UBCKNN phạt Chứng khoán KT gần 500 triệu đồng vì có nhiều sai phạm liên quan đến trái phiếu

Admin

Ngày 11/01/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Chứng khoán KT. Số tiền KT phải nộp là 405 triệu đồng.

Theo đó, KT là tổ chức tư vấn phát hành cho CTCP Wealth Power (Wealth Power) thực hiện đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ trong năm 2021, mã trái phiếu WPCCB2122001. Công ty bị phạt tiền 250 triệu đồng vì đã có hành vi không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác.

Cụ thể, tại điểm e mục 11.1, trang 20-21 Bản công bố thông tin về chào bán trái phiếu riêng lẻ (Bản CBTT) của Wealth Power có nội dung “Tổ chức phát hành đã xin được mọi chấp thuận cần thiết từ (các) cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phát hành trái phiếu, bao gồm chấp thuận đối với phương án phát hành”.

Tuy nhiên, Wealth Power không phải là công ty đại chúng, trái phiếu của Wealth Power là trái phiếu phát hành riêng lẻ không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, việc chào bán trái phiếu này của Wealth Power không thuộc trường hợp phải đăng ký, có ý kiến chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Do vậy, nội dung nêu tại điểm e mục 11.1 Bản CBTT của Công ty Wealth Power là không chính xác.

KT cũng bị phạt tiền 85 triệu đồng vì đã thực hiện đăng ký, lưu ký trái phiếu chào bán, phát hành riêng lẻ không đúng thời hạn theo quy định. Cụ thể, Công ty thực hiện đăng ký, lưu ký đối với trái phiếu GHICB2124001 do Công ty cổ phần Đầu tư Golden Hill phát hành năm 2021 không đúng thời hạn theo quy định.

Thêm vào đó, công ty chứng khoán này còn phải chịu mức phạt tiền 70 triệu đồng vì báo cáo không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.

Công ty báo cáo UBCKNN không đúng thời hạn đối với Báo cáo định kỳ của tổ chức tư vấn quý 1, 2/2022.

Công ty báo cáo Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội không đúng thời hạn đối với các tài liệu sau: Báo cáo định kỳ của tổ chức đại lý phát hành/bảo lãnh phát hành quý 1, 2I/2021; Báo cáo định kỳ của tổ chức đăng ký, lưu ký trái phiếu quý 1, 2/2021; Báo cáo định kỳ của tổ chức đăng ký, lưu ký trái phiếu quý 4/2021.

CHÂU HUY