Trần Dương

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đóng cửa 150 cửa hàng sau khi Bapi thua lỗ

Hôm 20/8, tại hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư, lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) thừa nhận đã đóng cửa 150 cửa hàng Bapi chỉ sau 1 năm do công ty thua lỗ. Tuy nhiên, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAG cho rằng, do cạnh tranh và năng lực phân phối chưa tốt nên Bapi thua lỗ chứ không phải chất lượng heo của HAG kém.

hag-heo-1692591373.jpg

Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức khẳng định nuôi heo không lỗ, chỉ có Bapi lỗ.

Giải đáp thắc mắc của nhà đầu tư “HAGL nói giá vốn 48.000 đồng/kg, nhưng khi bán heo ra thì bán thế nào? Có phải chịu chi phí vận chuyển, logistics... gì không?”, lãnh đạo HAG cho biết bán tại chuồng, nguyên tắc bán heo hơi là không bán chịu, không thất thoát, không công nợ. Nên khẳng định công ty chăn nuôi HAGL là nắm chắc, không lỗ. Lời nửa đầu năm không nhiều do giá heo thấp.

Hiện tại, HAGL bán tại chuồng giá 58.000 đồng/kg, có thể hiểu nôm na bán 1 con heo (90-100 kg) lời 1 triệu.

Trước e ngại về việc heo hơi của HAG sẽ như câu chuyện nuôi bò như xưa, lãnh đạo tập đoàn thẳng thắn thừa nhận năm 2022 thì Bapi như anh nói đúng là hệ thống phân phối của HAGL cạnh tranh không nổi, trong bức tranh thực tế đang rất khốc liệt.

Về heo hơi, HAGL đang quyết liệt hạ giá vốn này về 46.000 đồng/kg. Đây cũng là chỉ tiêu tôi và anh Dai phải thực hiện trong năm 2023.

Về phân phối, năm ngoái, HAGL mở gần 200 cửa hàng, và thực tế là hệ thống này không đạt yêu cầu, lỗ. Và đến nay, HAGL đã giảm hệ thống còn 52 cửa hàng, siêu thị (ở TP.HCM là 46 cửa hàng), không còn lỗ.

Tuần rồi, HAGL đã ký với chợ đầu mối để bán heo hơi với khối lượng 120kg/con. Như vậy, HAGL với cách mua nguyên liệu đầu vào, cách nuôi và quyết tâm rút giá vốn con heo hơi cũng như làm lại cách phân phối, chúng tôi kỳ vọng sẽ đẩy mạnh mảng heo.

Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức cũng khẳng định nuôi heo không lỗ, chỉ có Bapi lỗ, phải nói rõ ra như vậy. Bapi lỗ nhưng không đáng kể, lỗ do phân phối chưa đạt, người điều hành phân phối chưa ổn chứ không phải chất lượng kém. Đến nay chưa ai chê chất lượng heo HAGL.

CHÂU HUY