Trần Dương

Tổng Giám đốc TDH: “Sẽ lấy lại những gì TDH đã từng sở hữu”

Admin

Chiều ngày 20/04, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (HOSE: TDH) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh cho năm nay cũng như chủ trương đầu tư vào một số dự án đã từng thoái vốn trước đây.

Năm 2022, Ban lãnh đạo CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (HOSE: TDH) nhận định những tàn dư của cuộc khủng hoảng liên quan đến việc kinh doanh xuất khẩu linh kiện điện tử 2017-2019 vẫn còn tác động đến hoạt động kinh doanh của Công ty.

ĐHĐCĐ thường niên 2022 của TDH tổ chức chiều ngày 20/04

Song TDH vẫn đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất năm 2022 đạt hơn 791 tỷ đồng, tăng 4.7% so với năm trước. Mặt khác, Công ty kỳ vọng lãi ròng hơn 303 tỷ đồng, trong khi năm 2021 lỗ hơn 942 tỷ đồng. Năm 2022, TDH dự kiến sẽ tiếp tục không chia cổ tức.

Dù liên tiếp báo lỗ trong 2 năm 2020 và 2021 nhưng đại diện TDH cho rằng kế hoạch kinh doanh 2022 của Công ty là hoàn toàn khả thi, con số lợi nhuận theo kế hoạch là mức tối thiểu, sau khi đánh giá lại một số dự án, lợi nhuận có thể sẽ lớn hơn.

Về hoạt động đầu tư, TDH dự định chi 1,573 tỷ đồng, trong đó 1,440 tỷ đồng sẽ dành cho dự án Khu dân cư Đông Trung tại Bình Dương và 133 tỷ đồng sẽ dùng để góp vốn cho dự án Chợ Nông sản Thủ Đức.

Chia sẻ về việc tham gia trở lại Chợ Nông sản Thủ Đức, Tổng Giám đốc kiêm Thành viên HĐQT TDH – ông Đàm Mạnh Cường cho biết: “TDH đã có văn bản đề nghị được tham gia trở thành cổ đông chiến lược của CTCP Chợ Nông sản Thủ Đức (Thuduc Argomarket), tuy nhiên tỷ lệ ủng hộ TDH tham gia tại ĐHĐCĐ Chợ Nông sản Thủ Đức tổ chức sáng ngày 20/04 chỉ có 39% và tỷ lệ không đồng ý là 61% nên nội dung này đã không được ĐHĐCĐ Thuduc Argomarket thông qua. Việc cổ đông không thông qua cho TDH trở thành nhà đầu tư chiến lược là điều đáng tiếc, đáng tiếc cho Chợ Nông sản Thủ Đưc do về mặt hồ sơ pháp lý.

TDH là chủ đầu tư của Chợ Nông sản Thủ Đức, việc TDH thành ý quay trở lại là do không muốn có sự chuyển giao về mặt nhân sự. TDH đang có động thái thành lập công ty quản lý chợ mới và sẽ yêu cầu chấm dứt việc quản lý kinh doanh đối với Thuduc Argomarrket, thay vào đó sẽ để công ty mới của TDH nắm giữ 100% vốn.

Việc này có thể sẽ khá phức tạp do phải làm việc lại với UBND TP.HCM để xác định lại vai trò pháp lý của TDH và đơn vị kinh doanh mới phải là thành viên của TDH. Động thái này có thể sẽ dẫn đến rủi ro về mặt truyền thông nhưng xét về ưu điểm thì hiện nay Thuduc Argomarket có doanh thu là 300 tỷ đồng/năm, lợi nhuận khoảng 42 tỷ đồng/năm, cổ tức bình quân từ 70%-80%/năm. Nếu TDH quay lại theo phương án ban đầu nắm 51% thì hiệu quả của TDH sẽ rất thấp. Tuy nhiên, nếu chúng tôi thành lập công ty chợ mới và giành lại quyền kiểm soát thì TDH sẽ nhận toàn bộ phần doanh thu và lợi nhuận này.”

Một dự án khác cũng được Ban lãnh đạo TDH trình ĐHĐCĐ thông qua chủ trương đầu tư là dự án Khu nhà ở Thương mại Đồi Vàng Phú Mỹ. Đây là dự án có diện tích gần 8.7 ha tọa lạc tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án này trước đây đã được TDH chuyển nhượng trong tháng 6/2021 khi còn đang trong quá trình thẩm định thiết kế.

Giải thích về lý do tham gia lại các dự án đã thoái vốn, ông Cường chia sẻ: “Tại ĐHĐCĐ ngày 22/12/2021, chúng tôi là những cổ đông mới được tham gia HĐQT trong giai đoạn TDH cực kỳ khó khăn và tại Đại hội ngày hôm đó, chúng tôi đã cam kết sẽ lấy lại những gì TDH đã từng sở hữu, hiện nay chúng tôi đã làm được 70% điều này, dự án Đồi Vàng Phú Mỹ và Chợ Nông sản đều nằm trong cam kết, dự án Song Hỷ do phía đối tác đã triển khai nên Công ty không thể lấy lại. Cũng do không làm được dự án Song Hỷ nên chúng tôi mới đổi lại dự án Đông Trung gần đó.”

Tổng Giám đốc TDH cho biết thêm: “Năm 2021, khi TDH đối mặt với việc phải nộp thuế cho cơ quan điều tra. Công ty phải thực hiện thoái vốn, thanh lý một số dự án để có tiền nộp thuế. Tuy nhiên, năm 2022, sau khi thẩm định nhiều dự án tại Nhà Bè, Hóc Môn, Long An, Công ty nhận thấy các dự án đó đều chỉ dừng lại ở sơ khảo ban đầu và chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư, trong khi TDH định hướng ít nhất mỗi năm phải có 1 dự án được triển khai.

Dự án Đồi Vàng Phú Mỹ ban đầu là dự án do TDH phát triển quỹ đất nên đã có sự đánh giá khả thi. May mắn là trong giai đoạn TDH ký bán cho đối tác thì đối tác đã xin được chấp thuận chủ trương đầu tư. Sau khi thảo luận, đối tác đã tạo điều kiện cho TDH tham gia dự án này theo định giá mới. Ước tính dự án Đồi Vàng Phú Mỹ sẽ đem về lợi nhuận 300 tỷ đồng, lợi nhuận của TDH sẽ tùy theo tỷ lệ thỏa thuận với đối tác.”

Đối với dự án Khu dân cư Đông Trung, cổ đông TDH đã thông qua kế hoạch chào bán riêng lẻ 120 triệu cp cho đối tượng là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong năm 2022 với mức giá 12,000 đồng/cp nhằm huy động vốn cho dự án. Nếu đợt chào bán diễn ra trọn vẹn, TDH sẽ thu được 1,440 tỷ đồng theo kế hoạch đã nêu.

Tại Đại hội, ông Cường cho biết đợt phát hành đã có đối tác và xác suất phát hành thành công gần như đạt 100%.

Dự án Khu dân cư Đông Trung do CTCP Bất động sản Đông Trung làm chủ đầu tư có diện tích quy hoạch là 4.61 ha. Tổng mức đầu tư dự kiến là 4,585 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 1,440 tỷ đồng (31.4%), vốn vay là 450 tỷ đồng (9.8%) và vốn huy động từ khách hàng là 2,695 tỷ đồng (58.8%).

Về tiến độ chi trả tiền thuế cho cơ quan chức năng, ông Cường cho biết TDH đã nộp đầy đủ các khoản nợ gốc, chia thành 3 khoản, gồm 365 tỷ đồng nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra trong năm 2021 và 2 lần nộp 20 tỷ đồng và 17 tỷ đồng trong năm 2022. Về phần lãi, TDH đang làm việc lại với cơ quan điều tra. Dự kiến đến tháng 5/2022, Công ty sẽ hoàn thành việc tạm nộp với cơ quan thuế để thực hiện các biện pháp tháo dỡ cho TDH thông qua thoái vốn các công ty con, công ty liên doanh, liên kết.

HÀ LỄ