hàng thương mại vốn nhà nước (Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV) cũng áp dụng mức lãi suất cho vay ưu đãi là 6 - 7%/năm.

Trong đó, BIDV cho vay với lãi suất 6 - 7%/năm cho kỳ hạn 6 - 36 tháng, thời gian vay tối thiểu 36 - 60 tháng, áp dụng đến 31/12; VietinBank có lãi suất ưu đãi 6,4%/năm; Agribank áp lãi suất cố định 7%/năm với khoản vay trung và dài hạn, kéo dài 12 - 24 tháng.

Đáng chú ý, lãi suất vay mua nhà thấp nhất thị trường hiện thuộc về ngân hàng thương mại cổ phần BVBank, với mức lãi suất cho vay mua nhà chỉ còn 5%/năm. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ cộng thêm biên độ 2%.

Ngược lại, Techcombank lại là đơn vị hiếm hoi còn duy trì lãi suất cho vay mua nhà ưu ở mức 10,5%/năm. Sau thời gian ưu đãi, mức lãi suất thả nổi cộng biên độ 3%.

Tuy nhiên, mức lãi suất ưu đãi tốt nhất trên thị trường hiện nay áp dụng cho các khoản vay mua nhà phát sinh mới, thường chỉ được áp dụng trong khoảng thời gian ngắn từ 6 tháng đến 1 năm. Sau thời gian ưu đãi này, lãi suất cho vay sẽ được tính dựa trên lãi suất tiết kiệm 12 tháng, kèm theo biên độ gia tăng trong khoảng từ 3 - 3.5%. Điều này có thể làm tăng chi phí cho người vay sau thời kỳ ưu đãi và đòi hỏi họ phải cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định về việc vay mua nhà.

Liên quan đến vấn đề này, Phó thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, lãi suất cho vay mua nhà hiện đang ở mức thấp nhất trong 20 năm qua. Thậm chí, nhiều ngân hàng thương mại cũng chia sẻ rằng, mức lãi suất này không thể thấp hơn nữa.

bds-2-1709598470.png

Việc các ngân hàng “đua nhau” hạ lãi suất cho vay mua nhà được xem là động lực lớn đối với các nhà đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. Ảnh: VA.

Hơn nữa, thanh khoản ngân hàng hiện đang dư thừa và NHNN đã giao hết hạn mức tín dụng cho các nhà băng ngay từ giai đoạn đầu năm. Để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng đã tung ra nhiều chương trình tín dụng ưu đãi, trong đó bao gồm các gói lãi suất cho vay mua nhà.

Kỳ vọng dòng tiền đổ vào bất động sản

Thực tế, mức lãi suất giảm khiến kênh đầu tư gửi tiết kiệm của người dân trở nên kém hấp dẫn. Từ đó, nhiều chuyên gia dự báo dòng tiền nhàn rỗi có thể hướng sang các kênh khác mà bất động sản là một trong các thị trường tiềm năng.

TS. Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng, việc giảm lãi suất chắc chắn sẽ khiến thị trường bất động sản tốt lên ở nhiều khía cạnh. Bởi lẽ, bản thân các doanh nghiệp bất động sản khi hoạt động cũng chủ yếu dựa trên nguồn vốn vay ngân hàng, trong khi người mua nhà cũng phải vay tiền, do đó ngành này nhận được tác động tích cực kép.

Theo ông Lực, trong năm vừa qua, dù thị trường bất động sản vẫn còn khó khăn nhưng nguồn vốn tín dụng vẫn tăng khoảng 6% so với cuối năm 2022. Điều này cho thấy, niềm tin từ nhà đầu tư với thị trường này đã có sự cải thiện rõ rệt.

Còn theo ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc mảng dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án DKRA Group, thời điểm hiện tại cho đến nửa đầu năm 2024 có thể xem như bước khởi đầu của một chu kỳ phục hồi và tăng trưởng tiếp theo của thị trường bất động sản. Trong năm 2024, khi lãi suất cho vay mua nhà liên tục được điều chỉnh giảm, thị trường bất động sản dần hồi phục, đồng nghĩa với việc nhu cầu mua nhà ở và đầu tư tài sản sẽ tăng trở lại.

Việc các ngân hàng “đua nhau” hạ lãi suất cho vay mua nhà được xem là động lực lớn đối với các nhà đầu tư vào lĩnh vực địa ốc. Đây đồng thời là tín hiệu đáng mừng cho toàn thị trường bất động sản trong năm nay. Mặc dù vậy, dưới góc độ là người mua, việc cân nhắc kỹ về khả năng tài chính cá nhân để hạn chế rủi ro là điều vô cùng quan trọng trước khi quyết định “xuống tiền” đầu tư bất kỳ lĩnh vực nào, đặc biệt là bất động sản.

VI ANH