Trần Dương

Gỗ Đức Thành đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2022 tăng 55%, mua nhà máy thứ 5 sẽ tăng doanh thu thêm 600 tỷ đồng

Số tiền bỏ ra để mua thêm nhà máy ở Đồng Nai ước khoảng 100 tỷ đồng nhưng thương vụ khá lạc quan và công ty sẽ cân nhắc kêu gọi vốn đầu tư.

Kế hoạch 2022 đột biến và đối diện nhiều khó khăn

Sáng 12/3, Công ty Cổ phần Chế biến gỗ Đức Thành (Mã: GDT) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm tài chính 2021 tại TPHCM.

Theo bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, mức nền năm trước tương đối thấp nên công ty đề ra kế hoạch năm nay tăng trưởng đột phá nhất trong chục năm qua. Kế hoạch này được xây dựng vào đầu năm khi tình hình thế giới và trong nước chưa có nhiều biến động.

Bà Liễu cho biết, giá trị đơn hàng xuất khẩu đã nhận được trong năm nay là 9 triệu USD và đảm bảo sản xuất gối đầu trong 4 tháng tiếp theo. Tuy nhiên, bà Liễu nhận định chiến tranh Nga – Ukraine và giá hàng hoá, nguyên vật tư leo thang sẽ khiến việc hoàn thành mục tiêu này gian nan hơn.

Từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán, Gỗ Đức Thành có truyền thống "liệu cơm gắp mắm" nên kết quả kinh doanh thường không vượt quá xa hoặc kém nhiều so với kế hoạch. Điển hình như dịch bệnh khiến hoạt động sản xuất năm ngoái bị đình trệ ba tháng nên công ty chủ động xin cổ đông giảm chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận. Cuối năm, công ty ghi nhận doanh thu 338 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 76 tỷ đồng, đều giảm hai chữ số so với cùng kỳ nhưng vẫn vượt 3% và 18% so với kế hoạch điều chỉnh.

Bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Gỗ Đức Thành

Theo bà Liễu, kế hoạch 2022 đột biến và đối diện nhiều khó khăn nhưng tạm thời công ty không điều chỉnh vì đã chuẩn bị đầy đủ nhân sự, máy móc và nhà xưởng. Những ngày qua, ban lãnh đạo cũng làm việc với nhà cung cấp để đảm bảo nguồn cung lẫn giá nguyên vật tư ổn định cho những tháng tới.

Năm nay, Gỗ Đức Thành chọn xuất khẩu là kênh tiêu thụ chủ lực. Công ty vẫn tìm kiếm khách hàng mới để tránh bị phụ thuộc và chới với khi một khách hàng bỏ đi hoặc một khu vực nào có biến động ngoài mong muốn. Đối với thị trường nội địa, Gỗ Đức Thành khẳng định không xem nhẹ nhưng cho rằng chưa có thế mạnh và cần thêm thời gian đầu tư, phát triển lâu dài.

"Nếu hoàn thành mục tiêu năm nay, Gỗ Đức Thành có thể tự tin trong những năm tới sẽ đạt doanh thu 1.000 tỷ đồng” bà Liễu chia sẻ.

Để chuẩn bị cho mục tiêu xa hơn, ban lãnh đạo cho hay đang đàm phán để mua lại toàn bộ quy trình sản xuất, nguyên vật liệu, mối quan hệ khách hàng... của một doanh nghiệp chế biến gỗ nội thất ở Đồng Nai. Doanh nghiệp này có nhà máy rộng 12.000 m2 và doanh số khoảng 5 triệu USD một năm. Công ty dự tính số tiền dành cho thương vụ này khoảng 100 tỷ đồng và đang cân nhắc giữa phương án gọi vốn hay chỉ dùng tiền mặt sẵn có và vay thêm ngân hàng. Công suất thiết kế hiện nay của các nhà máy vẫn đáp ứng được nhu cầu, chưa kể đến phần mở rộng đầu tư ở nhà máy Bình Dương trong thời gian vừa qua và nếu nhà máy thứ 5 mua thành công doanh thu có thể tăng 600 tỷ đồng hoặc hơn nữa.

Đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2022 tăng 55%

Tại đại hội, HĐQT trình và được cổ đông thông qua kế hoạch tài chính năm 2022 với mục tiêu doanh thu thuần đạt 500 tỷ đồng, tăng 48% so thực hiện năm 2021. Trong đó, doanh thu xuất khẩu dự kiến tăng 48% lên 425 tỷ đồng, chiếm 85% kế hoạch doanh thu thuần. Doanh thu nội địa và các mảng khác dự kiến sẽ tăng 44% so với cùng kỳ lên 75 tỷ, tương ứng chiếm 15%.

Công ty kỳ vọng mang về 94,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 55% so với thực hiện năm 2021.

Theo ban lãnh đạo Gỗ Đức Thành, tới thời điểm này, tình hình dịch vẫn chưa thật ổn định, chiến tranh Nga – Ukraina khiến vật giá leo thang, nguyên vật liệu đội giá tuy nhiên công ty vẫn đặt mục tiêu doanh thu 500 tỷ đồng, đây là con số mà công ty muốn tạo áp lực và động lực cho chính mình.

"Kế hoạch kinh doanh năm 2022 là kế hoạch tăng khá nhưng chưa phải là sự chờ đợi dù vậy đây sẽ là năm làm tiền đề để Gỗ Đức Thành đột phá trong những năm tới với mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng. Do đó, từ bây giờ chúng ta phải chuẩn bị phương tiện, con người và phối hợp với nhau để tiến dần đến mục đích đề ra", bà Lê Hải Liễu chia sẻ.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2021, đại hội thông qua phương án chia cổ tức còn lại của năm 2021, với tỷ lệ 20% gồm 10% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu. Như vậy, tổng tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2021 của Gỗ Đức Thành đạt 40%, giảm so với mức kế hoạch 50%.

Đối với năm 2022, cổ đông Gỗ Đức Thành cũng thống nhất chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 40%.

Đồng thời đại hội cổ đông cũng xem xét thông qua phương án phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Công ty dự kiến phát hành hơn 2 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 10% (cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu thì nhận được 1 cổ phiếu mới).

Ngoài ra, HĐQT trình phương án bán 259.810 đơn vị trên 310.135 cổ phiếu quỹ cho 4 nhà đầu tư cá nhân với giá 40.000 đồng/cp. Mục đích chào bán cho đối tác chiến lược từ nguồn cổ phiếu quỹ để tiếp thêm sức mạnh và sự hợp tác chặt chẽ. Nguồn tiền thu được từ cổ phiếu quỹ sẽ dùng để chi lương, thưởng cho người lao động, trả tiền nguyên vật liệu.

KIm điền