0989 012 654 toasoan@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Doanh nhân Vũ Thành: Xây dựng thương hiệu không dựa vào thời thế

“Đồ vật còn có thương hiệu, con người tại sao không?”, đó là quan niệm của doanh nhân Vũ Thành về giá trị bản thân mỗi người được thể hiện bằng thương hiệu cá nhân, qua cách hành xử trong cuộc sống.
Ông Vũ Thành khi còn kinh doanh ngân hàng và nhận kỷ niệm chương 30 năm HDBank

Ông Vũ Thành khi còn kinh doanh ngân hàng và nhận kỷ niệm chương 30 năm HDBank

Là một người kinh doanh khá thành đạt trong lĩnh vực ngân hàng, bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng, doanh nhân Vũ Thành, chủ đầu tư Pacific Beach Resort (Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận) đã đúc kết những kinh nghiệm quý báu trong cuộc đời kinh doanh của mình.

Không làm ăn vượt quá khả năng và vốn của mình

Cuộc đời doanh nhân gắn liền với đầu tư. Những bài toán kinh doanh có thể tính được những con số rất chi tiết về doanh thu, chi phí, lợi nhuận… Chẳng hạn, khi đầu tư một resort (khu nghỉ dưỡng phức hợp), nhà đầu tư nhận thấy resort đó có vị trí rất tốt, kinh doanh rất khả thi, có thể vay thêm vốn từ ngân hàng, dự tính doanh thu đủ khả năng trả nợ hoặc lãi vay tốt trong 5 -10 năm tới, tính được cả mức bù của trượt giá hoặc lãi suất biến động…

Tuy nhiên, cuộc sống có những yếu tố bất ngờ không thể tính toán hay dự đoán được, như dịch bệnh Covid-19 đã xảy ra và lan rộng trên toàn thế giới trong năm 2020, du lịch là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các quốc gia thực hiện lock-down (phong toả) để hạn chế dịch bệnh lây lan. Con người bị giãn cách, lưu thông hàng hoá bị gián đoạn… đã làm cho các hoạt động kinh doanh khắp nơi bị ngưng trệ.

Định vị thương hiệu cá nhân là hành trình cả đời để nhận diện một cá nhân xuất sắc, bình thường hay tầm thường.

Doanh nhân VŨ THÀNH

Ngay đối với việc kinh doanh Pacific Beach Resort cũng nằm trong vòng xoáy dịch bệnh Covid-19, trong khi nhiều doanh nghiệp đã lao đao, thậm chí phá sản, công ty cũng “gánh” lỗ 100 triệu đồng/tháng, nhưng nhờ có sự tích luỹ từ trước và không vay vốn ngân hàng nên Pacific Beach Resort vẫn đứng vững và dần vượt qua thời điểm khó khăn này.

Kinh nghiệm của ông Vũ Thành khi xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình dựa trên quan điểm “mua sự an toàn, bán sự phiền phức” bằng cách không làm ăn lớn, vượt quá khả năng và vốn của mình, dù rằng khi điều kiện thuận lợi thì khoản đầu tư lớn cho sinh lời cũng vô cùng.

Câu nói “thuyền càng lớn, sóng càng to” không bao giờ sai. Vì ông cho rằng những ẩn số rủi ro đó không nằm trong sự thông minh, không nằm trong kinh nghiệm cá nhân. Khi con người không kiểm soát được rủi ro thì đổ lỗi do “thời”, do “trời”. Thời thế cuộc đời phải chấp nhận vậy. Nếu mình tránh được “thời”, “trời” đó sẽ hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất, giúp cho công việc kinh doanh khi gặp lúc cùng cực nhất không rơi vào đổ vỡ, phá sản.

“Nếu lúc trước tôi ham làm ăn lớn, vay vốn ngân hàng cùng vài người bạn đầu tư resort lớn hơn, trị giá 500 – 700 tỷ đồng thì giờ này đã không được ăn ngon ngủ yên. Vì khi thị trường khó khăn chung, muốn thanh lý tài sản lớn rất khó, giá tài sản bị “dìm” hết nấc cũng không ai mua, tìm phương án khác cho dự án cũng không dễ và lãi vay ngân hàng phải trả từng ngày”, ông Vũ Thành tâm sự.

Thương hiệu cá nhân sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Đối với người làm kinh doanh, thương hiệu cá nhân vô cùng quan trọng. Vì kinh doanh dựa trên niềm tin, uy tín cá nhân tốt sẽ ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp và ngược lại.

Kinh nghiệm có thể được đúc kết, trả giá qua những sóng gió xảy đến, nhưng kinh nghiệm còn có thể “bộc lộ” ngay khi xử lý những biến cố cuộc đời nhờ vào quan điểm sống của mỗi người. Chính nhờ vào dám lùi bước và sự cẩn trọng đã xây dựng nên thương hiệu cá nhân – một Vũ Thành “lùi bước nhưng không bỏ cuộc chơi”.

Theo ông Vũ Thành, ai cũng có thương hiệu cá nhân, đồ vật sử dụng còn có thương hiệu, con người càng cần phải có thương hiệu. Người có thương hiệu mới là người thành công. Ở đây thương hiệu được hiểu là tích cực. Giá trị tự thân của mỗi người chính là thương hiệu cá nhân xây lên từng ngày, qua từng việc làm, từng cách ứng xử, đối đãi người thân, bạn bè…

Thí dụ, đối với điện thoại thông minh có nhiều thương hiệu phổ biến: Nokia, Samsung, Iphone, Blackbery… Khi mỗi thương hiệu này được nhắc đến, người ta sẽ liên tưởng đến đẳng cấp của nó, dựa trên giá trị sử dụng của nó.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cũng vậy. Khi người thân, bạn bè nhắc đến bạn, họ sẽ nói về bạn là người thế nào, ở đẳng cấp nào, ở tầm tư duy nào.

Giá trị tự thân của mỗi người chính là thương hiệu cá nhân xây lên từng ngày

Giá trị tự thân của mỗi người chính là thương hiệu cá nhân xây lên từng ngày

Ông Vũ Thành tâm sự: “Sự quý mến, tin yêu mà bạn bè, nhân viên, giới doanh nhân dành cho mình chính là phần thưởng vô giá. Sự tin yêu thể hiện bằng sự gắn bó của những nhân sự tại Pacific Beach Resort ngay từ những ngày đầu thành lập. Có những nhân viên đã gắn bó đến giờ đã hơn 20 năm. Có nhân viên làm việc ở đây từ khi chưa lập gia đình, giờ đã có con và còn giới thiệu người thân, bạn bè đến đây làm”.

Theo ông Vũ Thành, việc tạo dựng thương hiệu cá nhân cần nhất quán, quan điểm phải rõ ràng, hành động mới quyết đoán. Vì trong quá trình xây dựng thương hiệu, có những lúc bản thân phải tránh xa những tranh đấu, bỏ qua sự uyển chuyển không cần thiết. Đó không phải là sợ mà là lùi bước, lùi bước chứ phải không bỏ cuộc. Người chiến thắng là người không bao giờ bỏ cuộc.

Đối với ông, “chỉ số an toàn” luôn được ưu tiên hàng đầu, nhờ thế những khó khăn đã bị đẩy lùi, giúp ông có được sự bình yên như ngày hôm nay, dù trước đây ít ai biết ông đã từng làm chủ tịch ngân hàng đầy sóng gió.

LINH LAN

Theo Kinh doanh và Tiêu dùng Link bài gốchttps://kinhdoanhtieudung.thuonggiaonline.vn/doanh-nhan/doanh-nhan-vu-thanh58-xay-dung-thuong-hieu-khong-dua-vao-thoi-the-293.html

Mới nhất

Đề xuất ban hành danh mục hàng hóa 'cấm lưu thông' thay cho 'hàng hóa thiết yếu'

10 Giờ trước

Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ ban hành danh mục hàng hóa “cấm lưu thông” thay vì quy định danh mục “hàng hóa thiết yếu”.

Bưu điện Việt Nam thử nghiệm dịch vụ nhận hàng không tiếp xúc 24/7

11 Giờ trước

Thay vì đến bưu cục để nhận hàng hoặc bưu tá phát hàng tại địa chỉ, khách hàng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có thể đến tủ phát hàng tự động Post Smart bất kỳ trên địa bàn để tự lấy bưu phẩm.

Các sàn thương mại điện tử gấp rút làm nhận diện cho shipper đi giao hàng

27/07/2021 lúc 15:48

Do thời gian gấp rút, một số sàn thương mại điện tử chưa thể triển khai hết được băng tay, thẻ đeo...cho shipper.

6 tháng đầu năm, FPT Retail doanh thu 9.024 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế tăng gần 190%, với hạt nhân lõi là nhà thuốc Long Châu

27/07/2021 lúc 08:08

CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - Mã: FRT) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 với doanh thu hợp nhất đạt 9.024 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Tài chính yêu cầu HoSE khẩn trương áp dụng giao dịch lô tối thiểu 10 cổ phiếu, nhanh chóng tiếp nhận các hồ sơ đăng ký niêm yết mới

27/07/2021 lúc 07:28

Theo Bộ Tài chính, hệ thống giao dịch chứng khoán mới tại HoSE đã hoạt động ổn định là cơ sở để có thể áp dụng các điều kiện giao dịch bình thường như trước. Do vậy, Bộ Tài chính yêu cầu UBCKNN khẩn trương xem xét về việc áp dụng giao dịch lô 10 cổ phiếu.

Bách Hoá Xanh liên tục bị phạt, cổ phiếu Thế giới di động có giảm tiếp?

26/07/2021 lúc 16:23

Trong tuần trước, cổ phiếu của Thế giới di động “nhuốm” toàn sắc đỏ. Trong khi đó Bách Hoá Xanh vẫn liên tục bị xử phạt ở nhiều địa phương.

Thêm diễn biến bất ngờ trong thương vụ giữa tỷ phú Trần Bá Dương và bầu Đức

26/07/2021 lúc 16:12

Chỉ 3 ngày sau khi thông báo dừng đầu tư tăng vốn cho HAGL Agrico, phía Thaco thông báo đã nhận được những phản hồi tích cực từ các bên liên quan.

6 tháng đầu năm, ABBank đạt 1.191 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng hơn 88% so với cùng kỳ, vừa huy động 700 tỷ đồng trái phiếu từ một tổ chức tín dụng trong nước

26/07/2021 lúc 09:26

Theo ABBank, Số tiền thu được từ phát hành trái phiếu nhằm bổ sung nguồn vốn trung, dài hạn nhằm đáp ứng nhu cầu cho vay khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng này.

Nhà máy công suất hơn 100 triệu liều vắc xin Covid-19 công nghệ Mỹ sẽ đi vào hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2022

26/07/2021 lúc 08:56

Thông tin này được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ tại buổi thảo luận của Quốc hội chiều 25/7.

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 03:15:02 27/06/2021
Mã NT Tiền mặt Chuyển khoản Bán
AUD17,027.6817,199.6817,738.94
EUR26,636.9426,906.0028,028.55
GBP31,182.2731,497.2532,484.78
JPY201.51203.55212.04
SGD16,731.4316,900.4317,430.31
THB640.04711.15737.86
USD22,880.0022,910.0023,110.00
Nguồn: Vietcombank