Trần Dương

Doanh nhân Vũ Thành: Xây dựng thương hiệu không dựa vào thời thế

Admin

“Đồ vật còn có thương hiệu, con người tại sao không?”, đó là quan niệm của doanh nhân Vũ Thành về giá trị bản thân mỗi người được thể hiện bằng thương hiệu cá nhân, qua cách hành xử trong cuộc sống.

Ông Vũ Thành khi còn kinh doanh ngân hàng và nhận kỷ niệm chương 30 năm HDBank

Là một người kinh doanh khá thành đạt trong lĩnh vực ngân hàng, bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng, doanh nhân Vũ Thành, chủ đầu tư Pacific Beach Resort (Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận) đã đúc kết những kinh nghiệm quý báu trong cuộc đời kinh doanh của mình.

Không làm ăn vượt quá khả năng và vốn của mình

Cuộc đời doanh nhân gắn liền với đầu tư. Những bài toán kinh doanh có thể tính được những con số rất chi tiết về doanh thu, chi phí, lợi nhuận… Chẳng hạn, khi đầu tư một resort (khu nghỉ dưỡng phức hợp), nhà đầu tư nhận thấy resort đó có vị trí rất tốt, kinh doanh rất khả thi, có thể vay thêm vốn từ ngân hàng, dự tính doanh thu đủ khả năng trả nợ hoặc lãi vay tốt trong 5 -10 năm tới, tính được cả mức bù của trượt giá hoặc lãi suất biến động…

Tuy nhiên, cuộc sống có những yếu tố bất ngờ không thể tính toán hay dự đoán được, như dịch bệnh Covid-19 đã xảy ra và lan rộng trên toàn thế giới trong năm 2020, du lịch là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các quốc gia thực hiện lock-down (phong toả) để hạn chế dịch bệnh lây lan. Con người bị giãn cách, lưu thông hàng hoá bị gián đoạn… đã làm cho các hoạt động kinh doanh khắp nơi bị ngưng trệ.

Định vị thương hiệu cá nhân là hành trình cả đời để nhận diện một cá nhân xuất sắc, bình thường hay tầm thường.

Doanh nhân VŨ THÀNH

Ngay đối với việc kinh doanh Pacific Beach Resort cũng nằm trong vòng xoáy dịch bệnh Covid-19, trong khi nhiều doanh nghiệp đã lao đao, thậm chí phá sản, công ty cũng “gánh” lỗ 100 triệu đồng/tháng, nhưng nhờ có sự tích luỹ từ trước và không vay vốn ngân hàng nên Pacific Beach Resort vẫn đứng vững và dần vượt qua thời điểm khó khăn này.

Kinh nghiệm của ông Vũ Thành khi xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình dựa trên quan điểm “mua sự an toàn, bán sự phiền phức” bằng cách không làm ăn lớn, vượt quá khả năng và vốn của mình, dù rằng khi điều kiện thuận lợi thì khoản đầu tư lớn cho sinh lời cũng vô cùng.

Câu nói “thuyền càng lớn, sóng càng to” không bao giờ sai. Vì ông cho rằng những ẩn số rủi ro đó không nằm trong sự thông minh, không nằm trong kinh nghiệm cá nhân. Khi con người không kiểm soát được rủi ro thì đổ lỗi do “thời”, do “trời”. Thời thế cuộc đời phải chấp nhận vậy. Nếu mình tránh được “thời”, “trời” đó sẽ hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất, giúp cho công việc kinh doanh khi gặp lúc cùng cực nhất không rơi vào đổ vỡ, phá sản.

“Nếu lúc trước tôi ham làm ăn lớn, vay vốn ngân hàng cùng vài người bạn đầu tư resort lớn hơn, trị giá 500 – 700 tỷ đồng thì giờ này đã không được ăn ngon ngủ yên. Vì khi thị trường khó khăn chung, muốn thanh lý tài sản lớn rất khó, giá tài sản bị “dìm” hết nấc cũng không ai mua, tìm phương án khác cho dự án cũng không dễ và lãi vay ngân hàng phải trả từng ngày”, ông Vũ Thành tâm sự.

Thương hiệu cá nhân sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Đối với người làm kinh doanh, thương hiệu cá nhân vô cùng quan trọng. Vì kinh doanh dựa trên niềm tin, uy tín cá nhân tốt sẽ ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp và ngược lại.

Kinh nghiệm có thể được đúc kết, trả giá qua những sóng gió xảy đến, nhưng kinh nghiệm còn có thể “bộc lộ” ngay khi xử lý những biến cố cuộc đời nhờ vào quan điểm sống của mỗi người. Chính nhờ vào dám lùi bước và sự cẩn trọng đã xây dựng nên thương hiệu cá nhân – một Vũ Thành “lùi bước nhưng không bỏ cuộc chơi”.

Theo ông Vũ Thành, ai cũng có thương hiệu cá nhân, đồ vật sử dụng còn có thương hiệu, con người càng cần phải có thương hiệu. Người có thương hiệu mới là người thành công. Ở đây thương hiệu được hiểu là tích cực. Giá trị tự thân của mỗi người chính là thương hiệu cá nhân xây lên từng ngày, qua từng việc làm, từng cách ứng xử, đối đãi người thân, bạn bè…

Thí dụ, đối với điện thoại thông minh có nhiều thương hiệu phổ biến: Nokia, Samsung, Iphone, Blackbery… Khi mỗi thương hiệu này được nhắc đến, người ta sẽ liên tưởng đến đẳng cấp của nó, dựa trên giá trị sử dụng của nó.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cũng vậy. Khi người thân, bạn bè nhắc đến bạn, họ sẽ nói về bạn là người thế nào, ở đẳng cấp nào, ở tầm tư duy nào.

Giá trị tự thân của mỗi người chính là thương hiệu cá nhân xây lên từng ngày

Ông Vũ Thành tâm sự: “Sự quý mến, tin yêu mà bạn bè, nhân viên, giới doanh nhân dành cho mình chính là phần thưởng vô giá. Sự tin yêu thể hiện bằng sự gắn bó của những nhân sự tại Pacific Beach Resort ngay từ những ngày đầu thành lập. Có những nhân viên đã gắn bó đến giờ đã hơn 20 năm. Có nhân viên làm việc ở đây từ khi chưa lập gia đình, giờ đã có con và còn giới thiệu người thân, bạn bè đến đây làm”.

Theo ông Vũ Thành, việc tạo dựng thương hiệu cá nhân cần nhất quán, quan điểm phải rõ ràng, hành động mới quyết đoán. Vì trong quá trình xây dựng thương hiệu, có những lúc bản thân phải tránh xa những tranh đấu, bỏ qua sự uyển chuyển không cần thiết. Đó không phải là sợ mà là lùi bước, lùi bước chứ phải không bỏ cuộc. Người chiến thắng là người không bao giờ bỏ cuộc.

Đối với ông, “chỉ số an toàn” luôn được ưu tiên hàng đầu, nhờ thế những khó khăn đã bị đẩy lùi, giúp ông có được sự bình yên như ngày hôm nay, dù trước đây ít ai biết ông đã từng làm chủ tịch ngân hàng đầy sóng gió.

LINH LAN