0988 355 606 lienhe@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Doanh nhân Vũ Thành: Xây dựng thương hiệu không dựa vào thời thế

“Đồ vật còn có thương hiệu, con người tại sao không?”, đó là quan niệm của doanh nhân Vũ Thành về giá trị bản thân mỗi người được thể hiện bằng thương hiệu cá nhân, qua cách hành xử trong cuộc sống.
Ông Vũ Thành khi còn kinh doanh ngân hàng và nhận kỷ niệm chương 30 năm HDBank

Ông Vũ Thành khi còn kinh doanh ngân hàng và nhận kỷ niệm chương 30 năm HDBank

Là một người kinh doanh khá thành đạt trong lĩnh vực ngân hàng, bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng, doanh nhân Vũ Thành, chủ đầu tư Pacific Beach Resort (Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận) đã đúc kết những kinh nghiệm quý báu trong cuộc đời kinh doanh của mình.

Không làm ăn vượt quá khả năng và vốn của mình

Cuộc đời doanh nhân gắn liền với đầu tư. Những bài toán kinh doanh có thể tính được những con số rất chi tiết về doanh thu, chi phí, lợi nhuận… Chẳng hạn, khi đầu tư một resort (khu nghỉ dưỡng phức hợp), nhà đầu tư nhận thấy resort đó có vị trí rất tốt, kinh doanh rất khả thi, có thể vay thêm vốn từ ngân hàng, dự tính doanh thu đủ khả năng trả nợ hoặc lãi vay tốt trong 5 -10 năm tới, tính được cả mức bù của trượt giá hoặc lãi suất biến động…

Tuy nhiên, cuộc sống có những yếu tố bất ngờ không thể tính toán hay dự đoán được, như dịch bệnh Covid-19 đã xảy ra và lan rộng trên toàn thế giới trong năm 2020, du lịch là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các quốc gia thực hiện lock-down (phong toả) để hạn chế dịch bệnh lây lan. Con người bị giãn cách, lưu thông hàng hoá bị gián đoạn… đã làm cho các hoạt động kinh doanh khắp nơi bị ngưng trệ.

Định vị thương hiệu cá nhân là hành trình cả đời để nhận diện một cá nhân xuất sắc, bình thường hay tầm thường.

Doanh nhân VŨ THÀNH

Ngay đối với việc kinh doanh Pacific Beach Resort cũng nằm trong vòng xoáy dịch bệnh Covid-19, trong khi nhiều doanh nghiệp đã lao đao, thậm chí phá sản, công ty cũng “gánh” lỗ 100 triệu đồng/tháng, nhưng nhờ có sự tích luỹ từ trước và không vay vốn ngân hàng nên Pacific Beach Resort vẫn đứng vững và dần vượt qua thời điểm khó khăn này.

Kinh nghiệm của ông Vũ Thành khi xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình dựa trên quan điểm “mua sự an toàn, bán sự phiền phức” bằng cách không làm ăn lớn, vượt quá khả năng và vốn của mình, dù rằng khi điều kiện thuận lợi thì khoản đầu tư lớn cho sinh lời cũng vô cùng.

Câu nói “thuyền càng lớn, sóng càng to” không bao giờ sai. Vì ông cho rằng những ẩn số rủi ro đó không nằm trong sự thông minh, không nằm trong kinh nghiệm cá nhân. Khi con người không kiểm soát được rủi ro thì đổ lỗi do “thời”, do “trời”. Thời thế cuộc đời phải chấp nhận vậy. Nếu mình tránh được “thời”, “trời” đó sẽ hạn chế rủi ro đến mức thấp nhất, giúp cho công việc kinh doanh khi gặp lúc cùng cực nhất không rơi vào đổ vỡ, phá sản.

“Nếu lúc trước tôi ham làm ăn lớn, vay vốn ngân hàng cùng vài người bạn đầu tư resort lớn hơn, trị giá 500 – 700 tỷ đồng thì giờ này đã không được ăn ngon ngủ yên. Vì khi thị trường khó khăn chung, muốn thanh lý tài sản lớn rất khó, giá tài sản bị “dìm” hết nấc cũng không ai mua, tìm phương án khác cho dự án cũng không dễ và lãi vay ngân hàng phải trả từng ngày”, ông Vũ Thành tâm sự.

Thương hiệu cá nhân sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp

Đối với người làm kinh doanh, thương hiệu cá nhân vô cùng quan trọng. Vì kinh doanh dựa trên niềm tin, uy tín cá nhân tốt sẽ ảnh hưởng tích cực đến doanh nghiệp và ngược lại.

Kinh nghiệm có thể được đúc kết, trả giá qua những sóng gió xảy đến, nhưng kinh nghiệm còn có thể “bộc lộ” ngay khi xử lý những biến cố cuộc đời nhờ vào quan điểm sống của mỗi người. Chính nhờ vào dám lùi bước và sự cẩn trọng đã xây dựng nên thương hiệu cá nhân – một Vũ Thành “lùi bước nhưng không bỏ cuộc chơi”.

Theo ông Vũ Thành, ai cũng có thương hiệu cá nhân, đồ vật sử dụng còn có thương hiệu, con người càng cần phải có thương hiệu. Người có thương hiệu mới là người thành công. Ở đây thương hiệu được hiểu là tích cực. Giá trị tự thân của mỗi người chính là thương hiệu cá nhân xây lên từng ngày, qua từng việc làm, từng cách ứng xử, đối đãi người thân, bạn bè…

Thí dụ, đối với điện thoại thông minh có nhiều thương hiệu phổ biến: Nokia, Samsung, Iphone, Blackbery… Khi mỗi thương hiệu này được nhắc đến, người ta sẽ liên tưởng đến đẳng cấp của nó, dựa trên giá trị sử dụng của nó.

Xây dựng thương hiệu cá nhân cũng vậy. Khi người thân, bạn bè nhắc đến bạn, họ sẽ nói về bạn là người thế nào, ở đẳng cấp nào, ở tầm tư duy nào.

Giá trị tự thân của mỗi người chính là thương hiệu cá nhân xây lên từng ngày

Giá trị tự thân của mỗi người chính là thương hiệu cá nhân xây lên từng ngày

Ông Vũ Thành tâm sự: “Sự quý mến, tin yêu mà bạn bè, nhân viên, giới doanh nhân dành cho mình chính là phần thưởng vô giá. Sự tin yêu thể hiện bằng sự gắn bó của những nhân sự tại Pacific Beach Resort ngay từ những ngày đầu thành lập. Có những nhân viên đã gắn bó đến giờ đã hơn 20 năm. Có nhân viên làm việc ở đây từ khi chưa lập gia đình, giờ đã có con và còn giới thiệu người thân, bạn bè đến đây làm”.

Theo ông Vũ Thành, việc tạo dựng thương hiệu cá nhân cần nhất quán, quan điểm phải rõ ràng, hành động mới quyết đoán. Vì trong quá trình xây dựng thương hiệu, có những lúc bản thân phải tránh xa những tranh đấu, bỏ qua sự uyển chuyển không cần thiết. Đó không phải là sợ mà là lùi bước, lùi bước chứ phải không bỏ cuộc. Người chiến thắng là người không bao giờ bỏ cuộc.

Đối với ông, “chỉ số an toàn” luôn được ưu tiên hàng đầu, nhờ thế những khó khăn đã bị đẩy lùi, giúp ông có được sự bình yên như ngày hôm nay, dù trước đây ít ai biết ông đã từng làm chủ tịch ngân hàng đầy sóng gió.

LINH LAN

Theo Kinh doanh và Tiêu dùng Link bài gốchttps://kinhdoanhtieudung.thuonggiaonline.vn/doanh-nhan/doanh-nhan-vu-thanh58-xay-dung-thuong-hieu-khong-dua-vao-thoi-the-293.html

Mới nhất

2 tháng đầu năm, FPT lợi nhuận 1.312 tỷ đồng tăng 19% so với cùng kỳ

24/03/2023 lúc 10:34

CTCP Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) vừa công bố kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm 2023 với doanh thu đạt 7.295 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận trước thuế đạt 1.312 tỷ đồng, tăng 19%; lợi nhuận sau thuế tăng 17% lên 1.114 tỷ đồng.

Moody’s cập nhật xếp hạng tín nhiệm của Techcombank

24/03/2023 lúc 10:07

Ngày 22.3.2023, tổ chức Moody’s đã cập nhật xếp hạng của Techcombank là Ba3, trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường Việt Nam.

Hiện hữu không gian sống thượng lưu chỉ có tại Sunshine Golden River

24/03/2023 lúc 09:49

Là dự án duy nhất tại Tây Hồ Tây sở hữu vườn ban công diện tích lớn tầm nhìn hướng sông Hồng, Sunshine Golden River hiện hữu qua 5 giá trị vàng của bất động sản hàng hiệu: Đắc - Đẹp - Độc - Đắt - Đẳng cấp.

Máy bay, tàu lửa tăng giá, tăng chuyển dịp lễ 30/4 và 1/5

24/03/2023 lúc 08:31

Kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài 5 ngày khiến ngành hàng không và các phương tiện vận chuyển tăng giá. Hiện giá vé máy bay đã tăng cao so với ngày thường.

Phát triển Đô thị Hưng Yên, doanh nghiệp thành lập chưa đủ 1 năm, vừa phát hành 2 lô trái phiếu 7.200 tỷ đồng lãi suất 0%

23/03/2023 lúc 08:44

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đô thị Hưng Yên vừa công bố phát hành 2 lô trái phiếu với quy mô lên đến 7.200 tỷ đồng với lãi suất 0% đã thu hút sự chú ý đặc biệt của giới đầu tư.

Eurowindow xin điều chỉnh quy hoạch dự án có quy mô 175,9ha với tổng mức đầu tư gần 13.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa

23/03/2023 lúc 08:17

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn gửi các sở ban ngành và các đơn vị liên quan về việc giao giải quyết đề nghị của Công ty TNHH Đầu tư BĐS Eurowindow Light City về việc triển khai dự án Khu đô thị mới tại xã Hoằng Quang và xã Hoằng Long, TP. Thanh Hóa.

Sunshine City, biểu tượng của nhịp sống thượng lưu giữa lòng Thủ đô

22/03/2023 lúc 10:58

Sở hữu căn hộ tại Sunshine City chính là tận hưởng cuộc sống trong khu đô thị hiện đại, đẳng cấp với công nghệ 4.0 nhưng vẫn chan hòa cùng thiên nhiên mà lại không hề bỏ lỡ nhịp sống thời thượng giữa Hà Thành.

Tập đoàn bất động sản BIM Land đang có khoản vay trái phiếu 4.600 tỷ đồng tại Credit Suisse

22/03/2023 lúc 10:28

Mới đây, thông tin UBS đạt được thỏa thuận mua lại Credit Suisse đã phần nào giải tỏa áp lực của giới tài chính khi một vụ sụp đổ ngân hàng không xảy ra. Tuy nhiên, thông tin trước mắt về việc số trái phiếu cấp 1 bổ sung AT1 trị giá khoảng 17 tỷ USD sẽ thành giấy vụn khiến không ít các nhà đầu tư hoang mang.

Công ty chứng khoán MB (MBS) nhận định: Nên đầu tư vào cổ phiếu KSB, giá mục tiêu là 35.400 đồng/cp

22/03/2023 lúc 09:09

Theo đánh giá của MBS, cổ phiếu KSB của CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương có 3 lợi thế để nhà đầu tư nên quan tâm là: Hưởng lợi từ chính sách đầu tư công, có vị thế hàng đầu trong ngành sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng và có sự đóng góp của mảng bất động sản khu công nghiệp.