0989 012 654 toasoan@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Doanh nhân Vũ Thành: Xây dựng thương hiệu không dựa vào thời thế

“Đồ vật còn có thương hiệu, con người tại sao không?”, đó là quan niệm của doanh nhân Vũ Thành về giá trị bản thân mỗi người được thể hiện bằng thương hiệu cá nhân, qua cách hành xử trong cuộc sống.
Ông Vũ Thành khi còn kinh doanh ngân hàng và nhận kỷ niệm chương 30 năm HDBank

Ông Vũ Thành khi còn kinh doanh ngân hàng và nhận kỷ niệm chương 30 năm HDBank

Là một người kinh doanh khá thành đạt trong lĩnh vực ngân hàng, bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng, doanh nhân Vũ Thành, chủ đầu tư Pacific Beach Resort (Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận) đã đúc kết những kinh nghiệm quý báu trong cuộc đời kinh doanh của mình.

Không làm ăn vượt quá khả năng và vốn của mình

Cuộc đời doanh nhân gắn liền với đầu tư. Những bài toán kinh doanh có thể tính được những con số rất chi tiết về doanh thu, chi phí, lợi nhuận… Chẳng hạn, khi đầu tư một resort (khu nghỉ dưỡng phức hợp), nhà đầu tư nhận thấy resort đó có vị trí rất tốt, kinh doanh rất khả thi, có thể vay thêm vốn từ ngân hàng, dự tính doanh thu đủ khả năng trả nợ hoặc lãi vay tốt trong 5 -10 năm tới, tính được cả mức bù của trượt giá hoặc lãi suất biến động…

Tuy nhiên, cuộc sống có những yếu tố bất ngờ không thể tính toán hay dự đoán được, như dịch bệnh Covid-19 đã xảy ra và lan rộng trên toàn thế giới trong năm 2020, du lịch là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các quốc gia thực hiện lock-down (phong toả) để hạn chế dịch bệnh lây lan. Con người bị giãn cách, lưu thông hàng hoá bị gián đoạn… đã làm cho các hoạt động kinh doanh khắp nơi bị ngưng trệ.

Định vị thương hiệu cá nhân là hành trình cả đời để nhận diện một cá nhân xuất sắc, bình thường hay tầm thường.

Doanh nhân VŨ THÀNH

Ngay đối với việc kinh doanh Pacific Beach Resort cũng nằm trong vòng xoáy dịch bệnh Covid-19, trong khi nhiều doanh nghiệp đã lao đao, thậm chí phá sản, công ty cũng “gánh” lỗ 100 triệu đồng/tháng, nhưng nhờ có sự tích luỹ từ trước và không vay vốn ngân hàng nên Pacific Beach Resort vẫn đứng vững và dần vượt qua thời điểm khó khăn này.

Kinh nghiệm của ông Vũ Thành khi xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình dựa trên quan điểm “mua sự an toàn, bán sự phiền phức” bằng cách không làm ăn lớn, vượt quá khả năng và vốn của mình, dù rằng khi điều kiện thuận lợi thì khoản đầu tư lớn cho sinh lời cũng vô cùng.

Câu nói “thuyền càng lớn, sóng càng to” không bao giờ sai. Vì ông cho rằng những ẩn số rủi ro đó không nằm trong sự thông minh, không nằm trong kinh nghiệm cá nhân. Khi con người không kiểm soát được rủi ro thì đổ lỗi do “thời”, do “trời”. Thời thế cuộc đời phải chấp nhận vậy. Nếu mình tránh được “thời”, “trời” đó sẽ hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất, giúp cho công việc kinh doanh khi gặp lúc cùng cực nhất không rơi vào đổ vỡ, phá sản.

“Nếu lúc trước tôi ham làm ăn lớn, vay vốn ngân hàng cùng vài người bạn đầu tư resort lớn hơn, trị giá 500 – 700 tỷ đồng thì giờ này đã không được ăn ngon ngủ yên. Vì khi thị trường khó khăn chung, muốn thanh lý tài sản lớn rất khó, giá tài sản bị “dìm” hết nấc cũng không ai mua, tìm phương án khác cho dự án cũng không dễ và lãi vay ngân hàng phải trả từng ngày”, ông Vũ Thành tâm sự.

Thương hiệu cá nhân sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Đối với người làm kinh doanh, thương hiệu cá nhân vô cùng quan trọng. Vì kinh doanh dựa trên niềm tin, uy tín cá nhân tốt sẽ ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp và ngược lại.

Kinh nghiệm có thể được đúc kết, trả giá qua những sóng gió xảy đến, nhưng kinh nghiệm còn có thể “bộc lộ” ngay khi xử lý những biến cố cuộc đời nhờ vào quan điểm sống của mỗi người. Chính nhờ vào dám lùi bước và sự cẩn trọng đã xây dựng nên thương hiệu cá nhân – một Vũ Thành “lùi bước nhưng không bỏ cuộc chơi”.

Theo ông Vũ Thành, ai cũng có thương hiệu cá nhân, đồ vật sử dụng còn có thương hiệu, con người càng cần phải có thương hiệu. Người có thương hiệu mới là người thành công. Ở đây thương hiệu được hiểu là tích cực. Giá trị tự thân của mỗi người chính là thương hiệu cá nhân xây lên từng ngày, qua từng việc làm, từng cách ứng xử, đối đãi người thân, bạn bè…

Thí dụ, đối với điện thoại thông minh có nhiều thương hiệu phổ biến: Nokia, Samsung, Iphone, Blackbery… Khi mỗi thương hiệu này được nhắc đến, người ta sẽ liên tưởng đến đẳng cấp của nó, dựa trên giá trị sử dụng của nó.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cũng vậy. Khi người thân, bạn bè nhắc đến bạn, họ sẽ nói về bạn là người thế nào, ở đẳng cấp nào, ở tầm tư duy nào.

Giá trị tự thân của mỗi người chính là thương hiệu cá nhân xây lên từng ngày

Giá trị tự thân của mỗi người chính là thương hiệu cá nhân xây lên từng ngày

Ông Vũ Thành tâm sự: “Sự quý mến, tin yêu mà bạn bè, nhân viên, giới doanh nhân dành cho mình chính là phần thưởng vô giá. Sự tin yêu thể hiện bằng sự gắn bó của những nhân sự tại Pacific Beach Resort ngay từ những ngày đầu thành lập. Có những nhân viên đã gắn bó đến giờ đã hơn 20 năm. Có nhân viên làm việc ở đây từ khi chưa lập gia đình, giờ đã có con và còn giới thiệu người thân, bạn bè đến đây làm”.

Theo ông Vũ Thành, việc tạo dựng thương hiệu cá nhân cần nhất quán, quan điểm phải rõ ràng, hành động mới quyết đoán. Vì trong quá trình xây dựng thương hiệu, có những lúc bản thân phải tránh xa những tranh đấu, bỏ qua sự uyển chuyển không cần thiết. Đó không phải là sợ mà là lùi bước, lùi bước chứ phải không bỏ cuộc. Người chiến thắng là người không bao giờ bỏ cuộc.

Đối với ông, “chỉ số an toàn” luôn được ưu tiên hàng đầu, nhờ thế những khó khăn đã bị đẩy lùi, giúp ông có được sự bình yên như ngày hôm nay, dù trước đây ít ai biết ông đã từng làm chủ tịch ngân hàng đầy sóng gió.

LINH LAN

Theo Kinh doanh và Tiêu dùng Link bài gốchttps://kinhdoanhtieudung.thuonggiaonline.vn/doanh-nhan/doanh-nhan-vu-thanh58-xay-dung-thuong-hieu-khong-dua-vao-thoi-the-293.html

Mới nhất

Doanh nghiệp chật vật, ngân hàng vẫn lãi nghìn tỷ đều như vắt tranh

8 Giờ trước

Dù lợi nhuận quý III đã giảm tốc so với hai quý đầu năm do những ảnh hưởng của đại dịch, kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng vẫn vượt trội so với mặt bằng chung doanh nghiệp niêm yết.

Số doanh nghiệp của Hà Nội giải thể tăng 22% so với năm 2020

8 Giờ trước

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, số lượng doanh nghiệp của Hà Nội đăng ký thành lập mới giảm 12%, doanh nghiệp giải thể tăng 22%.

9 tháng, Saigonbank lãi mỏng nhưng tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh lên đến 38%

24/10/2021 lúc 08:45

Theo BCTC quý III/2021, Saigonbank (UPCoM: SGB) ghi nhận thu nhập lãi thuần đạt 145 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Cụ thể, lãi từ hoạt động ngoại hối tăng 150% lên 14,8 tỷ đồng.

Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát dự án Khách sạn - căn hộ du lịch 5 sao FiveStar Poseidon

24/10/2021 lúc 08:23

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo rà soát việc lập quy hoạch xây dựng, bố trí tầng cao, mật độ xây dựng công trình, quy hoạch sử dụng đất,...tại dự án Khách sạn - căn hộ du lịch 5 sao FiveStar Poseidon.

Startup Việt sản xuất áo chống virus SARS-Cov-2

23/10/2021 lúc 13:49

Coolmate, một doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) trong nước, tối ngày 22-10 đã cho ra mắt chiếc áo khoác New Normal với công nghệ loại bỏ virus SARS-Cov-2. Sản phẩm phục vụ cho nhu cầu về các loại trang phục bảo hộ phòng chống virus gây dịch bệnh của người tiêu dùng trong bối cảnh hiện tại.

Khủng hoảng thừa thịt heo nhưng giá ở chợ, siêu thị vẫn đắt

23/10/2021 lúc 13:42

Nhiều chuyên gia góp ý cần có chính sách quản lý hạn ngạch nhập khẩu thịt trong thời điểm nguồn cung trong nước dư thừa, giá bán dưới giá thành chăn nuôi.

Quý IV, Hóa chất Đức Giang đặt mục tiêu lợi nhuận 600 tỷ đồng đưa lợi nhuận cả năm 2021 lên mức kỷ lục: 1.700 tỷ đồng

23/10/2021 lúc 09:57

Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HoSE: DGC) đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất quý IV đạt 3.650 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 600 tỷ đồng, lần lượt gấp 2,3 lần và gấp 2,5 lần cùng kỳ năm trước. Nếu đạt được, đây tiếp tục là mức lợi nhuận kỷ lục của doanh nghiệp.

Tổng Giám đốc Nguyễn Chí Thành được bổ nhiệm làm Chủ tịch SCIC

23/10/2021 lúc 08:31

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 1772/QĐ-TTg bổ nhiệm ông Nguyễn Chí Thành, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Hai lãnh đạo cấp cao Eximbank bất ngờ cùng sang ABBank

22/10/2021 lúc 15:28

Nguyên Phó tổng giám đốc và Giám đốc cấp cao khu vực phía Bắc của Eximbank được ABBank tuyển dụng cùng một ngày...